Mỗi đoàn viên, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá

Thứ hai - 25/09/2023 20:00
Sử dụng thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh, trong đó nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, các bệnh về hô hấp cấp tính và mạn tính. Theo số liệu của Bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.
Nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ảnh: Lê Huy
Nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ảnh: Lê Huy
Mỗi chúng ta ai cũng có quyền được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá. Việc nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), thực hiện nghiêm các quy định về chính sách, pháp luật liên quan đến PCTHTL là rất quan trọng để có thể bảo vệ được quyền lợi của những người xung quanh, là điều mà chúng ta cần phải làm, đối với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lại càng phải gương mẫu thực hiện và vận động tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá và hút thuốc thụ động, xây dựng môi trường không khói thuốc vì sức khỏe cộng đồng; giảm gánh nặng bệnh tật, chi phí điều trị, tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do hút thuốc lá gây ra.
Xác định vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về PCTHTL, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Ngành Y tế, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc nói chung và CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ nói riêng đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, triển khai Luật PCTHTL đến đoàn viên, CNVCLĐ. Công tác tuyên truyền về Luật PCTHTL được thực hiện đa dạng hóa với nhiều hình thức như: treo panô, áp phích, khẩu hiệu, treo biển cấm hút thuốc tại các hành lang, khuôn viên, phòng làm việc, các vị trí thuận tiện dễ nhìn để đoàn viên, cán bộ y tế, người dân, khách hàng đến khám chữa bệnh, tiêm ngừa hoặc liên hệ công tác dễ quan sát, theo dõi; lồng ghép tuyên truyền về Luật PCTHTL vào các cuộc họp giao ban, sinh hoạt thường kỳ; sản xuất và xây dựng các video clip, thông điệp truyền hình, thông điệp phát thanh tuyên truyền các quy định trong Luật PCTHTL để phổ biến đến đoàn viên, cán bộ y tế và cộng đồng; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị; tổ chức cho cán bộ công chức, VCLĐ kí cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc; đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đoàn viên thực hiện theo quy định… Đặc biệt, việc tuyên truyền thực thi các quy định về Luật PCTHTL còn được các CĐCS trực thuộc CĐ ngành Y tế, trong đó có CĐCS của Trung tâm triển khai gắn với việc thực hiện phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn và mô hình xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá.
Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá; đồng thời, giáo dục, vận động cán bộ, viên chức, người lao động ngành Y tế cùng người bệnh, thân nhân và cộng đồng xã hội trong việc thực thi Luật PCTHTL, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng phối hợp với CĐ Ngành Y tế tổ chức các Hội thi tìm hiểu về Luật PCTHTL và tác hại của thuốc lá. Hằng năm, tổ chức tập huấn, hội thảo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ tham gia hoạt động về PCTH, cán bộ phụ trách truyền thông giáo dục sức khỏe tại các đơn vị, ngành Y tế về Luật PCTHTL; các buổi tuyên truyền trực tiếp cho công nhân, thanh thiếu niên, cán bộ các sở, ban ngành nâng cao hiểu biết về tác hại thuốc lá và Luật PCTHTL.
Nhờ sự vào cuộc tích cực của Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ được thông tin đầy đủ các kiến thức pháp luật liên quan đến PCTHTL, lợi ích của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; tác hại của thuốc lá…, góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong đoàn viên, CNVCLĐ, cũng như từ phía người bệnh, thân nhân người bệnh. 
Trong thời gian tới để đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về PCTHTL cho đoàn viên, CNVCLĐ, CĐCS Trung tâm tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến tới đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm các quy định các quy định của Luật PCTHTL, không hút thuốc trong cơ sở y tế, nơi làm việc, nơi công cộng…; Thường xuyên giám sát, nhắc nhở việc thực thi quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; khuyến khích cán bộ viên chức, người lao động và gia đình không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng; tiếp tục vận động cán bộ đoàn viên, VCLĐ ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHTL.
Tiếp tục duy trì mô hình xây dựng môi trường làm việc, cơ sở y tế không khói thuốc lá; Tiếp tục đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị, có hình thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTHTL nói chung và công tác tuyên truyền PCTHTL nói riêng.
Luật PCTHTL ra đời là hành lang pháp lý quan trọng góp phần giảm nhu cầu sử thuốc lá và giảm thiểu tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, việc thực thi các quy định PCTHTL vẫn còn gặp nhiều khó khăn như đã đề cập phía trên, đòi hỏi công tác tuyên truyền cần thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác thực hiện của người dân nói chung và đoàn viên, CNVCLĐ nói riêng. Mỗi đoàn viên hãy cùng chung tay đưa nội dung Luật PCTHTL vào đời sống, góp phần xây dựng một môi trường sống an toàn, không khói thuốc lá, đảm bảo an toàn sức khỏe cho tất cả chúng ta. Chúng tôi cũng mong rằng mỗi đoàn viên không chỉ gương mẫu thực hiện, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình mà còn trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp nói không với thuốc lá cũng như thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTHTL.
Nếu còn là người hút thuốc hãy cố gắng từ bỏ thuốc lá, nếu chưa bỏ được thì giảm; nếu chưa bỏ, chưa giảm, và còn hút thuốc thì hãy thực hiện nghiêm những quy định cấm hút thuốc lá tại những nơi có quy định cấm trong Luật PCTHTL; không hút thuốc trong nhà, không hút gần phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, thai phụ; không hút nơi công cộng đã bị cấm.
Nếu là người không hút thuốc hãy khuyến khích người nhà, bạn bè bỏ thuốc, nhắc nhở người nhà và khách đến chơi không hút thuốc trong nhà; nhắc nhở con em, tuyên truyền cho thanh thiếu niên, giới trẻ tránh xa thuốc lá, kể cả các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều là những sản phẩm có hại đến sức khỏe và chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh, lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.
Hãy nói không với thuốc lá để cuộc sống trong lành, khỏe mạnh hơn. Đừng để thuốc lá phá hủy môi trường sống của chúng ta!

Nguồn tin: Bài: H.Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay22,113
  • Tháng hiện tại40,964
  • Tổng lượt truy cập20,157,075
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây