Bài tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ năm - 14/09/2023 03:50
Nói đến chăm sóc sức khoẻ sinh sản chúng ta cần hiểu thêm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản là gì? Cụ thể chăm sóc sức khoẻ sinh sản là chăm sóc những gì và đem lại những lợi ích như thế nào? Vấn đề này hiện nay được sự quan tâm của toàn xã hội.
Trước hết chúng ta tìm hiểu Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) là gì ?
 - Chăm sóc SKSS là một tập hợp các phương pháp, kỹ thuật và dịch vụ nhằm giúp cho con người có tình trạng SKSS khỏe mạnh thông qua việc phòng chống và giải quyết những vấn đề liên quan đến SKSS.
-  Sức khỏe sinh sản là một tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất tinh thần và xã hội chứ không phải là một tình trạng không có bệnh tật hay tàn tật  còn là sự an toàn về sức khoẻ tình dục nữa”.
- Sức khoẻ sinh sản  là một trong những nội dung của dân số và phát triển, là vấn đề quan tâm hàng đầu của thế kỷ  XX trên toàn thế giới.
- Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phải biết chăm sóc sức khỏe sinh sản và lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Lợi ích của việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản
Như chúng ta đã biết sức khoẻ sinh sản là vốn quý nhất của con người, vì thế việc quan tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản là vấn đề không thể thiếu được trong đời sống xã hội hiện nay, mang lại lợi ích trước mắt cũng như lâu dài. Vì thế chúng ta cần quan tâm những vấn đề cụ thể như sau:
1. Thực hiện tốt làm mẹ an toàn, chăm sóc sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ, mục đích theo dõi sức khoẻ bà mẹ và quà trình phát triển thai nhi, phát hiện dị tật sơ sinh, bệnh tật mẹ và xử trí kịp thời những tai biến có thể xảy ra trong quá trình mang thai và sau sinh. Trong thời gian này thai phụ nên được nghỉ ngơi, tránh lao động nặng và làm việc quá sức, vệ sinh thai nghén, ăn uống dinh dưỡng tránh ăn những thức ăn có chất kích thích như cà phê, rượu, bia, các chất cay, và thức ăn có nhiều muối. Làm tốt vấn đề này chúng ta yên tâm là có những đứa con thông minh khoẻ mạnh và phát triển.
2. Thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình, hiện nay các biện pháp tránh thai đều mang lại hiệu quả tránh thai cao, và có sẵn nhiều phương tiện tránh thai tại  các cơ sở y tế như: Vòng tránh thai, thuốc tiêm, thuốc uống, thuốc cấy, bao cao su,… và mỗi gia đình nên có đủ 2 con.
3. Khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng một lần phát hiện sớm viêm nhiễm để điều trị kịp thời, soi tươi huyết trắng, soi cổ tử cung, tầm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Bên cạnh đó nên siêu âm tuyến vú, siêu âm tử cung phần phụ bằng đầu dò âm đạo để phát hiện những bệnh lý của tuyến vú và các bệnh lý ở tử cung, hai buồng trứng. Tầm soát ung thư vú và ung thư buồng trứng bằng cách lấy máu để xét nghiệm..
       Thực hiện tốt những vấn đề trên nhằm bảo đảm sức khoẻ và chất lượng cuộc sống cho cả mẹ và con, giảm tai biến sản khoa, giảm tử vong trẻ sơ sinh và tử vong mẹ. Đồng thời để có thời gian chăm sóc nuôi dạy chúng nên người, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc.
Lợi ích của kế hoạch hóa gia đình 
Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là sự cố gắng có ý thức của các cặp vợ chồng nhằm điều chỉnh số con mong muốn và khoảng cách giữa các lần sinh. KHHGĐ không chỉ là sử dụng các biện pháp để tránh thai, ngoài ý muốn mà còn là những cố gắng của các cặp vợ chồng hiếm muộn để có thai và sinh con.
Khi thực hiện KHHGĐ có những lợi ích trực tiếp đối với sức khỏe bà mẹ và trẻ em như: Tránh được những hao tổn về sức khỏe của bà mẹ do phải thường xuyên mang thai, đẻ nhiều, đẻ dày. Sau sinh trong thời gian nuôi con nhỏ chưa có điều kiện chăm sóc bản thân, chưa phục hồi lại sức khoẻ lại tiếp tục mang thai. Do vậy đối với Phụ nữ sinh đẻ nhiều lần, dễ bị băng huyết sau sinh, nhiễm trùng sau sinh.Từ đó mẹ thiếu sữa dẫn đến em bé bị suy dinh dưỡng, dễ măc bệnh, trí tuệ kém phát triển ảnh hưởng đến học tập.
Khi thực hiện KHHGĐ, người mẹ có điều kiện chăm sóc con, từ đó trẻ em ít bị ốm đau và được chăm sóc tốt hơn.
Người phụ nữ nên sinh con đầu lòng muộn hơn sau 22 tuổi, lúc đó người phụ nữ đó trưởng thành về cơ thể và về mặt xã hội, đứa con sinh ra sẽ khỏe mạnh thông minh và được chăm sóc tốt. Tuổi sinh đẻ của phụ nữ tốt nhất là từ 22 đến 35 tuổi. Khoảng cách giữa hai lần sinh càng thưa, ít nhất sau 3 – 5 năm, giúp cho bà mẹ và trẻ em khỏe mạnh và người mẹ được phục hồi sau khi sinh, đứa con cũng  được chăm sóc tốt hơn. Đẻ ít và đẻ thưa làm cho thể chất và tinh thần của người mẹ được cải thiện, và ít phải lo lắng. Cả mẹ và con đều có cơ hội sống tốt hơn.
Từ đó giảm được tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong trẻ sơ sinh và trẻ em.
Chúng ta nên thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, mỗi gia đình nên có đủ 2 con để nuôi dạy con tốt; đồng thời khám phụ khoa định kỳ, phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm nhiễm và những bất thường ở đường sinh sản có thể xảy ra.
- Khám thai định kỳ, thực hiện tốt sàng lọc trước sinh và sơ sinh.
- Kế hoạch hóa gia đình là trách nhiệm của mỗi cặp vơ chồng – hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn.
- Dừng lại ở hai con để nuôi, dạy cho tốt. Sinh con ít, góp phần tăng kinh tế gia đình: Ngăn ngừa được sự nghèo túng. Giúp cho các gia đình có điều kiện sắm thêm đầy đủ tiện nghi cho cuộc sống. Gia đình có cơ hội được hưởng sự giáo dục tốt, chăm sóc y tế và vui chơi giải trí nhiều hơn. Cha mẹ có thể tiết kiệm tiền cho tuổi già.
- Nam giới cũng có trách nhiệm như phụ nữ trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và nuôi dạy con cái.
- Thực hiện KHHGĐ để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.
          - Khỏe mẹ, khỏe con, gia đình hạnh phúc.
- Vì hạnh phúc tương lai của chính mình, hãy bảo vệ sức khỏe sinh sản.
          Chị em phụ nữ có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình nhanh chóng đến: Phòng khám chuyên khoa phụ sản – Kế hoạch hóa gia đình thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ. Tại địa chỉ: Số 400 Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố cần Thơ.
          Rất hân hạnh được tiếp đón và phục vụ quý khách hàng./.                                          

 

Nguồn tin: BSCKI. Trần Thị Thu Hồng -Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản – CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay19,710
  • Tháng hiện tại629,657
  • Tổng lượt truy cập20,045,333
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây