Khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy

Thứ sáu - 19/07/2024 02:31
Ngày 17/7/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ đã tổ chức khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy.
Đoàn y bác sĩ Khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bình Thủy tổ chức khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại phường Thới An Đông
Đoàn y bác sĩ Khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bình Thủy tổ chức khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại phường Thới An Đông
Tại buổi khám, các chị em phụ nữ độ tuổi từ 21-70 tuổi, tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy đã được khám phụ khoa, làm test VIA (quan sát cổ tử cung bằng mắt thường với dung dịch axit acetic 3-5%), Pap’smear sàng lọc ung thư cổ tử cung, siêu âm vú, siêu âm tổng quát. Các bác sĩ cũng tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và cấp thuốc điều trị cho tất cả trường hợp phụ nữ được chẩn đoán có viêm nhiễm phụ khoa; hướng dẫn điều trị cho các trường hợp chẩn đoán VIA dương tính.
kham binh thuy 2
BS.CKI Trần Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, CDC Cần Thơ tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các chị em phụ nữ

Sau một ngày, đoàn đã tiếp nhận khám phụ khoa cho 200 phụ nữ, xét nghiệm Pap’smear: 180 người; siêu âm 191 người, trong đó siêu âm tổng quát: 45 lượt, siêu âm vú: 188 lượt người.
Tại buổi khám, các bác sĩ Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ còn tư vấn về bệnh phụ khoa, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, cách tầm soát bệnh và cách phòng ngừa.    
Chương trình khám phụ khoa sàng lọc ung thư cổ tử cung miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi 21-70 được Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tổ chức hằng năm từ nguồn kinh phí địa phương được phê duyệt, nhằm góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa, chị em có cuộc sống khó khăn được tiếp nhận các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về các bệnh lý phụ khoa, dấu hiệu tổn thương tiền ung thư nếu phát hiện sớm có thể được điều trị khỏi với tỷ lệ rất cao, ung thư giai đoạn sớm điều trị kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư cổ tử cung.
kham binh thuy 4
Đoàn y bác sĩ Khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bình Thủy tư vấn cho chị em phụ nữ tại buổi khám

Trong thời gian tới, Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ tiếp tục tổ chức khám miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi 21-70 tại các quận, huyện: Cái Răng, Ô Môn và Thới Lai.
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Mỗi năm, Việt Nam có hơn 4.100 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Do đó, chị em cần quan tâm hơn đến sức khỏe của mình.

Ung thư cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ 30-50 tuổi, phổ biến nhất là độ tuổi 45-50 nhưng thời gian gần đây bệnh gặp nhiều ở cả người trẻ. Điều đáng nói, bệnh diễn biến âm thầm với các triệu chứng không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác khiến nhiều người chủ quan, bỏ sót. Ở giai đoạn tiền ung thư, bệnh không có biểu hiện hay triệu chứng gì rõ ràng, cho đến khi có những dấu hiệu nặng mới đến khám thì lúc này ít có khả năng chữa khỏi.

Bác sĩ khuyến cáo, sàng lọc, phát hiện sớm ung thư trước khi bệnh gây ra các triệu chứng thì cơ hội điều trị thành công là khá cao. Phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung theo chỉ định của bác sĩ cùng với tiêm phòng vắc-xin, đây là cách phòng tránh và phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung. Quan hệ tình dục sớm, sinh đẻ sớm, sinh đẻ nhiều lần, quan hệ với nhiều người cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Tình trạng viêm cổ tử cung mạn tính, thói quen vệ sinh cá nhân kém… là yếu tố gia tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất cần thiết cho điều trị căn bệnh này, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro. 

          Hàng năm, Khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ đều đưa hoạt động tầm soát ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ trên địa bàn thành phố vào hoạt động chương trình nhằm nâng cao năng lực dự phòng, sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung, phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư và ung thư, giảm tỷ lệ mắc mới ung thư cổ tử cung; Hỗ trợ thực hiện khám sàng lọc phát hiện cas bệnh và hướng dẫn điều trị cho tuyến cơ sở tại cộng đồng.

Nguồn tin: BS.CKI Trần Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay21,618
  • Tháng hiện tại83,565
  • Tổng lượt truy cập22,064,372
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây