Giám sát phiên xét nghiệm tại cộng đồng

Thứ năm - 26/10/2023 04:20
Tối 25/10/2023, Đoàn công tác của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Cục Phòng chống HIV/AIDS gồm: bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thúy Vân, cán bộ kỹ thuật WHO tại Việt Nam; bà Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế có buổi thăm, giám sát hoạt động tự xét nghiệm và xét nghiệm tại cộng đồng. Đoàn đã thăm và lắng nghe về quy trình tư vấn xét nghiệm của nhóm S-Đỏ, đồng thời, về những khó khăn, trở ngại của nhóm cộng đồng, mong muốn, nguyện vọng của nhóm trong thời gian tới.
Bà Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế trò chuyện cùng nhóm S-Đỏ.
Bà Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế trò chuyện cùng nhóm S-Đỏ.
Tại buổi giám sát, nhóm S-Đỏ tư vấn xét nghiệm HIV, giang mai cho 7 khách hàng. Đối với các trường hợp có phản ứng, nhóm sẽ chuyển gửi điều trị tại các cơ sở y tế như: Bệnh viện Da liễu, Phòng khám OPC tại Bệnh viện Đa khoa thành phố, Trung tâm y tế các quận huyện. Bên cạnh đó, nhóm cũng tư vấn sử dụng PrEP, phối hợp với bác sĩ làm xét nghiệm.
WHO GIAM SAT NHOM S DO 0002
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng các thành viên nhóm S-Đỏ.

Hoạt động xét nghiệm cộng đồng được triển khai từ ngày 01/03/2023 đến nay, kế hoạch 08 buổi/1 tháng, do nhóm S-Đỏ thực hiện. Theo CDC Cần Thơ, các bạn nhóm S-Đỏ đa phần có kinh nghiệm, có kỹ năng tiếp cận bằng nhiều kênh, trẻ, năng động, tiếp cận tại các tụ điểm, điểm nóng; được giám sát, hỗ trợ tích cực từ Khoa phòng chống HIV/AIDS-CDC, WHO và cộng đồng MSM tại CầnThơ; có sự kết nối tốt với các cơ sở y tế.
WHO GIAM SAT NHOM S DO 0003
Nhóm S-Đỏ thực hiện tư vấn xét nghiệm.

Nhóm S-Đỏ gồm 11 nhân viên, đã được CDC Cần Thơ tập huấn về tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng, cấp chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn. Ông Đặng Quốc Phong, trưởng nhóm S-Đỏ cho biết: Mỗi buổi tư vấn xét nghiệm tại cộng đồng, nhóm thực hiện tư vấn, xét nghiệm cho khoảng 10 khách hàng. Hiện nay, giới trẻ quan hệ tình dục rất sớm, sử dụng chất kích thích trong quan hệ tình dục, quan hệ với nhiều bạn tình gây khó khăn trong tư vấn giới thiệu bạn tình, theo dõi và điều trị. Khách hàng đôi lúc không hợp tác, cung cấp thông tin không chính xác, còn chủ quan lơ là với kết quả xét nghiệm, có kết quả xét nghiệm phản ứng thì từ chối chuyển gửi, tình trạng mất dấu khách hàng do khách hàng sợ lộ thông tin.
Các chuyên gia của WHO đánh giá cao hoạt động tư vấn xét nghiệm tại cộng đồng của Cần Thơ, đánh giá cao hoạt động gắn kết giữa nhóm cộng đồng và ngành Y tế. Thời gian tới, mong các nhóm cộng đồng tiếp tục vững tin, nỗ lực giúp đỡ cộng đồng, thực hiện tốt công tác tư vấn xét nghiệm, hỗ trợ khách hàng cũng như hỗ trợ ngành y tế trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay21,960
  • Tháng hiện tại40,811
  • Tổng lượt truy cập20,156,922
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây