Khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt

Thứ năm - 30/05/2024 20:29
Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) mỗi năm, nước ta ghi nhận khoảng 4.132 ca mắc mới và 2.223 ca tử vong (chiếm khoảng 54%) do ung thư cổ tử cung. Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung đang có xu hướng trẻ hóa, nhiều trường hợp trên dưới 20 đã mắc bệnh. Điều đáng tiếc đây là hai loại ung thư có hiệu quả điều trị khả quan nếu phát hiện sớm, tuy nhiên trên 1/2 số ca phát hiện ở giai đoạn muộn.
BS.CKI. Trần Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, CDC Cần Thơ truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các chị em phụ nữ tại buổi khám
BS.CKI. Trần Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, CDC Cần Thơ truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các chị em phụ nữ tại buổi khám
Đáng lo ngại hơn, các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu không rõ ràng, thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Chỉ đến khi có các dấu hiệu bất thường như rong kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ… bệnh nhân mới đi khám và phát hiện mắc ung thư cổ tử cung.   
Tuy nhiên, khả năng điều trị ung thư cổ tử cung thành công hoàn toàn có thể nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó, thực hiện phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung là cách duy nhất giúp người bệnh sớm phát hiện các yếu tố nguy cơ, tiếp cận các biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, hiệu quả.
cdc kham 2
Đoàn y bác sĩ CDC Cần Thơ tham gia trong buổi khám tại  phường Tân Lộc

Hàng năm Khoa Sức khỏe sinh sản – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ đều đưa hoạt động tầm soát ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ trên địa bàn thành phố vào hoạt động chương trình nhằm: Nâng cao năng lực dự phòng, sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư và ung thư, giảm tỷ lệ mắc mới ung thư cổ tử cung; Hỗ trợ thực hiện khám sàng lọc phát hiện cas bệnh và hướng dẫn điều trị cho tuyến cơ sở tại cộng đồng.
Ngày 29/5/2024 vừa qua, các chị em phụ nữ độ tuổi từ 21 - 70 tuổi, tại phường Tân Lộc quận Thốt Nốt  đã được khám phụ khoa, làm test VIA (quan sát cổ tử cung bằng mắt thường với dung dịch axit acetic 3-5%), Pap’smear sàng lọc ung thư cổ tử cung, siêu âm vú, siêu âm tổng quát; siêu âm tuyến giáp, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và cấp thuốc điều trị cho tất cả các trường hợp phụ nữ được chẩn đoán có viêm nhiễm phụ khoa; hướng dẫn điều trị cho tất cả các trường hợp chẩn đoán VIA dương tính; tư vấn hướng dẫn điều trị cho tất cả các trường hợp viêm nhiễm phụ khoa. Sau 1 ngày đoàn đã tiếp nhận khám phụ khoa cho 170 phụ nữ, xét nghiệm Pap’smear: 160 người; siêu âm 163 người trong đó siêu âm tổng quát: 163 lượt, siêu âm vú: 163 lượt và siêu âm tuyến giáp 79 lượt người.
cdc kham 3
Cán bộ khoa SKSS, CDC Cần Thơ phát thuốc cho chị em đến khám

Tại các buổi khám, các bác sĩ Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đã thực hiện khám miễn phí phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng test acid acetic (VIA) và test Lugol (VILI) cho tất cả các trường hợp khám phụ khoa. Tính đến ngày 29/5/2024, Khoa Sức khoẻ sinh sản đã triển khai khám tại 3 quận/ huyện: Vĩnh Thạnh, Phong Điền và Thốt Nốt đã khám và tư vấn cho trên 475 lượt phụ nữ. Trong đó, 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc các bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, polip cổ tử cung… Qua siêu âm phát hiện nhiều chị em mắc gan nhiễm mỡ, bệnh lý tuyến vú và tuyến giáp,.... Những trường hợp mắc bệnh được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn điều trị tiếp theo.
Chương trình khám phụ khoa sàng lọc ung thư cổ tử cung miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi 21-70 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ do khoa Sức khoẻ sinh sản tổ chức hằng năm từ nguồn kinh phí địa phương được phê duyệt, nhằm góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa, chị em có cuộc sống khó khăn được tiếp nhận các dịch vụ về CSSKSS, để người dân được nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về các bệnh lý phụ khoa, dấu hiệu tổn thương tiền ung thư nếu phát hiện sớm có thể được điều trị khỏi với tỷ lệ rất cao, ung thư giai đoạn sớm điều trị kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư cổ tử cung.
Vì vậy, việc tầm soát sớm, phát hiện sớm sẽ có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Việc phát hiện sớm không chỉ giúp giảm chi phí điều trị, mà còn phòng ngừa các biến chứng phải cắt bỏ cổ tử cung, buồng trứng gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và đời sống vợ chồng.
Trong thời gian tới, Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ tiếp tục tổ chức khám miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi 21-70 tại các quận/huyện còn lại.

Nguồn tin: BS.CKI. Trần Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay9,185
  • Tháng hiện tại301,383
  • Tổng lượt truy cập21,010,785
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây