Tích cực triển khai phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học

Thứ ba - 28/11/2023 19:26
Báo cáo tại Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) năm 2023, ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngành giáo dục thành phố hiện có 277 trường phổ thông với 198.845 học sinh (trong đó có 4.194 học sinh tư thục), trong đó: Tiểu học có 167 trường với 98.240 học sinh; Trung học cơ sở có 68 trường công lập với 66.660 học sinh và Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học 39 trường với 33.945 học sinh.
Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày tham luận tại Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động PCTHTL năm 2023.
Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày tham luận tại Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động PCTHTL năm 2023.
Môi trường học đường với số lượng trẻ đông như thế, cùng đặc điểm lứa tuổi là trẻ hay tò mò, thích thể hiện làm người lớn nên rất dễ bị lôi kéo hoặc tự tìm đến sử dụng thuốc lá. Do đó, việc tuyên truyền PCTHTL là một nhiệm vụ quan trọng góp phần chăm sóc, bảo vệ tốt cho sức khỏe học sinh.
Về công tác chỉ đạo, năm học 2022 - 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo như: Công văn số 2639/SGDĐT-CTTT ngày 09 tháng 9 năm 2022 về việc tăng cường công tác truyền thông, giáo dục phòng ngừa tác hại của thuốc lá mới; Triển khai Quyết định số 1751/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 6 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Tài liệu hướng dẫn truyền thông về phòng ngừa thuốc lá mới cho học sinh phổ thông đến tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông; Công văn số 1454/SGDĐT-CTTT ngày 22 tháng 5 năm 2023 về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Năm học 2023 - 2024, Sở tiếp tục lồng ghép, triển khai công tác PCTHTL qua việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học năm học 2023-2024.
TRIEN KHAI PHONG CHONG THUOC LA 02
Quang cảnh hội nghị.

Ngành Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng, tập trung chỉ đạo, quán triệt các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Chỉ đạo các đơn vị có biện pháp mạnh mẽ, nghiêm khắc trong việc ngăn ngừa học sinh sử dụng thuốc lá; thường xuyên tổ chức tuyên truyền tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Qua đó, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá; đưa nội dung PCTHTL vào giảng dạy, lồng ghép trong các môn học để học sinh hiểu rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và ảnh hưởng đến cộng đồng. Các đơn vị thường xuyên rà soát, ngăn ngừa tối đa học sinh tiếp cận và sử dụng thuốc lá; thực hiện ký cam kết đến từng học sinh không sử dụng thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào trong và ngoài nhà trường.
Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc tuyên truyền đến học sinh về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử tại các đơn vị trường học có nguy cơ cao học sinh sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử. Giáo dục kỹ năng ứng xử của học sinh trước các tình huống bị lôi kéo, rủ rê sử dụng thuốc lá của bạn bè.
Qua đó, đạt những kết quả tích cực: 100% cơ sở giáo dục triển khai Chỉ thị số 6036/CT-BGDĐT ngày 17/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành Giáo dục; quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở giáo dục và nơi làm việc; 100% các đơn vị trực thuộc đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch năm học, tiêu chí trường học không khói thuốc lá vào tiêu chuẩn thi đua của các cơ sở giáo dục và có hình thức khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt. Trong năm học 2022 - 2023 vừa qua, không có trường hợp cán bộ, viên chức, giáo viên, nhân viên vi phạm các quy định của đơn vị về công tác PCTHTL; 100% trường học cam kết không để các cơ sở bán thuốc lá phía trước cổng trường hoặc tài trợ dưới bất cứ hình thức nào.
Các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục đã tăng cường công tác tuyên truyền thông qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo,… và cổng thông tin điện tử của đơn vị. Thực hiện tốt việc cấm hút thuốc lá tại các cơ sở giáo dục, khuôn viên nhà trường theo quy định về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và treo các biển báo môi trường làm việc không khói thuốc lá; biển cấm hút thuốc tại nơi làm việc, phòng học, khuôn viên trường, dán các tranh ảnh truyền thông về tác hại của khói thuốc lá tại bảng thông tin, phòng y tế,…
Thời gian tới, ngành tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác giáo dục, truyền thông; Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn về PCTHTL trong trường học; tổ chức Hội thi về PCTHTL trong trường học cho học sinh phổ thông; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ sở giáo dục, đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông kết hợp các thông tin phòng, chống các bệnh đường hô hấp, công tác vệ sinh môi trường, kịp thời nhắc nhở hoặc có hình thức kỷ luật các cá nhân, đơn vị vi phạm các quy định về nội dung PCTHTL.

Nguồn tin: Đỗ Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại700,435
  • Tổng lượt truy cập20,120,659
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây