Đoàn USAID và Dự án USAID EpiC làm việc về thí điểm hợp đồng xã hội và các vấn đề liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS

Thứ năm - 26/09/2024 06:59
Các đại biểu dự buổi làm việc của đoàn công tác USAID và Dự án USAID EpiC và CDC Cần Thơ về công tác thực hiện thí điểm hợp đồng xã hội và các vấn đề liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS khác tại địa phương.
Các đại biểu dự buổi làm việc của đoàn công tác USAID và Dự án USAID EpiC và CDC Cần Thơ về công tác thực hiện thí điểm hợp đồng xã hội và các vấn đề liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS khác tại địa phương.
Ngày 24/9/2024, đoàn công tác USAID và Dự án USAID EpiC đã có buổi làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ) về công tác thực hiện thí điểm hợp đồng xã hội và các vấn đề liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS khác tại địa phương. Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ cùng cán bộ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, tiếp đoàn.
Nội dung buổi làm việc tập trung vào báo cáo tình hình dịch HIV trên địa bàn; chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện hợp đồng xã hội; quá trình triển khai thí điểm củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới...
Theo báo cáo, luỹ tích đến ngày 30/6/2024, ghi nhận 8.582 người nhiễm HIV, còn sống 5.766 người, tử vong là 2.816 người. Qua giám sát trọng điểm, tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm MSM cao, tăng đều qua các năm, tuổi ngày càng trẻ hóa tập trung 14-35 tuổi, đặc biệt nhóm 16-25 tuổi chiếm tỷ lệ cao. Đường lây truyền chủ yếu lây qua quan hệ tình dục chiếm hơn 98%.
Chiều cùng ngày, đoàn có buổi làm việc và trao đổi trực tiếp với Công ty DNHX Glink Việt Nam – chi nhánh Cần Thơ. Tại Cần Thơ, thực hiện thí điểm mua sắm dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS với các tổ chức xã hội giai đoạn 2022 – 2024, do CDC Cần Thơ là đầu mối thực hiện. Tại TP Cần Thơ có Công ty DNHX Glink Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ đủ điều kiện tham gia. Trong năm 2023 và 2024, Glink đã thực hiện 2 hợp đồng, triển khai cho đối tượng nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), địa bàn là toàn thành phố Cần Thơ. Tính đến 22/9/2024, tiếp cận, xét nghiệm HIV không có phản ứng (âm tính) là 331 trường hợp; tiếp cận, xét nghiệm HIV có phản ứng và chuyển gửi làm xét nghiệm khẳng định là 16 trường hợp; kết nối điều trị ARV (ca mới) 16 trường hợp; kết nối điều trị PrEP (ca mới) là 47 trường hợp.
 Bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình thực hiện, sự đồng thuận của Ban ngành rất quan trọng, quyết định lớn trong việc thành công của việc thực hiện thí điểm. Nội dung của hợp đồng xã hội như đối tượng, chỉ tiêu, thời gian,... cần được xây dựng bám sát tình hình thực tế của địa phương; cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn Thí điểm mua sắm dịch vụ và Luật đấu thầu; sự liên lạc trao đổi thường xuyên và kịp thời giữa CDC và tổ chức cộng đồng rất cần thiết giúp thí điểm thành công.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
tuxetnghiem_phai
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay13,814
  • Tháng hiện tại78,502
  • Tổng lượt truy cập22,439,676
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây