Đông đảo sinh viên tham gia hoạt động SAFE-UNI FESTIVAL Cần Thơ, tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS

Thứ hai - 03/04/2023 05:10
Chiều 2/4/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ), Trung tâm Nâng cao Chất lượng Cuộc sống (LIFE) phối hợp với Đại học Cần Thơ tổ chức sự kiện SAFE-UNI Festival - Sắc Màu Tự Hào (Color of Me). Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo cơ quan ban ngành địa phương, 4 nhóm CBO và gần 700 học sinh, sinh viên đến từ 13 trường Đại học - Cao đẳng trong thành phố, mang đến một sân chơi đầy sắc màu và đáng nhớ dành cho các bạn trẻ. Được biết sự kiện được tài trợ của PEPFAR thông qua dự án Hỗ trợ địa phương phát triển và cung cấp dịch vụ về HIV và chăm sóc sức khỏe hiệu quả, thích ứng và bền vững (dự án USAID/LADDERS).
Các đại biểu, khách mời cùng các bạn sinh viên tham dự hoạt động ngoài trời tại sự kiện.
Các đại biểu, khách mời cùng các bạn sinh viên tham dự hoạt động ngoài trời tại sự kiện.
Sự kiện được các bạn trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tập thể ngoài trời đa dạng và thú vị như: “Tô màu hạnh phúc”; chơi mini game, tương tác tại các gian hàng truyền thông tìm hiểu thông tin về các tổ chức cộng đồng CBO địa phương và sử dụng tại chỗ dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV và PrEP; tình nguyện ký tên vào cam kết “Yêu an toàn”; diễu hành “SẮC MÀU TỰ HÀO”. Đặc biệt, sự kiện còn tổ chức truyền thông, trao đổi và chia sẻ kiến thức, thông tin về tình dục an toàn, kiến thức về HIV/AIDS, về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) với cách thể hiện hết sức sinh động, hấp dẫn và gần gũi thân thiện qua phần thi Rung Chuông Vàng. Các khách mời đặc biệt như: Minh Tú, Lynk Lee, nhóm First GENE cũng chia sẻ câu chuyện và trải nghiệm về cộng đồng LGBTQ+, chủ động bảo vệ mình, luôn tìm kiếm sự giúp đỡ, đặc biệt là các vấn đề sức khỏe, xét nghiệm HIV, liên hệ với các tổ chức cộng đồng uy tín, tin cậy gần bạn để được hỗ trợ...
PREP UNI DHCT 0002
Các đại biểu, khách mời và các bạn sinh viên tham gia diễu hành “SẮC MÀU TỰ HÀO”.
Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ cho biết: Trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm LIFE, CDC Cần Thơ đã phối hợp với các cơ quan ban ngành địa phương, chủ động triển khai hàng loạt chương trình và hoạt động can thiệp nhằm ứng phó với tình hình dịch HIV trẻ hóa và diễn biến phức tạp, bao gồm: Xây dựng và phát triển hệ thống tổ chức cộng đồng đủ năng lực để nâng cao hiệu quả truyền thông, tiếp cận và cung cấp các dịch vụ HIV/AIDS tại cộng đồng; Kết nối, thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác hiệu quả giữa cộng đồng và hệ thống y tế công tại địa phương (C2P); Trau dồi, củng cố năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế và quản lý; Phối hợp đa ngành triển khai các chiến lược truyền thông SAFE, trong đó có SAFE-AROUND U (tiếp cận nhóm trẻ trên mạng xã hội), SAFE-ZONE (can thiệp cho nhóm công nhân lao động trẻ ) và SAFE-UNI (truyền thông cho nhóm học sinh, sinh viên). Nhờ đó, Cần Thơ đã chủ động học hỏi và áp dụng triển khai hiệu quả các mô hình truyền thông HIV/AIDS mới nhằm thu hẹp khoảng trống về kiến thức, thái độ về HIV/AIDS trên nhóm đối tượng học sinh, sinh viên.
PREP UNI DHCT 0004
Ông Dáp Thanh Giang, Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Cần Thơ tặng quà cho khách mời Minh Tú.

Bà Cao Kim Thoa, Phó Trưởng phòng Dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng chống HIV/AIDS chia sẻ: chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2030 cũng đã xác định nhóm người trẻ và đặc biệt là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới MSM là những đối tượng cần được ưu tiên trong can thiệp dự phòng HIV và STIs. Do tiếp cận nhóm quần thể này khó hơn các nhóm quần thể đích khác nếu không có sự tham gia tích cực của các nhóm tổ chức cộng đồng mà thành viên cốt cán là các đồng đẳng MSM. Chúng tôi muốn cảnh báo mạnh mẽ tình trạng nam quan hệ tình dục đồng giới ở lứa tuổi học sinh. Chúng tôi muốn đẩy mạnh truyền thông, muốn các nhà trường cùng phối hợp tuyên truyền rộng rãi. Tôi cho rằng, nội dung này cần đưa vào nội dung môn học về giáo dục giới tính để các bạn nam đồng giới hiểu đúng, có biện pháp phòng tránh nguy cơ nhiễm HIV. Hoạt động truyền thông lớn như SAFE-UNI Festival mang ý nghĩa đột phá khi CDC Cần Thơ có thể huy động sự tham gia thiết thực của sinh viên 13 trường Đại học-Cao đẳng để nâng cao nhận thức tạo cầu nối, giới thiệu và kết nối dịch vụ dự phòng điều trị HIV& STIs, nhằm giảm thiểu lây nhiễm trong giới trẻ. Với sự tham gia tích cực, những thông tin, kiến thức cực kì bổ ích của chương trình là hành trang rất quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe, xây dựng tương lai cho các bạn sinh viên hiện tại và mai sau.
PREP UNI DHCT 0005
Khách mời Minh Tú cùng các bạn đại diện của 4 CBO (G-Link, S Đỏ, Tình Cờ, VTC) tham dự tiết mục MISS RÈN SAFE-UNI FEST.
 
PREP UNI DHCT 0007
Các bạn sinh viên tham gia “Tô màu hạnh phúc” lên áo do Ban Tổ chức phát, thể hiện Sắc màu cá nhân (Color of Me).
PREP UNI DHCT 0008
Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ trao giải nhất cho thí sinh tham gia cuộc thi Rung Chuông Vàng, tìm hiểu kiến thức về phòng chống HIV.
PREP UNI DHCT 0010
Đại biểu, khách mời và các bạn học sinh, sinh viên chụp ảnh lưu niệm.
 

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập150
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay16,798
  • Tháng hiện tại386,608
  • Tổng lượt truy cập19,802,284
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây