Sở Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát, điều trị, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Thứ hai - 30/10/2023 03:55
Vừa qua, Sở Y tế TP Cần Thơ có văn bản số 4468/SYT-NVY ngày 12/10/2023 về việc tăng cường giám sát, điều trị phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thực hiện các công việc sau:
Chỉ đạo nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, giám sát chặt chẽ trong khám, chẩn đoán, điều trị quản lý các trường hợp nhiễm/nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ; chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khi ở người; phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khi trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đậu mùa khỉ.
Các cơ sở khám, chữa bệnh: Đẩy mạnh truyền thông và tăng cường hệ thống giám sát phát hiện ca bệnh nghi ngờ, đặc biệt chú trọng ở các phòng khám da liễu, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh phụ khoa/nam khoa, lưu ý đến các nhóm nguy cơ nhiễm cao như nam/nữ có nhiều bạn tình, người có bệnh lây truyền qua đường tình dục/HIV, nam quan hệ tình dục đồng giới.
- Thiết lập kênh thông tin hội chẩn ca bệnh nghi ngờ giữa các tuyến và với Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Bệnh viện Phụ sản và CDC.
- Xây dựng kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh tại đơn vị theo các văn bản chỉ đạo Sở Y tế đảm bảo điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo đối với nhân viên y tế.
Phối hợp chặt chẽ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức giám sát tình hình dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh. Thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo tình hình dịch giữa các tuyến, cơ sở y tế khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, mắc bệnh.
- Đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh và phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế. Rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.
Đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố: Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Tiếp tục giám sát chặt chế dịch ngay tại sân bay, bến tàu, bến xe và trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch, đảm bảo kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Phối hợp chặt chẽ Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng, học sinh tại các trường học về tình hình dịch bệnh và các thông cho các đối tượng có nguy cơ cao, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.
Thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo tình hình dịch giữa các tuyến, cơ sở y tế, ban ngành, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, mắc bệnh.
Giao Trung tâm Y tế quận, huyện: Tham mưu Ủy ban nhân dân quận, huyện quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ngành, đoàn thể tại địa phương tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ. Thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn quản lý giám sát, báo cáo kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ để điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

 

Nguồn tin: Đỗ Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Bùi Minh Hậu
    Bài viết trên rất hay , ý nghĩa mang tính nhân văn ,phù hợp với những giới trẻ hiện nay coi như là lời khuyên bài học cho giới trẻ cũng như là một lời khuyên để tôi chú ý
      Bùi Minh Hậu   haubui234@gmail.com   30/10/2023 19:07
  • Nguyễn Hoàng Vinh Hiển
    Tôi cảm thấy đây là một thông điệp vô cùng ý nghĩa và tích cực mang tính nhân văn đến với những nét chữ trong đoạn văn ngắn ở phía trên cũng đã nói lên một phần nào đó trong trái tim người đọc với những lời nói truyền các nội dung hay ho đến độc giả chúng tôi
      Nguyễn Hoàng Vinh Hiển   vinhhienn48@gmail.com   30/10/2023 09:56
phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay25,344
  • Tháng hiện tại635,291
  • Tổng lượt truy cập20,050,967
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây