Vắc xin GARDASIL - vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

Thứ tư - 22/06/2022 08:32
HPV là loại virus gây bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Hiện chưa có biện pháp điều trị triệt để HPV nên tiêm vắc-xin chính là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Vắc-xin Gardasil hiện đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, có tác dụng chủng ngừa HPV hiệu quả và an toàn.
Vắc xin GARDASIL - vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

1. HPV có bao nhiêu tuýp?

Virus HPV (Human Papilloma Virus) - virus gây u nhú ở người - là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infection – STI). HPV có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng, hậu môn hay âm đạo. Loại virus này có thể lây từ người bệnh sang người lành ngay cả khi người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào. Người có nhiều bạn tình sẽ có nguy cơ lây nhiễm HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao hơn người sống chung thủy.

Các triệu chứng của việc lây nhiễm HPV có thể không xuất hiện ngay lập tức mà biểu hiện sau nhiều tháng, nhiều năm quan hệ với người bị nhiễm. Vì vậy, rất khó xác định chính xác thời điểm nhiễm virus HPV.

Các nhà khoa học đã tìm ra hơn 100 chủng virus HPV khác nhau và hầu hết trong số chúng đều vô hại, không gây triệu chứng và tự khỏi, không cần điều trị. Bên cạnh đó, hiện có hơn 40 chủng virus HPV có thể gây bệnh tại bộ phận sinh dục và hậu môn. Trong đó, có 15 chủng HPV có nguy cơ cao (đặc biệt là HPV 16 và HPV 18) có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn và các bộ phận sinh dục khác. Các chủng HPV ít nguy hiểm hơn có thể gây mụn cóc ở bàn chân, mụn cóc ở bộ phận sinh dục (sùi mào gà). Vì vậy, tùy chủng virus gây bệnh mà tình trạng nhiễm HPV có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào hoặc có thể gây các bệnh nguy hiểm như ung thư (ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn và ung thư vùng miệng - họng).

20191127 180234 777361 virus hpv max 1800x1800
Hình ảnh Virus HPV (Human Papilloma Virus)

2. Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng ngừa HPV hữu hiệu

Hiện chưa có thuốc đặc trị virus HPV. Vì vậy, tiêm vắc-xin là cách phòng các bệnh do HPV hiệu quả nhất hiện nay. Vắc-xin phòng HPV là loại vắc-xin giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung và u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà do HPV gây ra. Tất cả nữ giới trong độ tuổi 9 - 26 tuổi đều được khuyến cáo nên tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung (HPV) càng sớm càng tốt. Có thể tiêm vắc-xin cho những người đã quan hệ tình dục hoặc thậm chí đã từng nhiễm virus HPV.

Ngoài ra, để phòng bệnh, mỗi người cũng nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn, duy trì mối quan hệ một vợ - một chồng lành mạnh, chung thủy.

Gardasil là vắc-xin HPV của Mỹ, được sản xuất bởi công ty Merck Sharp & Dohme (MSD), có tác dụng phòng ngừa 4 tuýp virus HPV là HPV 6, HPV 11, HPV 16 và HPV 18. Đối tượng tiêm phòng là nữ giới tuổi từ 9 - 26.

Tác dụng: Phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, các tổn thương tiền ung thư và loạn sản, và mụn cóc sinh dục và các bệnh lý do nhiễm virus HPV.

Lịch tiêm vắc-xin Gardasil gồm 3 mũi

  • Mũi 1: Là ngày tiêm mũi đầu tiên
  • Mũi 2: Cách 2 tháng sau mũi tiêm đầu tiên
  • Mũi 3: Cách 6 tháng sau mũi tiêm đầu tiên.

Khi cần điều chỉnh lịch tiêm vắc-xin Gardasil thì mũi 2 cần cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng và mũi 3 cần cách mũi 2 tối thiểu 3 tháng.

Chống chỉ định tiêm vắc-xin Gardasil trong trường hợp:

  • Người mẫn cảm với các thành phần có trong vắc-xin
  • Không tiếp tục dùng vắc-xin Gardasil nếu có phản ứng quá mẫn với lần tiêm trước đó.

Virus HPV là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn và các cơ quan sinh dục,... Vì vậy, mỗi người nên thực hiện tiêm vắc-xin ngừa HPV theo lời khuyên của bác sĩ.

Trên thế giới có thêm loại Gardasil 9: phòng 9 typ virus HPV là: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, và 58.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay19,463
  • Tháng hiện tại538,751
  • Tổng lượt truy cập19,352,880
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây