VIDEO TRUYỀN THÔNG

Khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn

Thứ ba - 27/08/2024 23:20
Ngày 21/8/2024, các chị em phụ nữ độ tuổi từ 21 - 70 tuổi của quận Ô Môn, tập trung về Trạm Y tế phường Châu Văn Liêm quận Ô Môn để được khám phụ khoa, làm test VIA (quan sát cổ tử cung bằng mắt thường với dung dịch axit acetic 3-5%), Pap’smear sàng lọc ung thư cổ tử cung, siêu âm vú, siêu âm tổng quát.
BS.CKI Trần Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản - CDC Cần Thơ, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ
BS.CKI Trần Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản - CDC Cần Thơ, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ
Tại buổi khám, các bác sĩ Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và cấp thuốc điều trị cho tất cả trường hợp phụ nữ được chẩn đoán có viêm nhiễm phụ khoa; hướng dẫn điều trị cho tất cả trường hợp chẩn đoán VIA dương tính. Sau một ngày, đoàn đã tiếp nhận khám phụ khoa cho 202 phụ nữ, xét nghiệm Pap’smear: 177 người; siêu âm 188 người trong đó siêu âm tổng quát: 26 lượt, siêu âm vú: 188 lượt người.  
Bên cạnh đó, tư vấn về bệnh phụ khoa, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, cách tầm soát bệnh và cách phòng ngừa.    
Chương trình khám phụ khoa sàng lọc ung thư cổ tử cung miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi 21-70 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ do khoa Sức khoẻ sinh sản tổ chức hằng năm từ nguồn kinh phí địa phương được phê duyệt, nhằm góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa, chị em có cuộc sống khó khăn được tiếp nhận các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, để người dân được nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về các bệnh lý phụ khoa, dấu hiệu tổn thương tiền ung thư nếu phát hiện sớm có thể được điều trị khỏi với tỷ lệ rất cao, ung thư giai đoạn sớm điều trị kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư cổ tử cung.
kham o mon 2
Các bác sĩ Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ tại phường Châu Văn Liêm

Trong thời gian tới, Khoa Sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ tiếp tục tổ chức khám miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi 21-70 tại các quận, huyện: Cái Răng và Thới Lai.

Những cách đơn giản giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư cổ tử cung  là do virus HPV. Ngoài ra còn một số yếu tố nguy cơ khác làm tăng khả năng mắc bệnh như: Quan hệ tình dục thiếu an toàn, dinh dưỡng kém, sức khỏe và hệ miễn dịch yếu, vệ sinh vùng kín không đúng cách, bảo vệ sức khỏe sinh sản chưa tốt,…
Mỗi ngày Việt Nam ghi nhận đến 9 trường hợp tử vong vì ung thư cổ tử cung
Từ những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ này, chúng ta có thể chủ động phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung như sau:
  1. Tiêm phòng vắc xin HPV
Con đường lây nhiễm chủ yếu của virus HPV là quan hệ tình dục, tiếp xúc của niêm mạc miệng, hầu họng với dương vật hoặc âm đạo. Do đó, không chỉ quan hệ tình dục thông thường, việc tiếp xúc hôn, chạm vào bộ phận sinh dục của bạn tình hoặc quan hệ tình dục qua lỗ hậu cũng có thể gây lây nhiễm virus này.
Hiện nay, đã có vắc xin ngừa virus này. Phụ nữ được khuyến cáo nên tiêm vắc xin HPV từ 9 tuổi đến tối đa 45 tuổi. Đây là khoảng thời gian tiêm phòng vắc xin có hiệu quả nhất, lứa tuổi  từ 26 trở lên chưa nhiễm HPV vẫn có thể tiêm phòng song hiệu quả không cao.
Vắc xin có thể làm giảm nguy cơ nhiễm virus HPV, song một số người vẫn có thể lây nhiễm virus nên ngoài tiêm phòng, vẫn cần khám, sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ.

2. Quan hệ tình dục an toàn

HPV rất dễ lây truyền qua đường tình dục khi người lành tiếp xúc da với người nhiễm bệnh. Vì thế hãy thực hiện lối sống lành mạnh, một vợ một chồng, sử dụng các công cụ bảo vệ như bao cao su để hạn chế lây truyền bệnh. 
Đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên, khi hệ miễn dịch của bạn gái chưa đủ khả năng bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh tốt nhất và cũng chưa được giáo dục đầy đủ về việc quan hệ tình dục an toàn, tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước mầm bệnh lây truyền. Do vậy, không nên quan hệ tình dục sớm, không dùng biện pháp bảo vệ bản thân.

3. Vệ sinh âm hộ đúng cách

- Vệ sinh 2 lần mỗi ngày với nước sạch, hãy tham khảo hướng dẫn của bác sĩ
- Tuyệt đối không dùng tay hoặc vòi hoa sen thụt rửa sâu vào âm đạo, nó khiến môi trường cân bằng của âm đạo bị phá hủy, vi khuẩn dễ gây bệnh hơn.
- Chú ý đến vấn đề vệ sinh trong thời kỳ hành kinh, không quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này bởi hệ sinh dục đang yếu và dễ bị viêm nhiễm.
- Không mặc quần lót quá chật, chọn vải cotton mềm, thông thoáng, thấm ướt mồ hôi tốt.
- Khi có triệu chứng bất thường như: ra máu bất thường, dịch tiết vàng hoặc xanh, có lẫn màu, có mùi hôi, kinh nguyệt không đều,… nên sớm đi khám phụ khoa và điều trị dứt điểm tránh bệnh tiến triển nặng.

4. Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Tăng cường sức khỏe chung chính là cách để mỗi chúng ta tự củng cố hàng rào bảo vệ sức khỏe trước tác nhân gây bệnh, phòng ngừa ung thư cổ tử cung nói riêng và nhiều bệnh lý khác. 
Bạn cần chú ý thực hiện:
Chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng, đầy đủ, đặc biệt là các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E, canxi,… bảo vệ tế bào khỏi hoạt động của gốc tự do, ngăn ngừa ung thư.
- Chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo giấc ngủ từ 7 - 8 giờ mỗi ngày, đi ngủ trước 23 giờ và nên cố định thời gian ngủ.
- Thể dục thể thao đều đặn, tăng cường sức khỏe.
- Giữ tinh thần khỏe mạnh, hạn chế stress căng thẳng, đây được đánh giá là một trong những yếu tố nguy hiểm khiến mầm bệnh dễ hình thành, phát triển nhanh.

5. Không nên lạm dụng thuốc tránh thai

Nhiều cặp vợ chồng lựa chọn dùng thuốc tránh thai để kế hoạch hóa gia đình, tránh mang thai không mong muốn. Song sử dụng thuốc tránh thai kéo dài, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, phụ nữ dùng thuốc tránh thai thường xuyên và kéo dài trên 5 năm có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn.

6. Sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ  

Một số phụ nữ đã tiêm phòng vắc xin HPV vẫn có nguy cơ nhiễm virus và mắc ung thư cổ tử cung. Hơn nữa bệnh này hầu như không gây triệu chứng gì giai đoạn đầu, khi bệnh tiến triển triệu chứng cũng rất mờ nhạt, dễ nhầm lẫn. Vì thế sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ để phát hiện sớm bất thường là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe khỏi căn bệnh này.
Xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung hiện nay thường áp dụng là xét nghiệm Pap, phân tích tìm kiếm tế bào cổ tử cung bất thường. Sau đó mẫu sẽ được phân tích, nếu tìm thấy tế bào bất thường, tiền ung thư hoặc ung thư thì xét nghiệm chẩn đoán sẽ thực hiện để kiểm tra sâu hơn.
Tất cả chị em phụ nữ nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

Nguồn tin: BS.CKI Trần Thị Thu Hồng - Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản - CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay16,868
  • Tháng hiện tại208,034
  • Tổng lượt truy cập22,188,841
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây