Giám sát Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella tại các trạm Y tế

Thứ hai - 25/03/2019 20:27
Sau đợt triển khai Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella năm 2019 cho đối tượng trẻ từ 1 đến 5 tuổi tại điểm tiêm ở các trường mầm non, từ ngày 21-23/3, các quận, huyện: Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn, Thới Lai và Cờ Đỏ tiếp tục thực hiện tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella tại điểm tiêm ở trạm Y tế cho các trẻ cộng đồng chưa đi học. Trong đợt này, Đoàn công tác của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm Y tế các quận/huyện tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella tại các trạm.
Đoàn công tác của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố giám sát Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella năm 2019 tổ chức tại các trạm Y tế
Đoàn công tác của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố giám sát Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella năm 2019 tổ chức tại các trạm Y tế
Gia đình đưa trẻ đến tiêm trong Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella tại trạm Y tế phường An Hòa
Gia đình đưa trẻ đến tiêm trong Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella tại trạm Y tế phường An Hòa
Theo ghi nhận của đoàn giám sát, đa số các điểm tiêm tổ chức tốt quy trình tiêm chủng. Tại trạm Y tế phường An Khánh, quận Ninh Kiều vào sáng 22/3, rất đông phụ huynh trên địa bàn phường tập trung đưa con đến tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella. Chị N. T. Hương, ngụ tại phường An Khánh cho biết: “Bé nhà tôi được 24 tháng tuổi, đã được tiêm đầy đủ các mũi sởi cũng như các mũi tiêm phòng những bệnh khác trong chương trình Tiêm chủng mở rộng tại trạm. Sáng nay, trạm có lịch hẹn cho bé tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella nên gia đình đưa cháu qua để được tiêm vì đây cũng là mũi tiêm quan trọng giúp bé củng cố, tăng cường miễn dịch”. 
Được biết, trong ngày 22/3, trạm Y tế phường An Khánh dự kiến tiêm cho khoảng trên 500 trẻ tại cộng đồng. Sau tiêm, các trẻ được theo dõi 30 phút tại Trạm Y tế. Cán bộ y tế cũng phát phiếu xác nhận tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho phụ huynh và dặn dò tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà theo hướng dẫn ghi trên mặt sau phiếu xác nhận trước khi ra về.
giam sat tyt 3.JPG
Đông đảo phụ huynh đưa trẻ đến tiêm trong Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella tại trạm Y tế phường An Khánh trong ngày 22/3
Tại Trạm Y tế phường Cái Khế, cũng trong sáng 22/3, hơn 100 trẻ trong đối tượng đã được tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella. Trạm tổ chức hai bàn tiêm, đồng thời có lịch hẹn phụ huynh tại các khu vực đưa con đến tiêm theo từng khung giờ khác nhau để tránh trường hợp quá tải ùn ứ tại bàn tiêm và chờ đợi lâu.
Trạm Y tế phường An Hòa và Trạm Y tế phường An Hội tổ chức tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ trong hai ngày 21 và 22/3. Y sĩ Nguyễn Anh Dũng, Phó Trạm Y tế phường An Hội cho biết, trước đó, phường đã thực hiện Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella tại trường học với 280 trẻ được tiêm, tỷ lệ đạt khoảng 93%. 

giam sat tyt 4.JPG
Cán bộ y tế trạm Y tế phường An Khánh tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella cho trẻ trong Chiến dịch
Công tác tiêm vét sẽ tiếp tục được triển khai từ ngày 28/3 đến ngày 29/3 tại trạm Y tế cho tất cả các trẻ chưa được tiêm ở hai đợt trên. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các quận/huyện cũng sẽ tổng hợp, rà soát lại đối tượng tiêm trong Chiến dịch tại các trường mầm non trong đợt tiêm vào ngày 18-20/3, nếu trường nào có từ 50 trẻ trở lên chưa được tiêm sẽ tổ chức tiêm vét ngay tại trường cho trẻ.
Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella có ý nghĩa rất to lớn trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trẻ em Việt Nam nhằm phòng chống các bệnh truyền nhiễm, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng trẻ em. Đây là một chương trình tiêm chủng miễn phí, có tầm quan trọng đặc biệt trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em. Tính đến ngày 17/9/2018 toàn quốc có 49 tỉnh/thành phố ghi nhận 2.301 trường hợp sốt phát ban nghi sởi; 37 tỉnh/thành ghi nhận 954 trường hợp mắc sởi dương tính.
Các bậc phụ huynh có con từ 1 đến 5 tuổi hãy quan tâm đưa trẻ đi tiêm trong Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella. Sau khi tiêm, cho trẻ ở lại 30 phút tại các điểm tiêm để cán bộ y tế theo dõi và xử trí kịp thời nếu có phản ứng bất thường xảy ra. Tại nhà, phụ huynh tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, nhiệt độ, phát ban, phản ứng tại chỗ tiêm. Vắc xin sởi – rubella là vắc xin an toàn, thông thường sau khi tiêm có phản ứng nhẹ như sốt, nổi ban và sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, cần đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có các dấu hiệu bất thường như sốt cao (>38,5°C), khó thở, tím tái, phát ban… Nếu phụ huynh không yên tâm về sức khỏe của trẻ sau khi tiêm chủng, hãy gọi ngay cho trạm y tế trên địa bàn hoặc đưa trẻ đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn.
Hải Ân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay13,646
  • Tháng hiện tại352,056
  • Tổng lượt truy cập19,166,185
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây