Tập huấn điều trị bệnh mãn tính trên bệnh nhân HIV

Thứ tư - 22/11/2023 03:13
Trong 2 ngày (21 và 22/11/2023), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tổ chức tập huấn điều trị bệnh mãn tính trên bệnh nhân HIV.
Ông Dáp Thanh Giang, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ trình bày tại lớp tập huấn.
Ông Dáp Thanh Giang, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ trình bày tại lớp tập huấn.
Trên 40 học viên là cán bộ, nhân viên y tế đến từ các trung tâm y tế, bệnh viện, phòng khám công lập và tư nhân, đại diện các Tổ chức cộng đồng và tiếp cận viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ tham dự.
TAP HUAN BKL TREN NGUOI HIV 0002
Ông Nguyễn Nhân Nghĩa, Trưởng phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ trình bày về ảnh hưởng của thừa cân, béo phì, thuốc lá, đồ uống có cồn lên sức khỏe của người nhiễm HIV và các biện pháp sàng lọc, dự phòng.

Các học viên đã được các giảng viên đến từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Tâm Thần, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ...  trình bày các nội dung: Tổng quan về các bệnh không lây nhiễm ở người nhiễm HIV lớn tuổi; ảnh hưởng của thừa cân, béo phì, thuốc lá đồ uống có cồn lên sức khỏe của người nhiễm HIV; sàng lọc, chẩn đoán, điều trị, dự phòng và theo dõi điều trị, tư vấn cho người bệnh đái tháo đường, bệnh cao huyết áp; sức khỏe tâm thần ở người nhiễm HIV: sàng lọc, phát hiện và xử trí lo âu, trầm cảm; tình hình nhiễm đậu mùa khỉ và các yếu tố nguy cơ ở đối tượng HIV và MSM; hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc và điều trị người nhiễm đậu mùa khỉ tại các cơ sở khám chữa bệnh; tương tác giữa các thuốc thường dùng trong bệnh không lây nhiễm với ARV, thuốc điều trị lao tiềm ẩn, thuốc OI, methadone; bệnh lý xương, thận và sàng lọc ung thư ở người nhiễm HIV…
TAP HUAN BKL TREN NGUOI HIV 0003
Các đại biểu dự lớp Tập huấn điều trị bệnh mãn tính trên bệnh nhân HIV

Theo ông Dáp Thanh Giang, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ: Người nhiễm HIV có nhiều nguy cơ cao mắc các bệnh mạn tính hơn như: bệnh lý tim mạch, tiểu đường, rối loạn lipid máu, bệnh phổi mạn tính, rối loạn tâm thần và một số loại ung thư. Nguyên nhân của bệnh không lây nhiễm ở người mắc HIV ngày càng cao do số người cao tuổi có HIV ngày càng tăng dẫn đến mắc nhiều bệnh cùng lúc; Do quá trình hoạt hóa HIV - miễn dịch và nhiều yếu tố căn nguyên khác. Bệnh nhân nên được quản lý và phòng ngừa các bệnh không lây tại phòng khám thông qua thực hành: tư vấn-giáo dục, sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh và phối hợp các chuyên khoa để can thiệp sớm. Bệnh nhân cần quản lý tốt tình trạng HIV, điều trị ARV đồng thời quản lý tốt các bệnh không lây nhiễm bao gồm: dự phòng mắc bệnh, phát hiện sớm và điều trị tốt bệnh, dự phòng biến chứng nếu có bệnh.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay18,115
  • Tháng hiện tại658,185
  • Tổng lượt truy cập20,073,861
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây