Thông tin về việc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhằm đánh giá, dự báo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2023

Thứ năm - 21/09/2023 20:06
Thực hiện Quyết định số 141/2023/QĐ-BYT ngày 19/01/2023; Quyết định số 3372/QĐ-BYT ngày 29/8/2023/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc phê duyệt việc triển khai kéo dài Dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (Ag-RDT) để phát hiện COVID-19 trong cộng đồng" đến 10/2023; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ đã có Kế hoạch số 553/KH-KSBT ngày 19/4/2023 về dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (Ag-RDT) để phát hiện COVID-19 trong cộng đồng tại thành phố Cần Thơ năm 2023”.
Thực hiện Quyết định số 3372/QĐ-BYT ngày 29 tháng 8 năm 2023 của Bộ Y tế về việc gia hạn dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để phát hiện COVID-19 trong cộng đồng” do tổ chức Clinton Heathy Access Initiative, Inc. (CHAI) viện trợ không hoàn lại;
Theo đó, triển khai hoạt động đánh giá hiệu quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên phát hiện SAR-COV-2, trong đó có đánh giá qui trình tự xét nghiệm tại cộng đồng từ đó rà soát và cập nhật hướng dẫn quốc gia về xét nghiệm COVID-19.
Để tránh việc các nguồn thông tin không chính thống thông tin sai lệch về Dự án gây hoang mang, hiểu nhầm trong dư luận, công chúng; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ xin thông tin rõ về dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (Ag-RDT) để phát hiện COVID-19 trong cộng đồng tại thành phố” năm 2023, như sau:
Hoạt động thực hiện xét nghiệm của Dự án này nằm trong văn kiện dự án: “Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (Ag-RDT) để phát hiện COVID-19 trong cộng đồng”, do Tổ chức Clinton Health Access Initiative, Inc (CHAI) viện trợ không hoàn lại đã được Bộ Y tế đã phê duyệt tại Quyết định số 141/QĐ-BYT ngày 19/01/2023 và quyết định kéo dài thời hạn dự án tại Quyết định số 3372/QĐ-BYT ngày 29/8/2023), đồng thời CDC Cần Thơ cũng căn cứ theo các Quyết định, kế hoạch của UBND về triển khai ứng phó các biến chủng mới của SARS-CoV-2 trên thành phố Cần Thơ.
Trên thế giới, xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 (RAT) đã được sử dụng rộng rãi để chẩn đoán COVID-19. Định nghĩa ca bệnh COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng một người có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính có thể được coi là "trường hợp đã xác nhận nhiễm SARS-CoV-2".
Trong thời gian qua việc người dân tự xét nghiệm nhưng không khai báo kết quả xét nghiệm dương tính cho ngành y tế nên việc đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại cộng đồng hết sức khó khăn. Giám sát trọng điểm là việc thu thập thông tin thông qua việc xét nghiệm định kỳ và giám sát các đối tượng nguy cơ được lựa chọn để theo dõi tỉ lệ và chiều hướng nhiễm bệnh theo thời gian nhằm cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch, dự phòng, khống chế và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.
Các hoạt động giám sát này được thực hiện nhằm phát hiện sớm trường hợp ca bệnh được xác định, cũng như làm cơ sở để ngành y tế đánh giá nguy cơ, báo cáo ca bệnh và có các biện pháp phòng bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân trong cộng đồng.
Về loại kit xét nghiệm được thực hiện trong Dự án có tên là Bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 Antigen Self-Test Abbott Panbio Test Kit, do nguồn viện trợ không hoàn lại từ Tổ chức Clinton Health Access Initiative, Inc (CHAI). Đây là loại Kit xét nghiệm cho độ nhạy cao (độ nhạy 98,1%; độ đặc hiệu 99,8%) và cách thực hiện lấy mẫu rất đơn giản và an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh: đưa đầu tăm bông mềm vào mũi khoảng 2cm để lấy dịch mũi, hoàn toàn không gây khó chịu cho người tham gia, việc lấy mẫu không cần phải ngoáy sâu như những loại Kit xét nghiệm khác trên thị trường.
Về kiểm tra định kỳ kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên bằng xét nghiệm PCR khi xét nghiệm nhanh kháng nguyên có kết quả dương tính sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên để tiến hành khẳng định lại bằng xét nghiệm PCR.
Số lượng test nhanh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được nhận tài trợ từ Dự án để triển khai thực hiện xét nghiệm theo Kế hoạch là 68.000 test (là số mẫu thực hiện, không phải số người do 1 người sẽ được lấy mẫu nhiều lần); trong giai đoạn 1 đã triển khai 23.401 test, trong giai đoạn 2 dự kiến sẽ tổ chức xét nghiệm: 44.599 test. Thời gian tổ chức các hoạt động xét nghiệm, kiểm tra giám sát từ ngày 15/9 đến 15/10/2023.
Về đối tượng triển khai bao gồm:
- Trẻ em và các phụ huynh/người chăm sóc trẻ, giáo viên/nhân viên trường học:
+ Trường Tiểu học Kim Đồng, phường An Khánh, quận Ninh Kiều.
+ Trường Tiểu học Lê Lợi, phường An Khánh, quận Ninh Kiều.
- Những người không nơi nương tựa, người neo đơn, người già, người làm các công việc sinh sống trên đường phố và nhân viên/người chăm sóc/người thân:
+ Trung tâm Công tác xã hội
+ Trung tâm Bảo trợ xã hội.
+ Cơ sở Cai nghiện ma túy.
- Tiểu thương kinh doanh tại các chợ:
+ Chợ Tân An, quận Ninh Kiều.
+ Chợ An Khánh, quận Ninh Kiều.
- Thành viên tổ COVID-19 Cộng đồng trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- Người dân có triệu chứng hô hấp, người có nguy cơ cao, người già, người có bệnh nền, bệnh mãn tính, shipper, tài xế, người dân có nhu cầu tự xét nghiệm để chủ động phát hiện sớm COVID-19;….
- Người làm việc tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển...
- Giáo viên, nhân viên trường học, phụ huynh các trường học trên địa bàn các quận huyện
- Người lao động tại các công ty, xí nghiệp
Số lượng mẫu dự kiến: 44.599 test
Việc tham gia xét nghiệm là trên tinh thần tự nguyện, CDC Cần Thơ và nhà trường không bắt buộc phụ huynh và học sinh tham gia.
Trên đây là thông tin về việc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để các đơn vị, cơ quan, người dân nắm rõ.
Mọi chi tiết xin liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ hotline: 0292.3822.351

Nguồn tin: Phòng KH-NV, CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay30,123
  • Tháng hiện tại642,004
  • Tổng lượt truy cập20,057,680
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây