Tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy và cắt cơn giải độc cho bác sĩ tại các cơ sở y tế

Chủ nhật - 29/09/2024 20:55
Ngày 26/9/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ) tổ chức tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy và cắt cơn giải độc cho bác sĩ tại các cơ sở y tế năm 2024.
Ông Trần Trường Chinh, Phó Giám đốc CDC Cần Thơ phát biểu khai mạc lớp tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy và cắt cơn giải độc cho bác sĩ tại các cơ sở y tế.
Ông Trần Trường Chinh, Phó Giám đốc CDC Cần Thơ phát biểu khai mạc lớp tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy và cắt cơn giải độc cho bác sĩ tại các cơ sở y tế.
Tại lớp tập huấn, các bác sĩ phụ trách công tác xác định tình trạng nghiện tại các cơ sở y tế được hướng dẫn về: tổng quan ma túy và nghiện; Methamphetamine và HIV; Loạn thần và ma túy; Trầm cảm và ma túy; Thuốc hướng thần; Hội chứng cai CDTP và các chất êm dịu khác; xác định tình trạng nghiện ma túy; Thông tư 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 về quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy…
TAP HUAN XAC DINH TINH TRANG NGHIEN 02
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ, CDC Cần Thơ trình bày tại lớp tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy và cắt cơn giải độc cho bác sĩ tại các cơ sở y tế.

Theo Thông tư 18, tiêu chuẩn chẩn đoán tình trạng nghiện ma túy gồm: Ham muốn mạnh mẽ hoặc cảm giác bắt buộc phải sử dụng chất ma túy; Khó khăn trong việc kiểm soát các hành vi sử dụng ma túy về thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc hoặc mức sử dụng; Có hiện tượng dung nạp với chất ma túy; Ngày càng trở nên thờ ơ với các thú vui hoặc sở thích khác do sử dụng chất ma túy; Tiếp tục sử dụng ma túy mặc dù đã biết về các hậu quả có hại của chất ma túy; Có trạng thái cai ma túy (hội chứng cai ma túy) khi ngừng hoặc giảm sử dụng chất ma túy. Người được chẩn đoán xác định là nghiện ma túy khi có ít nhất 03 trong 06 tiêu chuẩn trên trong vòng ít nhất 01 tháng hoặc nếu tồn tại trong khoảng thời gian ngắn hơn 01 tháng thì cần lặp đi lặp lại đồng thời trong vòng 12 tháng.
TAP HUAN XAC DINH TINH TRANG NGHIEN 03
Bà Hà Như Thủy, Phó Phòng Khám đa khoa, chuyên khoa, CDC Cần Thơ trình bày tại lớp tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy và cắt cơn giải độc cho bác sĩ tại các cơ sở y tế.

Hiện nay, toàn TP Cần Thơ có 96 cơ sở đủ điều kiện thực hiện xác định tình trạng nghiện ma tuý, trong đó có 02 cơ sở thuộc Công an, 01 cơ sở thuộc Lao động thương binh - Xã hội và 93 cơ sở thuộc ngành Y tế (gồm 05 cơ sở tuyến thành phố, 12 cơ sở tuyến quận/huyện và 76 thuộc xã/phường). Các đơn vị đã thực hiện rất nhiều lượt xác định tình trạng nghiện để hỗ trợ công an lập hồ sơ quản lý đối tượng và đưa đối tượng đi cai nghiện tập trung.
TAP HUAN XAC DINH TINH TRANG NGHIEN 04
Các học viên dự lớp tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy và cắt cơn giải độc cho bác sĩ tại các cơ sở y tế.

Nguồn tin: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
tuxetnghiem_phai
Thống kê
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay13,102
  • Tháng hiện tại77,481
  • Tổng lượt truy cập22,438,655
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây