Hưởng ứng tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2024

Thứ ba - 01/10/2024 03:09
Tuần lễ “Làm mẹ an toàn” năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ diễn ra từ ngày 1- 7/10 với chủ đề “Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế để an toàn cho mẹ, mạnh khỏe cho con”.
Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế là an toàn nhất cho mẹ và bé.
Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế là an toàn nhất cho mẹ và bé.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Tuần lễ “Làm mẹ an toàn” năm 2024 sẽ triển khai trên địa bàn toàn thành phố. Tuần lễ này nằm trong khuôn khổ Dự án 7- Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em.
Qua đó, góp phần giảm sự khác biệt về các chỉ tiêu sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.
Làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Mục tiêu của Làm mẹ an toàn là nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh, sinh con khỏe và mẹ mau bình phục. Các nội dung giáo dục sức khỏe về Làm mẹ an toàn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và rất nhiều nước quan tâm, trở thành nội dung quan trọng của chiến lược chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn cầu.  
Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đồng thời vận động các cấp Chính quyền đoàn thể, toàn thể cán bộ ngành Y tế, cộng đồng dân cư phối hợp thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em; khám sức khỏe trước khi mang thai, trong lúc có thai và khi sinh; Căn cứ Công văn số 3319/BYT-BM-TE ngày 17/6/2024 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2024; ngành Y tế  Cần Thơ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể, công tác truyền thông, thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2024.
            Mục tiêu cần đạt được trong tuần lễ truyền thông Làm mẹ an toàn: Tăng cường khả năng tiếp cận của người dân, đặc biệt người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em góp phần nâng cao các chỉ tiêu sức khỏe, dinh dưỡng, giảm tử vong mẹ, giảm tử vong trẻ em ở tất cả các địa phương, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về Làm mẹ an toàn, tập trung vào nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở các vùng khó khăn; thu hút sự quan tâm của các nhà lãnh đạo, người cung cấp dịch vụ và sự quan tâm của cộng đồng nhằm tăng cường sự tham gia của họ vào các hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ về Làm mẹ an toàn; tăng cường các hoạt động cung cấp dịch vụ về Làm mẹ an toàn (chăm sóc trước, trong và sau sinh cho bà mẹ và trẻ sơ sinh), tăng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, hợp lý, an toàn, đặc biệt là những người khó khăn, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hành vi nguy cơ cao đều được chăm sóc y tế chất lượng.
Trong Tuần lễ Làm mẹ an toàn tại các cơ sở cần tập trung giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em như khám thai định kỳ, quản lý thai nghén và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em sẵn có tại địa phương, đơn vị, bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến... để tăng số lượng bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ này... Cử cán bộ có chuyên môn phù hợp hỗ trợ tại chỗ cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Tổ chức hoạt động truyền thông tư vấn kết hợp cung cấp dịch vụ về Làm mẹ an toàn tại cộng đồng.

Chương trình cung cấp thông tin về làm mẹ an toàn cho 100% phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh có mặt tại địa phương; cho ít nhất 30% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của xã; ít nhất 30% số gia đình, đặc biệt là người chồng của phụ nữ mang thai và sau sinh đang làm ăn, sinh sống tại xã/phường.
 
Bên cạnh đó, chương trình vận động, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lơi để các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là các cơ quan tuyên truyền ở cấp huyện, xã đều có tin, bài về làm mẹ an toàn để thông tin tới người dân.

Khẩu hiệu truyền thông của Tuần lễ Làm mẹ an toàn:
- Phụ nữ khỏe mạnh sẽ sinh con khỏe mạnh, hãy khám sức khỏe và tư vấn trước khi mang thai.
            - Phụ nữ mang thai hãy tiêm đầy đủ các mũi vắc xin để phòng uốn ván cho cả mẹ và con.
            - Để mẹ khỏe, con khỏe, phụ nữ mang thai cần ăn uống đầy đủ và uống bổ sung sắt- axit folic.
            - Phụ nữ mang thai hãy khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong 3 thai kỳ và sinh đẻ tại cơ sở y tế để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.
            - Khám thai định kỳ- an toàn cho mẹ, sức khoẻ cho con.
            - Sinh đẻ tại cơ sở y tế để đảm bảo an toàn cho mẹ và con.
            - Chăm sóc đúng cách trong thời kỳ sơ sinh giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt.
            - Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm sớm Viêm gan B, giang mai và HIV để dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.
            - Nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ tối ưu trong 1000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện cả tầm vóc và trí tuệ.
            - Người chồng và gia đình cần giúp bà mẹ về vật chất và tinh thần trong quá trình sinh con và chăm sóc trẻ sau sinh.
            - Gia đình và cộng đồng cần hỗ trợ để tạo môi trường an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.
            - Nhiệt liệt ủng hộ và tham gia Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2024ǃ

Nguồn tin: BSCKI. Trần Thị Thu Hồng - Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản – CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
tuxetnghiem_phai
Thống kê
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay13,138
  • Tháng hiện tại77,517
  • Tổng lượt truy cập22,438,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây