CDC Cần Thơ điều tra ổ bọ gậy nguồn tại quận Ô Môn

Thứ tư - 07/02/2024 22:12
Nhằm cập nhật và xây dựng bộ số liệu ổ bọ gậy nguồn cho thành phố Cần Thơ theo mùa trong năm để điều chỉnh, bổ sung các biện pháp truyền thông và phòng chống véc tơ phù hợp, bên cạnh đó còn để xác định nguồn cung cấp muỗi Aedes chủ yếu của từng địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Cần Thơ tiến hành điều tra ổ bọ gậy nguồn năm 2023 tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn. Cuộc khảo sát được chia làm hai đợt là vào tháng 6 năm 2023 và tháng 12 năm 2023.
CDC điều tra ổ bọ gậy nguồn năm 2023
CDC điều tra ổ bọ gậy nguồn năm 2023
Qua kết quả điều tra, các chỉ số BI, CI, HI và mật độ lăng quăng ở lần 1 lần lượt là: 17, 23,6%, 14% và 2,8 con/nhà; lần 2 lần lượt là: 31, 12,9%, 29% và 6,9 con/nhà.
Lần điều tra thứ nhất, tỷ lệ dụng cụ chứa nước có hiện diện lăng quăng/nhộng Aedes cao nhất là đồ vật phế thải, lu, khạp trên/dưới 100 lít và xô, thùng, chậu nhựa. Lần 2, các dụng cụ chứa nước nhiễm lăng quăng/nhộng Aedes tương tự  lần 1, tuy nhiên có thêm dụng cụ chứa nước là phuy nhựa.
Để xác định nguồn chính sinh sản lăng quăng và nhộng Aedes ta dựa vào tỉ lệ tập trung lăng quăng/nhộng trong các dụng cụ chứa nước đã khảo sát, theo số liệu thu được tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn, lăng quăng tập trung chủ yếu tại lu khạp trên/dưới 100 lít, đồ vật phế thải xung quanh nhà, xô thùng, chậu nhựa và phuy nhựa.
Nguồn nước nhiễm lăng quăng tại địa điểm khảo sát chủ yếu là nước mưa, và nước máy. Nguồn nước mưa có tỷ lệ nhiễm lăng quăng cao gấp 3 lần so với nước máy.
Kết quả định loại muỗi/lăng quăng cho thấy sự hiện diện của cả 02 loài Aedes aegypti Aedes albopictus tại điểm khảo sát. Lăng quăng và muỗi Aedes aegypti có tỷ lệ cao hơn Aedes albopictus.
Dựa trên kết quả khảo sát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ kiến nghị địa phương cần tổ chức tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng nhằm bảo đảm BI nằm dưới ngưỡng quy định. Khi kiểm tra, giám sát đặc biệt chú ý đến các dụng cụ chứa nước là OBGN tại địa phương và có nguy sơ phát sinh lăng quăng/nhộng nhằm đảm bảo chiến dịch đạt hiệu quả sau xử lý. Đồng thời lưu ý đến sự hiện diện của véc tơ phụ Aedes albopictus. Bên cạnh đó, địa phương cần kết hợp truyền thông cho hộ gia đình các biện pháp diệt lăng quăng hiệu quả, khả thi để người dân chủ động diệt lăng quăng tại nơi ở: Nhắc nhở người dân thường xuyên dọn dẹp, thu gom và không để đọng nước các vật dụng linh tinh, đồ vật phế thải để ngoài nhà; đối với các dụng chưa nước là hồ, phuy, lu lớn... áp dụng biện pháp thả cá, đậy nắp kín, súc rửa ít nhất 01 lần/tuần, bịt kín nếu không sử dụng.

Nguồn tin: Quách Thiện Khiêm, Khoa Ký sinh trùng - Côn trùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay17,358
  • Tháng hiện tại36,209
  • Tổng lượt truy cập20,152,320
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây