Bệnh tay chân miệng những điều cần biết!

Chủ nhật - 29/10/2023 20:36
Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây nên, đặc biệt chủng enterovirus 71 (ký hiệu EV-71) gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp có thể tử vong. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.
Ở giai đoạn toàn phát trẻ bắt đầu phát ban ở bàn chân
Ở giai đoạn toàn phát trẻ bắt đầu phát ban ở bàn chân
Để chủ động phòng ngừa bệnh tay chân miệng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ khuyến cáo gia đình, nhà trường, người chăm sóc trẻ quan tâm thực hiện những biện pháp cụ thể sau:
1. Giữ vệ sinh cá nhân, bàn tay sạch: Vệ sinh tay cho trẻ và người tiếp xúc với trẻ thường xuyên, đúng cách đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.
Người lớn có thể mang mầm bệnh và lây cho trẻ, do đó khi đi ra ngoài về, phải vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ.
2. Ăn uống sạch: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
3. Ở sạch: Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
Khi phát hiện trẻ có triệu chứng phải tiến hành khử khuẩn chloramin B bề mặt và các vật dụng của trẻ và tránh tiếp xúc trẻ khác. Thường xuyên khử khuẩn các khu vực, đồ chơi dụng cụ dùng chung của trẻ.
Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.
4. Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.

Nguồn tin: Đỗ Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay25,729
  • Tháng hiện tại44,580
  • Tổng lượt truy cập20,160,691
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây