Tập huấn tư vấn xét nghiệm HIV cho nhân viên tiếp cận cộng đồng

Thứ tư - 16/08/2023 03:15
Trong 2 ngày 15 và 16/8/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ đã tổ chức tập huấn tư vấn xét nghiệm HIV cho nhân viên tiếp cận cộng đồng và CBO mới chưa được tập huấn.
Thạc sĩ Dáp Thanh Giang, Trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Cần Thơ cung cấp thông tin về tình hình dịch HIV.
Thạc sĩ Dáp Thanh Giang, Trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Cần Thơ cung cấp thông tin về tình hình dịch HIV.
Tham dự lớp tập huấn30 Tiếp cận viên các trường đại học, cao đẳng, THPT, nhóm CBO (tổ chức dựa vào cộng đồng), tiếp cận cộng đồng và các cộng tác viên xã, phường, thị trấn.
Các học viên được các giảng viên đến từ CDC Cần Thơ cung cấp kiến thức cơ bản về HIV; tổng quan về các hoạt động Phòng, chống HIV/AIDS, chính sách liên quan đến người nhiễm và các quy định về tư vấn xét nghiệm HIV; các văn bản pháp luật liên quan đến tư vấn và xét nghiệm HIV; giới thiệu về quy trình tư vấn xét nghiệm và các kỹ năng tư vấn xét nghiệm tại cộng đồng; hướng dẫn về nội dung và trình tự tư vấn trước và sau xét nghiệm HIV tại cộng đồng; hỗ trợ, kết nối xét nghiệm HIV cho bạn tình, bạn chích chung của người nhiễm HIV; cấp phát sinh phẩm xét nghiệm HIV thông qua trang web tuxetnghiem.vn; lý thuyết và thực hành xét nghiệm HIV bằng dịch miệng và lấy máu đầu ngón tay...
TAP HUAN HIV 002
CKI Trần Quang Trường, Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Cần Thơ giới thiệu về quy trình TVXN và các kỹ năng tư vấn xét nghiệm tại cộng đồng.

 HIV tiếp tục là một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu, hàng năm có 650.000 người chết vì HIV/AIDS và 1,5 triệu người nhiễm HIV. Không có cách chữa khỏi khi nhiễm HIV, tuy nhiên với việc ngày càng tiếp cận nhiều hơn với các biện pháp dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc HIV hiệu quả, nhiễm HIV đã trở thành một tình trạng sức khỏe mãn tính có thể kiểm soát được, giúp người nhiễm có cuộc sống khỏe mạnh và sống lâu dài.
TAP HUAN HIV 003
Toàn cảnh lớp tập huấn.

Tại TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2023, ghi nhận 235 trường hợp nhiễm HIV mới (trong đó 100 ca ngoại tỉnh), 15 trường hợp tử vong. Người nhiễm mới tập trung ở độ tuổi 16-25 tuổi, chủ yếu trong nhóm MSM. Lũy tích 7.409 người nhiễm HIV, trong đó 2.710 người đã tử vong và người nhiễm HIV còn sống là 4.699 người.
TAP HUAN HIV 04
Học viên tự giới thiệu và chia sẻ tại lớp tập huấn.

 
LỢI ÍCH CỦA TƯ VẤN XÉT NGHIỆM HIV
  1. ích với cá nhân:
Biết được tình trạng nhiễm HIV của bản thân; Tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc y tế; Chủ động phòng lây truyền HIV cho người khác và sống tích cực.
  1. ích với cặp vợ chồng và gia đình:
Giúp các cặp vợ chồng có hành vi QHTD an toàn hơn; Khuyến khích và hỗ trợ người nhiễm HIV thông báo tình trạng nhiễm một cách hiệu quả.
  1. ích với cộng đồng:
Giúp cộng đồng có nhận thức toàn diện hơn về HIV; Phòng lây truyền HIV từ đó giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm.

ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ TƯ VẤN XÉT NGHIỆM HIV TẠI CẦN THƠ
  • Phòng Tư vấn xét nghiệm HIV - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPCT;
  • Phòng Tư vấn xét nghiệm HIV -  09 Trung tâm Y tế quận/huyện;
  • Nhóm Glink Cần Thơ: Địa chỉ 152 CMT8, Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ.
  • Nhóm S Đỏ. SĐT: 0939.767.833
  • Đặt test xét nghiệm HIV bằng dịch miệng tại nhà (miễn phí) trên trang web: tuxetnghiem.vn


 

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thúy Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay21,128
  • Tháng hiện tại631,075
  • Tổng lượt truy cập20,046,751
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây