Cần Thơ tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ ba - 24/10/2023 02:54
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, có hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Để giảm thiểu tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, xã hội và môi trường, ngày 18 tháng 6 năm 2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Luật số 09/2012/QH13 về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), Luật có hiệu lực từ ngày 01 tháng 5 năm 2013. Từ khi Luật chính thức có hiệu lực cùng với các văn bản hướng dẫn thực hiện đã tạo ra những thay đổi tích cực trong công tác PCTHTL.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bến xe
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bến xe
Tại TP Cần Thơ, sau 10 năm triển khai Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo thành phố đã góp phần giúp nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực phòng chống tác hại thuốc lá. Từ đó giúp chuyển đổi ý thức, hành vi bảo vệ bản thân, những người xung quanh, cũng như bảo vệ môi trường sống. Công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận đầy đủ thông tin về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe.

Theo điều tra tỷ lệ sử dụng thuốc lá và hút thuốc lá tại địa phương được tiến hành vào năm 2020 cho thấy, tỷ lệ đang hút thuốc lá tại thành phố thấp hơn so với cuộc điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2015 với 32% đang hút thuốc lá. Cũng theo điều tra vào năm 2020 cho thấy tỉ lệ nam giới đang hút thuốc lá so với điều tra năm 2015 tại thành phố có chiều hướng giảm (48,3% so với 62,3%).

Báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ về tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2022, các ngành chức năng trên địa bàn TP Cần Thơ đã thực hiện 29 đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát về phòng, chống tác hại thuốc lá tại 162 đơn vị. Trong đó, có 2 đợt thanh tra việc thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn tại 28 đơn vị và 27 đợt giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn tại 134 đơn vị. Theo đánh giá của UBND TP Cần Thơ, các đơn vị thực hiện khá tốt quy định của Luật PCTHTL, đặc biệt là quy định cấm hút thuốc lá được triển khai hầu hết các đơn vị và trường học; có đầy đủ các biển cấm theo quy định, cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc; thường xuyên triển khai các nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cuộc họp, giao ban của các cơ quan…

Trong 10 năm thực hiện Luật PCTHTL, các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Cần Thơ đã phát hiện và xử lý 1.603 vụ buôn lậu thuốc lá, thu giữ 27.658.220 bao thuốc lá điếu, xử phạt vi phạm với tổng số tiền 10,33 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để Luật PCTHTL thực sự có hiệu quả, cần có sự phối hợp, trách nhiệm của các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, các đơn vị đóng trên địa bàn thành phố… Đặc biệt, là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cần phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu trong công tác PCTHTL, phát huy sức mạnh của hệ thống thông tin trong công tác tuyên truyền thực hiện Luật PCTHTL, các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 từ tuyến thành phố, quận, huyện đến xã, phường. Qua đó, nhằm tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, vận động người dân không hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc và thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện các địa điểm cấm hút thuốc lá và duy trì xây dựng “Môi trường không khói thuốc lá” tại nơi làm việc và trong trường học.

Nguồn tin: H.Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay16,488
  • Tháng hiện tại35,339
  • Tổng lượt truy cập20,151,450
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây