Tăng cường các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên, thanh niên

Thứ hai - 06/11/2023 03:43
Từ ngày 6-10/11/2023, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế tổ chức lớp Tập huấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên, thanh niên tại TP Cần Thơ. Tham gia lớp tập huấn là cán bộ y tế trực tiếp tham gia công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại CDC các tỉnh/thành: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Hậu Giang, Cần Thơ và Trung tâm Y tế 9 quận/huyện trên địa bàn TP Cần Thơ.
Toàn cảnh lớp tập huấn.
Toàn cảnh lớp tập huấn.
Nội dung lớp tập huấn về Những đặc điểm giải phẫu, tâm sinh lý trong thời kỳ vị thành niên; Kỹ năng sống liên quan đến sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục của vị thành niên, thanh niên; Tình dục an toàn và đồng thuận; Tư vấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên; Kinh nguyệt và xuất tinh ở vị thành niên; Thăm khám sức khỏe sinh sản cho vị thành niên; Các biện pháp tránh thai cho vị thành niên và thanh niên; Mang thai ở vị thành niên; Vị thành niên và thanh niên với vấn đề bạo hành; Dịch vụ sức khỏe thân thiện với vị thành niên và thanh niên; Cảnh báo sử dụng chất gây nghiện ở vị thành niên; Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhóm vị thành niên/thanh niên yếu thế.
cham soc skss vi thanh nien 0002
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn.

Tại Việt Nam, tuổi vị thành niên được tính ở độ tuổi từ 10-18 tuổi, chia làm 3 giai đoạn, vị thành niên sớm: từ 10-13 tuổi; vị thành niên giữa: từ 14-16 tuổi; vị thành niên muộn: từ 17-18 tuổi.
Ngành Y tế có vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe vị thành niên. Trong vấn đề thăm khám cho vị thành niên, thanh niên, cán bộ y tế cần tư vấn giải tỏa những thắc mắc, lo âu về phát triển vị thành niên; tư vấn, trao đổi thông tin chính xác; tư vấn về tình dục an toàn và lành mạnh; tư vấn về biện pháp tránh thai an toàn cho vị thành niên, thanh niên, lưu ý bao cao su là một biện pháp tránh thai và tránh được bệnh lây truyền qua đường tình dục; nếu vị thành niên mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cần được điều trị kịp thời cho bản thân và bạn tình.
Tuy nhiên, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên còn nhiều hạn chế, do: quan niệm xã hội chưa thống nhất, một số địa phương còn bảo thủ, chưa ủng hộ việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục vị thành niên; chưa có nhiều chính sách thu hút được vị thành niên tham gia; thiếu cơ sở có cung cấp dịch vụ sức khỏe thân thiện với vị thành niên; thái độ của cha mẹ, giáo viên, cộng đồng còn nhiều định kiến...
Vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em thành người trưởng thành. Các em có những đặc điểm tâm sinh lý đặc thù như thích thử nghiệm, thích khám phá cái mới, khám phá năng lực bản thân, năng động, sáng tạo. Với những đặc điểm này, vị thành niên liên tục đối mặt với những thách thức cũng như nguy cơ. Để vượt qua, vị thành niên cần được đáp ứng những nhu cầu cơ bản gồm một môi trường an toàn, thông tin đầy đủ và chính xác, những kỹ năng sống, dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay23,154
  • Tháng hiện tại663,224
  • Tổng lượt truy cập20,078,900
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây