Tập huấn nâng cao năng lực hỗ trợ kỹ thuật về điều trị và chăm sóc HIV/AIDS

Thứ tư - 14/06/2023 02:12
Từ ngày 7-8/6/2023, tại TP Cần Thơ, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực hỗ trợ kỹ thuật về điều trị và chăm sóc HIV/AIDS cho 10 tỉnh/thành phố: Bạc Liêu, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Cà Mau, Sóc Trăng, Lâm Đồng, An Giang, Trà Vinh, Kiên Giang, Cần Thơ.
Người dân đến tư vấn về xét nghiệm HIV tại CDC Cần Thơ
Người dân đến tư vấn về xét nghiệm HIV tại CDC Cần Thơ
Nội dung lớp tập huấn về hệ thống các quy định về cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS; hệ thống các quy định về phát hiện lao, điều trị lao tiềm ẩn, lập kế hoạch và quản lý sử dụng thuốc điều trị lao tiềm ẩn ở người nhiễm HIV; hệ thống các quy định về lập kế hoạch, điều tiết và báo cáo sử dụng thuốc HIV; hỗ trợ triển khai các hoạt động điều trị ARV trong ngày, xét nghiệm tải lượng HIV, cấp phát thuốc nhiều tháng; mô hình cung cấp dịch vụ và hệ thống các hoạt động tạo cầu trong cung cấp dịch vụ PrEP; quy trình lập kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật tuyến tỉnh; cách viết báo cáo...
Sau mỗi nội dung bài giảng đều có bài tập tình huống, thảo luận đóng góp ý kiến, qua đó các cán bộ thực hiện có thể trao đổi, trình bày những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những cách làm, mô hình hay mà địa phương đang thực hiện trong điều trị HIV/AIDS.
CUC TAP HUAN DIEU TRI HIV 0002
Sử dụng kết hợp đồng thời bao cao su thường xuyên đúng cách sẽ tăng hiệu quả phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, các thuốc điều trị HIV được nghiên cứu giúp ngăn chặn vi rút tại các thời điểm khác nhau trong vòng đời của nó. Sử dụng kết hợp, chúng sẽ giúp kiểm soát HIV, làm giảm khả năng sinh sản và lây nhiễm của vi rút, giúp kiểm soát lượng vi rút HIV ở mức thấp nhất khi người bệnh tuân thủ điều trị. Khi điều trị cho người nhiễm HIV luôn kết hợp 3 loại thuốc khác nhau.
Với người đã được chẩn đoán nhiễm HIV, sử dụng thuốc ARV và tuân thủ điều trị tốt sẽ có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và tử vong liên quan tới HIV: Thuốc ARV ngăn chặn sự nhân lên của vi rút; do đó duy trì được tình trạng bình thường của hệ miễn dịch, do vậy giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và giảm tử vong liên quan đến HIV. Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: Khi phụ nữ mang thai được điều trị ARV sớm, HIV trong máu sẽ bị ức chế ở mức thấp, do vậy giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, khi sinh và sau khi sinh. Cải thiện chất lượng sống cho người nhiễm HIV: Khi được điều trị ARV, người nhiễm HIV có thể sống khỏe mạnh, làm việc như người không nhiễm HIV và tự tin sống hòa nhập với cộng đồng.
CUC TAP HUAN DIEU TRI HIV 0003
Các đại biểu dự lớp Tập huấn nâng cao năng lực hỗ trợ kỹ thuật về điều trị và chăm sóc HIV/AIDS.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, người nhiễm HIV được điều trị ARV sớm và duy trì điều trị tốt cũng có tuổi thọ tương đương người không nhiễm HIV.
Với các bằng chứng về lợi ích của điều trị sớm ARV đối với giảm mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, giảm nguy cơ tử vong và tăng tuổi thọ cũng như chất lượng sống của người nhiễm HIV nên ARV được khuyến cáo sử dụng sớm cho người nhiễm HIV. Hiện nay tất cả các trường hợp được chẩn đoán nhiễm HIV đều được điều trị ARV ngay khi phát hiện. Điều trị ARV sớm để hệ miễn dịch của người nhiễm HIV không bị phá hủy bởi HIV. Điều trị càng sớm càng tốt ngay khi biết nhiễm HIV kể cả khi thấy còn rất mạnh khỏe.
Trong những năm gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra việc sử dụng thuốc kháng vi rút điều trị cho những người nhiễm HIV để tránh làm lây truyền HIV sang người chưa nhiễm HIV. Khi nghiên cứu trên hàng ngàn người nhiễm HIV cả ở những người có quan hệ tình dục đồng giới hay khác giới, quan hệ tình dục đường hậu môn hay âm đạo, người ta nhận thấy, những người nhiễm HIV khi đã điều trị bằng thuốc ARV và đạt tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện (< 200 bản sao/ml máu) sẽ không làm lây truyền cho người khác qua quan hệ tình dục hay thường gọi là đạt trạng thái K=K.
Để đạt được tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện thì tuân thủ điều trị ARV là điều kiện quyết định để đạt tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện. Tuân thủ điều trị là sử dụng đúng thuốc, đúng liều, đúng giờ, đúng đường và đúng cách. Tuy nhiên, K=K chỉ áp dụng phòng lây nhiễm HIV qua đường tình dục, không áp dụng đối với đường lây truyền từ mẹ sang con và đường máu. K=K cũng không áp dụng cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác: Ngay cả khi một người đạt được tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện cũng không phòng được các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà v.v… Do vậy vẫn cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục ngay cả khi đã đạt dược tải lượng vi rút HIV dưới ngưỡng phát hiện để dự phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nguồn tin: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay22,201
  • Tháng hiện tại632,148
  • Tổng lượt truy cập20,047,824
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây