VIDEO TRUYỀN THÔNG

Tăng cường chẩn đoán, điều trị ngăn chặn tử vong do sốt rét ác tính

Thứ hai - 12/08/2024 21:34
Ngày 7/8/2024, thực hiện chỉ đạo của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Sở Y tế TP Cần Thơ có Công văn số 3459/SYT-NVY về việc tăng cường chẩn đoán, điều trị ngăn chặn tử vong do sốt rét ác tính.
Nhân viên Khoa Ký sinh trùng – Côn trùng, CDC Cần Thơ thực hiện phân loại lăng quăng qua kính hiển vi.
Nhân viên Khoa Ký sinh trùng – Côn trùng, CDC Cần Thơ thực hiện phân loại lăng quăng qua kính hiển vi.
Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Y tế quận/huyện tăng cường công tác giám sát và tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt rét cho người dân để khám, điều trị kịp thời; thông tin, báo cáo nhanh chóng về Sở Y tế các trường hợp mắc sốt rét/sốt rét ác tình trên địa bàn.
Tất cả cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập tăng cường phát hiện, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời không để xảy ra sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét, đặc biệt cho những người từ Châu Phi trở về. Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị để dự trù vật tư xét nghiệm, thuốc sốt rét đảm bảo đủ cho công tác phòng chống sốt rét.
TANG CUONG CĐ ĐT SỐT RÉT ÁC TÍNH 02
Lăng quăng được xếp vào lam kính, được soi và phân loại qua kính hiển vi.

Theo báo cáo, trong năm 2023 và quý I/2024, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, không phát hiện ca bệnh sốt rét. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn thường trực vì người dân đi làm ăn, lao động ở các vùng có ca bệnh sốt rét. Đến nay, thành phố Cần Thơ vẫn tiếp tục duy trì hệ thống giám sát, giám sát côn trùng sốt rét định kỳ, không để dịch quay trở lại và lan rộng.
Để phòng, chống bệnh sốt rét có hiệu quả, ngành Y tế khuyến cáo mọi người dân cần thực hiện các biện pháp sau đây: Thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi, đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét; Buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay để phòng muỗi đốt, có thể sử dụng nhang xua muỗi; Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu, vv...; Những người đi làm ở vùng rừng núi cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, nếu có bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời. Khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét như: Đau đầu, mệt mỏi, đau các cơ, rối loạn tiêu hóa, rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, gai rét, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay16,868
  • Tháng hiện tại208,802
  • Tổng lượt truy cập22,189,609
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây