Hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” năm 2024 và phòng chống dịch bệnh mùa hè

Thứ sáu - 14/06/2024 06:58
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do vi-rút Dengue gây ra. Bệnh truyền sang người qua vết đốt của muỗi bị nhiễm vi rút Dengue. Mặc dù nhiều trường hợp mắc bệnh nhẹ nhưng đôi khi bệnh diễn tiến nghiêm trọng thậm chí gây tử vong. Việc phòng chống sốt xuất huyết phụ thuộc vào kiểm soát véc-tơ (vật trung gian truyền bệnh là muỗi vằn). Sốt xuất huyết chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Việc phát hiện sớm và điều trị phù hợp sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết.
Quận Ô Môn ra quân triển khai chiến dịch hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2024. Các cán bộ tham gia chiến dịch kiểm tra lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước của hộ dân
Quận Ô Môn ra quân triển khai chiến dịch hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2024. Các cán bộ tham gia chiến dịch kiểm tra lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước của hộ dân
Để hướng tới các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần thơ khuyến cáo
1. Tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ với các thông điệp truyền thông đã được Bộ Y tế và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe khuyến cáo. Phát động các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết và tổ chức các hoạt động thiết thực khác để huy động chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương, cao điểm vào tháng 6/2024 nhằm hướng tới Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14.
2. Vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, phát tờ rơi, tuyên truyền qua loa đài, phát thanh, báo chí, truyền hình. Tập trung tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống chín; thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch.
3. Chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng; lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới; tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.
4. Cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện, điều trị các dịch bệnh mùa hè ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở.
5. Đảm bảo đủ nhu cầu về thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
6. Mỗi người dân và cộng đồng hãy chung tay thực hiện các biện pháp sau:
- Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi.
- Đậy kín lu, thùng chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng. Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.
- Sử dụng bình xịt, nhang muỗi, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt.
- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong Chiến dịch diệt lăng quăng, tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết!

Nguồn tin: KHOA PC.BTN-KDYTQT, CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay6,262
  • Tháng hiện tại286,630
  • Tổng lượt truy cập20,996,032
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây