Tập huấn hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút, lấy mẫu và xử lý ổ dịch cúm A

Thứ năm - 25/04/2024 03:29
Ngày 24/4/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tổ chức lớp “Tập huấn hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút, lấy mẫu, và xử lý ổ dịch Cúm A (H5N1)” cho gần 100 cán bộ là lãnh đạo và cán bộ phụ trách tại các bệnh viện trong, ngoài công lập và Trung tâm Y tế các quận/huyện trên địa bàn. Ông Hà Tấn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã đến dự.
Ông Hà Tấn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát biểu khai mạc.
Ông Hà Tấn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát biểu khai mạc.
Để chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm xâm nhập và lây nhiễm sang người tại thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tổ chức lớp tập nhằm cập nhật Hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút; Giám sát và đáp ứng điều tra, xử lý dịch cúm gia cầm trên người; Hướng dẫn lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm vi rút Cúm A (H5N1). Tại lớp tập huấn, các học viên trao đổi, trình bày những khó khăn, vướng mắc xoay quanh các vấn đề về công tác giám sát, xét nghiệm.
TAP HUAN HUONG DAN GIAM SAT VIEM PHOI 2
Quang cảnh lớp tập huấn.

Vi rút cúm lây từ gia cầm sang người qua dịch tiết mũi họng, dịch cơ thể (máu, dịch phổi...) và phân. Vì vậy, các hành vi sau đây là các hành vi nguy cơ có thể lây nhiễm như: Giết mổ gia cầm bệnh hoặc chết; Chơi gà đá, “tiếp nước” cho gà đá hoặc buôn bán, ôm gà, vịt; Ăn tiết canh vịt; Ăn thịt gia cầm chưa nấu chín; Uống phải nước nhiễm phân gà, vịt khi bơi lội ở nơi có vịt chạy đồng hoặc nơi có vứt xác gà, vịt bệnh xuống sông; Hít phải hoặc bị bắn vào mắt nước nhiễm bẩn; Tay nhiễm bẩn: do tiếp xúc chất thải, chất tiết của gà, vịt bệnh, qua vật dụng làm gà, vịt chưa được rửa sạch bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn khác; Sử dụng phân gà làm phân bón trong trồng trọt.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ khuyến cáo các hộ gia đình cần phát hiện sớm hiện tượng gia cầm chết hàng loạt và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan. Tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng gia cầm nghi bị bệnh cúm. Khi có người bị sốt cao có liên quan đến gia cầm bị bệnh phải đến ngay cơ quan y tế để điều trị kịp thời. Dùng Chloramin B và các chất khử khuẩn mạnh để diệt khuẩn và tẩy uế chuồng trại thường xuyên trong từng hộ gia đình và các khu vực có dịch cúm gia cầm.
Trước đó, theo thông báo từ Bộ Y tế, ngày 02/4/2024, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh báo cáo ghi nhận trường hợp cúm A(H9) là bệnh nhân nam 37 tuổi, trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đây là trường hợp nhiễm cúm A(H9) trên người đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam từ trước đến nay. Vào tháng 3/2024, tại Khánh Hòa đã ghi nhận 01 trường hợp tử vong do mắc cúm A(H5N1) trên người. Từ năm 2015 đến nay, ở khu vực Tây Thái Bình Dương ghi nhận 98 trường hợp mắc cúm A(H9N2), bao gồm 2 trường hợp tử vong đều là các bệnh nhân có bệnh nền, trong đó 96 trường hợp bệnh được ghi nhận ở Trung Quốc và 02 trường hợp bệnh được nghi nhận tại Cam-pu-chia.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Đỗ Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay22,723
  • Tháng hiện tại101,307
  • Tổng lượt truy cập20,217,418
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây