Theo báo cáo tại hội nghị, trong những năm gần đây, tỷ lệ nhiễm mới HIV trong nhóm MSM (nam có quan hệ tình dục đồng giới) trên địa bàn TP Cần Thơ có xu hướng tăng nhanh. Giám sát trọng điểm là 23%, giám sát phát hiện là 61,6%, độ tuổi trẻ hóa, tập trung ở nhóm tuổi trẻ từ 15-29 tuổi, học sinh sinh viên, ngoại tỉnh. Số người nhiễm HIV mới phát hiện gia tăng ở các quận/huyện như: Thốt Nốt, Ô Môn, Ninh Kiều, Cái Răng và Phong Điền.
Dịch COVID-19 cũng có tác động lớn đối với chương trình phòng, chống HIV/AIDS, kinh phí cấp còn chậm, nhiều hoạt động bị cắt giảm; hoạt động truyền thông trực tiếp, tiếp cận các dịch vụ: tư vấn xét nghiệm, PrEP, ARV,... gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội; cơ sở vật chất và cán bộ chương trình được trưng dụng, điều động chống dịch COVID-19, chưa được trả về vị trí cũ; thiếu hóa chất, trang thiết bị do hạn chế trong việc đấu thầu, mua sắm, nhà cung cấp...
Quy trình Đáp ứng Y tế Công cộng với Chùm ca nhiễm HIV (PHCR) được thực hiện khi có dấu hiệu chỉ điểm có chùm ca đang lây nhiễm trong cộng đồng, tăng đột biến số ca nhiễm mới, nhiễm cấp hoặc ca nhiễm HIV mới phát hiện tại một địa bàn trong một khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, số liệu cảnh báo là khi có 2 ca nhiễm mới HIV trong vòng 30 ngày liên tiếp trên một quận/huyện hoặc tăng >20% số ca phát hiện mới so với trung bình 36 tháng trước đó. Cần can thiệp nhanh để tránh lan rộng ra cộng đồng thành đại dịch; tích cực điều tra chùm ca nhiễm và việc thực hiện chương trình để xác định đối tượng ưu tiên can thiệp, các hình thức can thiệp hiệu quả và tăng cường kết nối dịch vụ. Nhóm đáp ứng nhanh gồm các thành phần: Xét nghiệm - Giám sát - Can thiệp và nhân viên cộng đồng.
Bên cạnh đó, thời gian tới, Dự án Hỗ trợ Cần Thơ dự phòng và kiểm soát dịch HIV/AIDS cũng tiếp tục hỗ trợ CDC Cần Thơ củng cố, mở rộng mạng lưới tiếp cận cộng đồng và nâng cao năng lực phát hiện trường hợp nhiễm HIV, đẩy mạnh PrEP; hỗ trợ CDC Cần Thơ thu hút và tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong đáp ứng y tế công cộng; hỗ trợ thúc đẩy hợp tác giữa cơ sở y tế và các CBO nhằm hỗ trợ chăm sóc khách hàng (C2P).