Tập huấn kiến thức và thực hành cho cộng tác viên về phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023

Thứ hai - 13/11/2023 19:18
Từ ngày 8-10/11/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tổ chức lớp Tập huấn kiến thức và thực hành cho cộng tác viên về phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023.
Các đại biểu dự lớp tập huấn.
Các đại biểu dự lớp tập huấn.
Nội dung lớp tập huấn về Quyết định số 581/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh tay chân miệng”; Quyết định 3711/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue”; Công văn số 1244/PAS-KSDB của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh về việc áp dụng quy trình chống dịch Sốt xuất huyết Dengue phiên bản 2.0 tại Khu vực phía Nam; Quyết định số 2265/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Theo CDC, nhiệm vụ của cộng tác viên trong phòng chống bệnh truyền nhiễm là định kỳ ít nhất 1 lần/tháng thực hiện giám sát, hướng dẫn hộ gia đình biết cách phát hiện và xử lý ngay ổ lăng quăng tại nhà; phối hợp tổ chức các buổi phổ biến kiến thức phòng chống sốt xuất huyết trong các trường học, các buổi họp dân, khẩu hiệu, tờ tranh, các cuốn sách nhỏ, thăm hỏi; phối hợp thực hiện công tác phun hóa chất diệt muỗi; là thành viên trong đội xung kích diệt lăng quăng tuyến ấp/khu vực hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã.
TAP HUAN CTV PCBTN 0002
Lật úp các dụng cụ chứa nước giữ vệ sinh nhà ở cũng như môi trường xung quanh nhà để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Các bước tiếp cận cộng đồng gồm: Bước 1: Lập danh sách hộ gia đình cần đi vãng gia: Lưu ý các hộ gia đình trong sốt xuất huyết là tất cả những gia đình sống trong vùng, bao gồm cả những hộ chưa có hộ khẩu, chưa khai báo với ấp, xã; đánh dấu, khoanh tròn những hộ gia đình ưu tiên cần được vãng gia trước nhiều lần như: Hộ có nhiều lu, hồ; Hộ có nhiều vật phế thải quanh nhà như vỏ dừa, vỏ xe…; Hộ có nhiều lăng quăng, nhiều lần vẫn không dẹp sạch được; Hộ có trẻ em; Trường học và những hộ xung quanh trường học.
Bước 2: Lựa chọn đối tượng cần tuyên truyền và hướng dẫn: Không nhất thiết là chủ hộ gia đình. Tất cả mọi người trong gia đình đều có quyền được nghe ta nói, được cộng tác viên hướng dẫn. Những đối tượng ưu tiên được tuyên truyền nhiều như: Nội trợ; Người thường xuyên ở nhà và quán xuyến, dọn dẹp mọi thứ trong nhà; Người có uy tín, có quyền quyết định trong nhà; Các bà mẹ trẻ.
Bước 3: Lựa chọn thời điểm vãng gia: Lựa chọn thời điểm thích hợp, có người ở nhà. Không trùng vào bữa ăn, hoặc giờ nghỉ ngơi.
Bước 4: Chuẩn bị nội dung tuyên truyền: Nội dung tuyên truyền không giống nhau ở mọi nhà; Mỗi hộ gia đình có những vấn đề riêng cần giải quyết, do vậy phải chuẩn bị nội dung cho phù hợp từng hộ.
Bước 5: Chuẩn bị vật dụng cần mang theo gồm: Viết, sổ vãng gia/sổ tay; Đèn pin; Áo mưa; Cá...
Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng, phòng chống muỗi đốt và giữ vệ sinh nhà ở cũng như môi trường xung quanh nhà. Đậy kín và chủ động cọ rửa bên trong các dụng cụ chứa nước ít nhất 1 lần/tuần. Loại bỏ vật phế thải, thả cá, lật úp các dụng cụ chứa nước, thay nước bình hoa, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, khơi thông cống rãnh, ngủ màn. Đặc biệt là chủ động phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay16,448
  • Tháng hiện tại656,518
  • Tổng lượt truy cập20,072,194
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây