Tập huấn tư vấn xét nghiệm HIV, viêm gan B, giang mai và quản lý cặp mẹ con năm 2022

Thứ ba - 25/10/2022 22:20
Với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Công ty AbBott, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ tổ chức tập huấn Dự phòng lây truyền HIV, viêm gan B, giang mai và quản lý cặp mẹ con cho các cán bộ y tế tuyến xã, phường vào ngày 13/10/2022. Tham dự lớp tập huấn là cán bộ y tế phụ trách công tác xét nghiệm, phụ trách chương trình, nữ hộ sinh tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố.
Các báo cáo viên cùng toàn thể học viên chụp hình lưu niệm tại lớp tập huấn.
Các báo cáo viên cùng toàn thể học viên chụp hình lưu niệm tại lớp tập huấn.
Lớp tập huấn nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành cho cán bộ y tế tuyến xã, phường và tuyến huyện trong tư vấn xét nghiệm HIV, viêm gan B, giang mai và chuyển gửi trong dự phòng lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con.
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được báo cáo viên Trường  Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cung cấp các kiến thức cơ bản về HIV, viêm gan B, giang mai và các can thiệp dự phòng lây truyền 3 bệnh từ mẹ sang con; Tư vấn xét nghiệm HIV, viêm gan B, giang mai cho phụ nữ mang thai (Nội dung tư vấn và kết nối chuyển gửi và quản lý cặp mẹ con); Quy trình lấy mẫu, đóng gói, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm… cũng như hướng dẫn và thực hành số sách báo cáo Dự phòng lây truyền mẹ con tại cơ sở y tế. Đặc biệt, tại lớp tập huấn là phần thực hành đóng vai tư vấn xét nghiệm, chuyển gửi và quản lý cặp mẹ con và chia nhóm xây dựng quy trình chuẩn (SOP) về các kỹ năng tư vấn xét nghiệm, chuyển gửi và quản lý cặp mẹ con cho từng xã, phường.     
tu van 3 benh 2
TS.BS Cao Thị Thanh Thúy, Trường Đại học Y Hà Nội đang xem hướng dẫn thực hành đóng vai tư vấn xét nghiệm, chuyển gửi và quản lý cặp mẹ con tại lớp tập huấn. 
  Bên cạnh đó, qua công tác triển khai tại tuyến xã, phường cần tăng cường tiếp cận cho nhiều phụ nữ mang thai đến xã phường được làm xét nghiệm HIV, viêm gan B và giang mai. Ngoài ra, các trường hợp phụ nữ mang thai có xét nghiệm HIV (+), HbsAg (+) và giang mai (+) được quản lý, chuyển gửi để được can thiệp tốt nhất phòng lây truyền từ mẹ sang con, quản lý cặp mẹ con sau sinh. Riêng, tuyến thành phố cũng cần tăng cường công tác truyền thông về chương trình loại trừ lây truyền  HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con theo kế hoạch đã được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt; đồng thời cần có sự phối hợp các lĩnh vực từ tuyến quận, huyện và thành phố, như sau: sức khỏe sinh sản/sản khoa; truyền nhiễm HIV, da liễu và bệnh gan… để đảm bảo các can thiệp dự phòng lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con đạt hiệu quả. Đầu mối các hoạt động này là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và sự chỉ đạo của Sở Y tế cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam.     
tu van 3 benh 4
TS. Hoàng Thị Thanh Hà, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đang trình bày nội dung tại lớp tập huấn.
Thông qua lớp tập huấn, các học viên được nâng cao những kiến thức, kỹ năng quan trọng, phương pháp trong xử trí lồng ghép dự phòng lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con cùng các giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở về tư vấn, xét nghiệm, sàng lọc, chuyển gửi, điều trị và quản lý các can thiệp dự phòng 3 bệnh (HIV, viêm gan B và giang mai) lây truyền từ mẹ sang con; hướng tới việc thực hiện thành công mục tiêu đảm bảo người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em được tiếp cận tới dịch vụ, can thiệp loại trừ lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con một cách liên tục và chất lượng nhất. Kết thúc lớp tập huấn, các học viên được kiểm tra đánh giá kết quả học tập hoàn thành khóa học theo quy định.

Nguồn tin: MẠNH NGUYỄN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay40,505
  • Tháng hiện tại573,778
  • Tổng lượt truy cập19,989,454
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây