Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong kỳ nghỉ hè

Chủ nhật - 21/07/2024 22:29
Tai nạn thương tích (TNTT) rất dễ xảy ra ở lứa tuổi trẻ em, vì các em thường hiếu động, thích tò mò và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh.
CDC Cần Thơ tập huấn phòng chống tai nạn thương tích tại Trung tâm Y tế các quận/huyện
CDC Cần Thơ tập huấn phòng chống tai nạn thương tích tại Trung tâm Y tế các quận/huyện
Một số nguyên nhân TNTT thường gặp ở trẻ em như: Ngã, thương tích do vật sắc nhọn, bỏng, điện giật, tai nạn giao thông, ngộ độc, súc vật cắn, đuối nước,... Các nguyên nhân này có chiều hướng gia tăng trong dịp nghỉ hè do đây là khoảng thời gian học sinh được nghỉ học, được tự do vui chơi, đôi khi lại thiếu sự giám sát của gia đình.
Cách phòng ngừa hiệu quả nhất là sự quan tâm chú ý của người lớn khi trông trẻ. Chỉ một phút thiếu tập trung có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Đảm bảo cho trẻ một môi trường sống, không gian sống an toàn, người lớn cần trang bị cho trẻ nhỏ những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ mình từ khi trẻ bắt đầu hình thành những ý thức đầu tiên.
Phụ huynh cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, dặn dò, hướng dẫn trẻ những kỹ năng cơ bản nhất để tránh những tai nạn khi sinh hoạt, vui chơi hằng ngày. Cần giúp trẻ phân biệt, nhận biết những nơi có thể gây nguy hiểm và cách phòng tránh; thận trọng khi chơi với những đồ vật, động vật; biết cách phòng tránh và xử lý khi bị ngã, chảy máu; biết cách tìm sự trợ giúp khi xảy ra tình huống tai nạn; Hướng dẫn trẻ nghiêm chỉnh thực hiện quy định an toàn khi tham gia giao thông; khuyến cáo trẻ không chơi thả diều ở những nơi có đường điện, leo trèo bắt chim, câu cá... Đối với việc chăm sóc các trẻ nhỏ từ 0-4 tuổi, phải giám sát trẻ mọi lúc, mọi nơi, không để trẻ chơi một mình ở các nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn;
Một số biện pháp cơ bản để phòng chống một số tai nạn thương thường gặp ở trẻ em cần được quan tâm và thực hiện, như:
Phòng chống ngã: Cửa sổ phải có chấn song để trẻ không chui qua được, làm cửa chắn ở đầu và cuối cầu thang khi có trẻ dưới 6 tuổi. Cầu thang phải có lan can chắc chắn với chấn song đảm bảo trẻ không chui qua được hoặc trèo lên. Sử dụng gạch chống trơn trượt để lát gạch phòng tắm, lối đi lại trong nhà. Sân, cổng cần làm bằng phẳng, không trơn trượt.
Phòng chống thương tích do các vật sắc nhọn: Sắp xếp gọn gàng các vật sắc nhọn (dao, kéo), dụng cụ lao động phải để ngoài tầm với của trẻ hoặc kho có khóa để không gây thương tích cho trẻ; bịt các góc nhọn ở cạnh bàn khi nhà có trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.
Phòng chống ngộ độc: Đảm bảo an toàn thực phẩm, không để trẻ ăn phải thức ăn ôi thiu. Nên có tủ đựng thuốc để ở vị trí ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi. Các chất độc như xăng, dầu hỏa, thuốc trừ sâu, các chất diệt côn trùng, chất tẩy rửa và bột giặt để trong kho hoặc tủ có khóa để trẻ không tiếp cận được.
Phòng chống bỏng, điện giật: Dây dẫn điện phải được đi ngầm trong tường hoặc phải có vỏ bọc chắc chắn, đảm bảo an toàn; các công tắc điều khiển. Cầu chì, ổ cắm được lắp đặt ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi, có hộp bảo vệ hoặc nắp đậy an toàn. Khu bếp nên riêng biệt hoặc có cửa ngăn hoặc khóa để trẻ dưới 6 tuổi không tiếp xúc được bếp lửa, bình ga. Đèn, bật lửa, đồ đựng thức ăn nóng, phích nước nóng cần sắp xếp để ở ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi...
Phòng chống đuối nước: Đảm bảo ao, hố chứa nước, cống thoát nước trong khu vực xung quanh nhà phải có hàng rào chắc chắn ngăn trẻ tiếp cận. Bể chứa nước hoặc các đồ dùng chứa nước khác phải có nắp đậy an toàn; không để trẻ dưới 6 tuổi một mình trong buồng tắm. Người lớn cần quan tâm dạy cho trẻ tập bơi sớm.
Phòng chống bị động vật cắn, đốt hút: Nên phát quang xung quanh nhà, vật nuôi trong nhà phải được nuôi giữ đảm bảo an toàn cho trẻ và phải được tiêm phòng theo đúng quy định. Cần dạy bảo trẻ không nên trêu chọc khi vật nuôi đang ăn, đang ngủ hay cho bú, chăm sóc con.
Phòng chống hóc sặc ở trẻ nhỏ: Không để các đồ vật nhỏ như đồng xu, cúc áo, đồ chơi trong tầm với của trẻ. Cần cẩn thận khi cho trẻ nhỏ ăn các đồ ăn dễ gây nghẹn, dính, thạch, hoa quả có hạt như vải, nhãn…
Bảo vệ và chăm sóc trẻ em không chỉ là trách nhiệm, mà còn thể hiện tình cảm của người lớn dành cho trẻ em. Mỗi gia đình, cá nhân hãy cùng chăm lo, bảo vệ trẻ em, góp phần phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

Nguồn tin: BS.CKI Nguyễn Nhân Nghĩa, Khoa Sức khỏe môi trường - y tế trường học - bệnh nghề nghiệp, CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay21,618
  • Tháng hiện tại83,619
  • Tổng lượt truy cập22,064,426
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây