CDC Cần Thơ họp trực tuyến cập nhật Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em cho cán bộ y tế

Thứ ba - 04/04/2023 05:07
Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tổ chức họp trực tuyến về cập nhật Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em cho cán bộ y tế trên địa bàn thành phố vào ngày 31/3/2023.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tổ chức họp trực tuyến về cập nhật Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em cho cán bộ y tế
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tổ chức họp trực tuyến về cập nhật Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em cho cán bộ y tế
Tại điểm cầu CDC, ông Trần Trường Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm chủ trì cuộc họp; tham dự có lãnh đạo và cán bộ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch y tế quốc tế, Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Phòng khám Đa khoa - chuyên khoa.
Điểm cầu tại Trung tâm Y tế 9 quận/huyện và các bệnh viện: Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Đại học Y Dược Cần Thơ, Phụ sản, Nhi đồng có lãnh đạo các đơn vị, Khoa Kiểm soát bệnh tật – HIV/AIDS, Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, cán bộ phụ trách tiêm chủng mở rộng, cán bộ khám sàng lọc của Trung tâm và trạm y tế, cơ sở tiêm chủng dịch vụ; lãnh đạo, cán bộ khám sàng lọc và phụ trách tiêm chủng các bệnh viện.
Được biết, ngày 27/3, Bộ Y tế có Quyết định số 1575/QĐ-BYT về việc quyết định ban hành Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em.
tap huan tiem chung 2
Các đại biểu dự họp trực tuyến tại điểm cầu CDC

Hướng dẫn này bao gồm các phần thăm khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ trên 1 tháng và trẻ sơ sinh nhằm mục đích quyết định cho trẻ có chống chỉ định tiêm chủng, đủ tiêu chuẩn tiêm chủng, trẻ tạm hoãn tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng và các trường hợp phải chuyển khám sàng lọc tại bệnh viện.
Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ em có hướng dẫn chi tiết đối với cơ sở ngoài bệnh viện và tại bệnh viện. Cụ thể, đối với khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ đối với cơ sở ngoài bệnh viện, bao gồm khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên; khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tháng tuổi; một số lưu ý khi khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ em đối với cơ sở ngoài bệnh viện như trẻ em phơi nhiễm với HIV, trẻ em nhiễm HIV và các trường hợp tạm hoãn tiêm chủng ở cơ sở ngoài bệnh viện cần chuyển khám sàng lọc tại bệnh viện.
Khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ tại bệnh viện, được thực hiện đối với các trường hợp chuyển đến từ cơ sở tiêm chủng ngoài bệnh viện và các trẻ em đang điều trị tại bệnh viện như nhóm trẻ sơ sinh, trẻ suy giảm miễn dịch, trẻ bệnh mạn tính, bệnh lý cấp tính trước khi ra viện.
Quyết định cũng có hướng dẫn cụ thể để tổ chức thực hiện tốt công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ em, như đối với cơ sở tiêm chủng ngoài bệnh viện bao gồm người thực hiện là bác sĩ, y sĩ trực tiếp thăm khám phải đạt yêu cầu theo quy định tại Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2018. Phương tiện, các bước thực hiện khám sàng lọc, ghi chép việc khám sàng lọc và lưu bảng kiểm, trường hợp gửi chuyển đối với trường hợp tạm hoãn cần đánh giá tình trạng sức khỏe tại cơ sở khám bệnh tuyến trên phải thực hiện theo quy định. Còn đối với cơ sở tiêm chủng tại bệnh viện cũng có hướng dẫn cụ thể đối với người thực hiện khám sàng lọc, phương tiện thực hiện khám sàng lọc và khám chuyên khoa, các bước thực hiện khám sàng lọc, ghi chép việc khám sàng lọc, lưu hồ sơ, đánh giá tình trạng sức khỏe, tiêm chủng đối với các trường hợp gửi từ tuyến dưới và bệnh nhi trước khi ra viện.
Ngoài ra, hướng dẫn cũng kèm theo các phụ lục, bảng kiểm trước tiêm đối với từng đối tượng tại cơ sở tiêm chủng ngoài bệnh viện và cơ sở tiêm chủng thuộc bệnh viện.

Nguồn tin: Nguyệt Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay14,057
  • Tháng hiện tại556,280
  • Tổng lượt truy cập19,370,409
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây