Lợi ích của vắc xin cúm mùa

Thứ sáu - 09/12/2022 08:22
Người dân nên đi tiêm phòng vắc xin cúm mỗi năm một lần
Người dân nên đi tiêm phòng vắc xin cúm mỗi năm một lần
Vi rút gây bệnh cúm thường sinh sôi và phát triển mạnh mẽ vào mùa đông xuân và có tính lây lan cao. Khi tiêm vắc xin cúm mùa, cơ thể sẽ được sản sinh ra kháng thể đủ để chống lại các vi rút cúm xâm nhập từ bên ngoài vào.
Bệnh cúm thông thường diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người già, sức đề kháng kém, đặc biệt là người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh cúm có thể diễn biến nặng hơn. Do đó, tiêm vắc xin phòng cúm mang lại hiệu quả cao nhất, tiết kiệm và đơn giản nhất.
Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, những đối tượng dưới đây nên đi tiêm ngừa vắc-xin cúm mùa, gồm: Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên; Phụ nữ đang mang thai; Người lớn trên 65 tuổi; Người bị mắc các bệnh lý mãn tính: viêm phổi mãn tính, hen, bệnh tim mạch, suy thận, đái tháo đường, suy giảm hệ miễn dịch do điều trị bệnh hoặc mắc HIV/AIDS.
Tiêm vắc xin cúm cho phụ nữ mang thai đem lại lợi ích gấp đôi, khi có thể bảo vệ cho cả mẹ và thai nhi. Những kháng thể này sẽ bảo vệ em bé khỏi bệnh cúm cho đến khi trẻ có thể chủng ngừa cúm lần đầu tiên lúc 6 tháng tuổi. Ngoài ra, những phụ nữ sau khi sinh con vẫn chưa được tiêm ngừa vắc xin cúm trong thời gian thai kỳ cũng nên đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. Nếu người mẹ bị nhiễm bệnh cúm mùa và thường xuyên trực tiếp chăm sóc con nhỏ có thể lây nhiễm vi rút cúm sang cho bé.
vac xin cum 2
Người dân nên đi tiêm phòng vắc xin cúm mỗi năm một lần

Tiêm phòng cúm là một giải pháp phòng ngừa quan trọng cho những người mắc bệnh mãn tính, nhằm giúp giảm tỷ lệ nhập viện vì bệnh tim mạch liên quan đến cúm, ngăn ngừa các tình huống xấu đi và nhập viện vì bệnh phổi mãn tính liên quan đến cúm, chẳng hạn như ở những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD); giảm tỷ lệ nhập viện ở những người bị đái tháo đường hoặc mắc hội chứng suy giảm hệ miễn dịch.
Phản ứng phụ thường gặp nhất của vắc xin chủng ngừa cúm (đối với cả trẻ em và người lớn) là đau tại chỗ được tiêm. Trẻ em, đặc biệt là những người chưa từng nhiễm vi rút cúm, có thể bị sốt nhẹ, cảm thấy đau và mệt mỏi. Những triệu chứng này có thể kéo dài đến 2 ngày.
Vắc xin ngừa cúm thường có hiệu lực bảo vệ rất cao, lên đến trên 90%. Hiệu lực bảo vệ của vắc xin cúm kéo dài trong 1 năm vì các loại vi rút cúm thường có tính đột biến và thay đổi cấu trúc kháng nguyên liên tục theo chu kỳ năm. Do vậy, người dân nên đi tiêm phòng vắc xin cúm mỗi năm một lần, đặc biệt là trẻ nhỏ, nhằm đảm bảo sự tương đồng giữa chủng vi rút cúm đang lưu hành với chủng vi rút cúm có trong vắc xin.

Nguồn tin: Thanh Thúy, Phòng Khám đa khoa - chuyên khoa, CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay22,935
  • Tháng hiện tại549,267
  • Tổng lượt truy cập19,363,396
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây