Khám và hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng cho học sinh trên địa bàn huyện Thới Lai

Thứ tư - 27/03/2024 22:55
Thực hiện Kế hoạch số 220/KH - KSBT ngày 19/2/2024 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, từ ngày 20-28/3/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thới Lai tổ chức khám, tư vấn, điều trị sớm bệnh lý răng miệng và hướng dẫn chăm sóc vệ sinh răng miệng cho gần 2.000 học sinh tại 03 trường học trên địa bàn huyện Thới Lai, gồm: Trường THCS và THPT Thới Thạnh, Trường Tiểu học Đông Bình 1 và Trường Tiểu học Thị Trấn Thới Lai.
Nhân viên Y tế khám răng cho học sinh tại trường Tiểu học Đông Bình 1. Ảnh: Lê Huy
Nhân viên Y tế khám răng cho học sinh tại trường Tiểu học Đông Bình 1. Ảnh: Lê Huy
Hoạt động với mục đích khám, phát hiện, tư vấn hướng dẫn vệ sinh răng miệng; điều trị sớm bệnh tật về răng miệng và phòng ngừa kịp thời biến chứng các trường hợp có bệnh lý về răng miệng nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng học sinh.
Thông qua các hoạt động, tăng cường công tác truyền thông tư vấn nhằm thúc đẩy các hoạt động chăm sóc răng miệng tại trường học cho các em học sinh, đồng thời góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và chăm sóc răng miệng cho các em.
Quang cảnh buổi khám. Ảnh: Lê Huy
Quang cảnh buổi khám. Ảnh: Lê Huy

Được biết, đây là hoạt động thực hiện theo Đề án “Nâng cao năng lực khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt và dự phòng Răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm đã thực hiện khám răng lưu động cho 7.539 học sinh tại 13 trường học trên địa bàn các quận/huyện: Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt và Thới Lai. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện Khám lưu động và hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng cho học sinh tại các trường học trên địa bàn Bình Thủy, Ninh Kiều và mở rộng thực hiện tại các quận/huyện còn lại.
Sức khỏe răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh toàn thân, làm giảm khả năng nhai, ảnh hưởng việc hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, các yếu tố liên quan khác như: ăn nhiều đồ ngọt, vệ sinh răng miệng kém hoặc không đúng cách…đều gây hại cho răng miệng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ khuyến cáo, chăm sóc sức khỏe răng miệng cần lưu ý những điều sau đây:
1. Vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách: Chải răng với kem đánh răng có fluor ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Chải răng đúng cách bằng bàn chải mềm khắp các mặt nhai, mặt ngoài và mặt trong răng. Không nên đánh răng ngay sau khi ăn các loại thực phẩm hoặc đồ uống có tính axit. Tốt nhất nên đợi sau khoảng 30 phút, để tránh men răng bị mòn và suy yếu. Chọn kem đánh răng theo đúng độ tuổi, vì cấu tạo men răng ở mỗi độ tuổi là khác nhau, nếu chọn sai có thể gây hỏng men răng.
2. Khám kiểm tra răng miệng theo định kì 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh về răng nếu có.
3. Dinh dưỡng hợp lý: Các loại rau quả, trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho cơ thể nói chung, cho răng và nướu nói riêng; chúng cũng có tác dụng làm sạch răng sau khi ăn. Nên ăn trái cây tươi thay cho các loại bánh ngọt.

Nguồn tin: Tin: Đỗ Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay23,652
  • Tháng hiện tại633,599
  • Tổng lượt truy cập20,049,275
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây