Phòng chống bệnh răng miệng cho học sinh

Thứ sáu - 17/11/2023 05:47
Ngày 15/11/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều, Ban Giám hiệu trường tiểu học An Lạc, thực hiện khám, phát hiện và điều trị sớm bệnh về răng miệng; hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho các em học sinh tại trường.
Học sinh được tuyên truyền, hướng dẫn cách chải răng đúng cách.
Học sinh được tuyên truyền, hướng dẫn cách chải răng đúng cách.
Đoàn khám có các bác sĩ nha khoa của khoa Sức khỏe môi trường – Y tế trường học – Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ và Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều. Các học sinh được khám, phát hiện sớm bệnh về răng miệng, đồng thời, được tuyên truyền hướng dẫn chải răng đúng cách ngay tại trường. Đoàn đã khám răng tổng cộng cho 290 học sinh.
Sau khi có kết quả khám sàng lọc tình trạng sâu răng của học sinh, đoàn cũng tổ chức hoạt động điều trị lưu động, trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng cho tổng cộng 62 học sinh với 131 răng được trám. Trung tâm Y tế, Trạm Y tế hướng dẫn nhà trường thông báo kết quả khám răng cho phụ huynh để đưa các em đến cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt điều trị.
KHAM RANG TRUONG AN LAC 0002
Học sinh được điều trị lưu động, trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng.

Theo kế hoạch thực hiện công tác y tế trường học năm 2023-2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế quận/huyện tổ chức các hoạt động phòng chống bệnh về răng miệng cho học sinh tại 27 trường học trên địa bàn. Mỗi quận/huyện chọn ngẫu nhiên 3 trường: 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở. Thời gian thực hiện: trong năm học 2023 - 2024.
KHAM RANG TRUONG AN LAC 0004
Học sinh được tuyên truyền, hướng dẫn cách chải răng đúng cách.

Bên cạnh đó, chương trình Nha học đường còn tổ chức các hoạt động giáo dục nha khoa, tập huấn, hỗ trợ các trường học triển khai giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh mẫu giáo và tiểu học; chải răng với kem có chứa Fluor tại trường thay thế cho việc súc miệng với dung dịch NaF 0,2% cho các trưởng tiểu học có học sinh bán trú (đối với trường không có nguồn Fluor để pha dung dịch NaF 0,2%). Các trường không có tổ chức bán trú thì tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh hướng dẫn học sinh tiểu học chảy răng với kem có chứa Fluor tại nhà.
KHAM RANG TRUONG AN LAC 0005
Các em tham gia thử thách chải răng đúng cách.

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đề ra kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm y tế, Trạm Y tế, cơ quan ban ngành cùng thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt và dự phòng Răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Nội dung hoạt động tập trung vào truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân chăm sóc và phát hiện sớm bệnh liên quan đến răng hàm mặt; Duy trì, phát triển chương trình nha học đường và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em; Xây dựng và triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng người cao tuổi...
Đề án triển khai nhằm nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe răng miệng tại các trường học, gắn kết các cơ sở khám chữa bệnh với nhà trường và các tổ chức xã hội; nâng cao hoạt động chăm sóc và dự phòng các bệnh răng miệng; tuân thủ chuẩn hóa quy trình chuyên môn kỹ thuật răng hàm mặt; áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý thống tin về sức khỏe răng miệng. Đề án thực hiện lộ trình hai giai đoạn: Giai đoạn từ năm 2021-2025 sẽ triển khai các hoạt động đề án, ưu tiên kiện toàn hệ thống, chuẩn hóa các quy trình chuyên môn kỹ thuật, xây dựng hệ thống quản lý và cơ sở dữ liệu, huy động sự tham gia và đầu tư của xã hội. Giai đoạn từ năm 2026 – 2030 đánh giá việc triển khai Đề án, tiếp tục duy trì mặt tích cực và các kết quả tốt của giai đoạn 2021-2025, tiếp tục huy động sự tham gia của xã hội.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay21,117
  • Tháng hiện tại661,187
  • Tổng lượt truy cập20,076,863
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây