Tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại (mũi 4)

Thứ tư - 15/06/2022 02:13
Tiêm vắc xin COVID-19 là biện pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Hiệu lực vắc xin COVID-19 trong cơ thể của chúng ta sẽ bị giảm dần theo thời gian, vì vậy, để duy trì miễn dịch cộng đồng và tránh các đợt bùng phát dịch COVID-19, chúng ta cần phải tiêm các liều nhắc lại.
Tiêm vắc xin COVID-19 là biện pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ sức khỏe
Tiêm vắc xin COVID-19 là biện pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ sức khỏe
Hiệu quả tiêm vắc xin COVID-19 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4)
Vắc xin phòng COVID-19 đã chứng minh được hiệu quả trong việc bảo vệ cho người tiêm và cộng đồng. Bản thân người tiêm đủ liều vắc xin có thể không bị mắc COVID-19, nếu mắc thì có triệu chứng nhẹ và rất hiếm tử vong. Nhờ đạt được tỷ lệ tiêm vắc xin cao, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, giảm số ca mắc và tử vong. Tuy nhiên, kháng thể từ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ giảm dần theo thời gian và cơ thể sẽ mất khả năng bảo vệ. Sau khi tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1 và mũi 2) thì khả năng bảo vệ là trên 80%, sau 3-6 tháng hiệu lực bảo vệ giảm dần, chỉ còn 50% (nhất là với chủng Omicron). Nếu tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) kháng thể tăng lên được 70%, nhưng lại giảm dần từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 xuống còn 30%. Do đó nếu không tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) thì khả năng bảo vệ cơ thể sẽ mất dần và trở về như người chưa tiêm, nếu xuất hiện chủng COVID-19 mới thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng và có thể tử vong.
Theo tổng hợp từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện tại có 7 nghiên cứu về hiệu quả mũi 4 vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, 6 nghiên cứu từ Israel và 1 nghiên cứu từ Canada. Tất cả đều được tiến hành trong thời gian mà Omicron là biến thể lưu hành phổ biến trên toàn cầu. Mặc dù các nghiên cứu khác nhau về thiết kế và dân số được điều tra nhưng hầu hết đều đánh giá mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 là có hiệu quả.     
Cụ thể, trong số 7 nghiên cứu điều tra việc sử dụng liều vắc xin mRNA COVID-19, có 2 nghiên cứu được thực hiện trên nhân viên y tế ở Israel. Kết quả của nghiên cứu thứ nhất cho thấy rằng vắc-xin đã kích hoạt một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ (cả kháng thể IgG và kháng thể trung hòa) đều tăng gấp 9 hoặc 10 lần và vắc xin không gây ra tác dụng phụ nào lớn cho đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu thứ hai đã khảo sát những trường hợp nhiễm COVID-19 sau tiêm vắc xin ở những nhân viên y tế được tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer-BioNTech và đưa ra so sánh với những người được tiêm mũi 4 vắc xin này. Kết quả cho thấy ở những người được tiêm mũi 4 đã giảm tỷ lệ mắc COVID-19 sau tiêm vắc xin so với tỷ lệ được quan sát thấy chỉ sau mũi 3 của vắc xin này.
Trong số năm nghiên cứu còn lại, tất cả đều được thực hiện ở những người trên 60 tuổi, không bao gồm những người đã nhiễm COVID-19 trước đó cho thấy mũi 4 vắc xin có hiệu quả. Trong số đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc COVID-19 nặng một tháng sau mũi 4 thấp hơn 3,5 lần so với ở nhóm tiêm 3 liều.
Đối tượng, thời gian tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4)
Hội đồng Tư vấn sử dụng vắc xin (Bộ Y tế) đã thống nhất và yêu cầu các địa phương sử dụng vắc xin đã được phân bổ qua các đợt để triển khai vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tại TP Cần Thơ, ngày 31/5/2022, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, đối tượng tiêm: người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc trong các khu công nghiệp...; các trường hợp khác theo hướng dẫn bổ sung của Bộ Y tế (nếu có) và các đối tượng khác do UBND thành phố quyết định...
Phạm vi triển khai tại tất cả địa phương trên địa bàn thành phố. Hình thức tổ chức chiến dịch tiêm chủng cố định tại các cơ sở tiêm chủng công lập, ngoài công lập đủ điều kiện và các điểm tiêm lưu động. Loại vắc xin bao gồm: vắc xin mRNA (vắc xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất); vắc xin do AstraZeneca sản xuất; vắc xin cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Khoảng cách ít nhất là 4 tháng sau tiêm mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Lưu ý, đối với người đã mắc COVID-19 sau mũi 3: trì hoãn 3 tháng sau mắc COVID-19.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, không ảnh hưởng sức khỏe, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng và giảm nguy cơ tử vong nếu mắc bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ khuyến cáo mỗi người dân hãy chủ động, tự giác tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại theo hướng dẫn của ngành Y tế, tích cực phòng dịch vì sức khỏe cá nhân, gia đình và trách nhiệm đối với cộng đồng.
Địa chỉ các điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố.
DOWLOAD

 

Nguồn tin: Nguyệt Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay14,371
  • Tháng hiện tại533,659
  • Tổng lượt truy cập19,347,788
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây