CDC Cần Thơ làm việc với WHO, Cục Phòng chống HIV/AIDS

Thứ năm - 26/10/2023 04:17
Chiều 25/10/2023, Đoàn công tác của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Cục Phòng chống HIV/AIDS gồm: bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thúy Vân, cán bộ kỹ thuật WHO tại Việt Nam; bà Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế có chuyến thăm và làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ).
Bà Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo CDC, lãnh đạo và cán bộ các khoa: Phòng chống HIV/AIDS, Sức khỏe sinh sản, Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Phục hồi chức năng của CDC Cần thơ, tiếp đoàn.
Buổi làm việc về các hoạt động triển khai tại Cần Thơ do WHO hỗ trợ như: loại trừ lây truyền HIV, giang mai, viêm gan B từ mẹ sang con; tự xét nghiệm và xét nghiệm tại cộng đồng; thí điểm xét nghiệm tải lượng viêm gan C sử dụng hệ thống GeneXpert tại Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt.
CDC LAM VIEC VOI WHO 0002
Ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ phát biều tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, hoạt động xét nghiệm cộng đồng được triển khai từ ngày 01/03/2023 đến nay, kế hoạch 08 buổi/1tháng, do nhóm S-Đỏ thực hiện. Các bạn nhóm S-Đỏ đa phần có kinh nghiệm, có kỹ năng tiếp cận bằng nhiều kênh, trẻ, năng động, tiếp cận tại các tụ điểm, điểm nóng; được giám sát, hỗ trợ tích cực từ Khoa Phòng chống HIV/AIDS-CDC, WHO và cộng đồng MSM tại CầnThơ; có sự kết nối tốt với các cơ sở y tế.
Từ năm 2016, các can thiệp về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được lồng ghép vào hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản và phối hợp chặt chẽ với hệ thống phòng chống HIV/AIDS theo quy định của Bộ Y tế. Năm 2019, được sự hỗ trợ của WHO, Cần Thơ đã triển khai hoạt động tư vấn lồng ghép xét nghiệm viêm gan B và giang mai cùng với xét nghiệm HIV trong công tác quản lý thai nghén tại các trạm Y tế. Quí IV, năm 2021, mở rộng hoạt động phòng lây truyền HIV, giang mai, viêm gan B từ mẹ sang con cho tất cả 9 quận/huyện của Cần Thơ, dưới hình thức cung cấp sinh phẩm, vật tư tiêu hao thực hiện xét nghiệm cho phụ nữ mang thai tại các trạm y tế.
CDC LAM VIEC VOI WHO 0003
Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc.

Hoạt động nghiên cứu thí điểm đánh giá tính khả thi và hiệu quả tích hợp xét nghiệm đo tải lượng viêm gan C và HIV trên hệ thống GeneXpert hiện có tại Cần Thơ được triển khai từ 03/2022 – 12/2024, tại Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt. Đến nay đã tổ chức lớp tập huấn về Hướng dẫn chạy xét nghiệm Xpert HCV VL FS trên máy GeneXpert cho 08 cán bộ và 01 lớp tập huấn về Chẩn đoán và điều trị viêm gan C và theo dõi điều trị ARV cho 15 cán bộ có liên quan triển khai nghiên cứu. Số mẫu máu được xét nghiệm tải lượng viêm gan C là 51 mẫu. Số người nhiễm HIV hoặc người bệnh điều trị Methadone có anti-HCV (+) được làm xét nghiệm tải lượng HCV chẩn đoán viêm gan C là 35 mẫu.  
Nhìn chung, các hoạt động triển khai tại Cần Thơ có nhiều thuận lợi về nhân sự trẻ, nhiệt tình năng động, được đào tạo đầy đủ, đồng thời được sự giám sát, hỗ trợ kịp thời từ WHO, Cục phòng chống HIV/AIDS, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em. Tuy nhiên, Cần Thơ là trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của vùng ĐBSCL, tập trung nhiều đối tượng nguy cơ cao từ các tỉnh về làm việc, sinh sống, học tập, vui chơi, giải trí,... nên chịu nhiều áp lực và gánh nặng lớn về HIV/AIDS. Tại Cần Thơ, số người nhiễm HIV tại các tỉnh lân cận đến để sử dụng dịch vụ y tế như trị bệnh, sinh con,… làm tăng gánh nặng cho các hoạt động cung cấp dịch vụ HIV/AIDS: mất dấu, không theo dõi ca bệnh.
CDC LAM VIEC VOI WHO 0004
Các đại biểu chụp hình lưu niệm.
 

Thông qua buổi làm việc, CDC Cần Thơ cũng đề xuất được triển khai thêm các hoạt động xét nghiệm và tự xét nghiệm tại cộng đồng đối với một số quận/huyện có nhiều khách hàng tiềm năng; mở rộng triển khai thêm cho các nhóm CBO trên địa bàn; cung cấp thêm vật tư y tế và vật dụng, vật phẩm; Đa dạng hóa công tác truyền thông cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; Phối hợp với các tỉnh trong công tác theo dõi sau sinh với bà mẹ và trẻ em, chuẩn hóa quy trình thực hiện dự phòng lây truyền HIV, giang mai, viêm gan B từ mẹ sang con cho tất cả các cơ sở y tế công lập, tư nhân tại Cần Thơ; có hình thức khen thưởng và xử lý phù hợp các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ để tạo động lực cho các trạm y tế, trung tâm y tế.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay18,851
  • Tháng hiện tại27,153
  • Tổng lượt truy cập20,143,264
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây