Cần Thơ: Triển khai tiêm vắc xin bại liệt mũi 2 cho trẻ em từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi năm 2022

Chủ nhật - 23/10/2022 21:23
Bại liệt là một bệnh nhiễm virus cấp tính polio gây nên, virus bại liệt gồm 3 tuýp 1, 2 và 3. Bệnh lây qua đường tiêu hóa, dễ dàng lây lan từ người sang người. Vi rút lây truyền sang người chủ yếu qua đường “phân- miệng”. Virus bại liệt từ phân ô nhiễm vào nguồn nước, thực phẩm rồi vào cơ thể người phát triển trong đường tiêu hóa, đào thải qua phân ra ngoài môi trường sống và tiếp tục gây bệnh. Bệnh rất dễ lây, đặc biệt là trẻ em.
CDC Cần Thơ tập huấn triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin IPV mũi 2 cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi cho các quận/huyện
CDC Cần Thơ tập huấn triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin IPV mũi 2 cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi cho các quận/huyện
Khi trẻ mắc bệnh thường có dấu hiệu sốt, buồn nôn, nôn, cứng gáy, táo bón, đau chi và cơ bắp, gáy và lưng dần mất vận động dẫn đến liệt không đối xứng bệnh thường để lại di chứng liệt không hồi phục ở chân hoặc liệt tủy và có thể dẫn tới tử vong.
Bệnh bại liệt không chữa được, để lại nhiều di chứng nguy hiểm sau bại liệt như mất vận động tay chân, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật suốt đời. Việc điều trị chỉ nhằm giúp bệnh nhân giảm nhẹ các tác hại của bệnh.
bai IPV 2
CDC Cần Thơ tập huấn triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin IPV mũi 2 cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi cho các quận/huyện

Biện pháp duy nhất để phòng và ngăn chặn bệnh bại liệt đó chính là chủ động tạo miễn dịch bằng cách uống hoặc tiêm phòng bại liệt cho trẻ em dưới 1 tuổi. Việc sử dụng rộng rãi vắc xin bại liệt đã giúp làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bại liệt rất nhanh chóng, tiêu diệt được các ổ dịch, đồng thời giúp Việt Nam được ghi nhận là quốc gia thanh toán thành công căn bệnh nguy hiểm này vào năm 2000.
Vắc xin bại liệt uống (OPV) đã đưa vào tiêm chủng thường xuyên. Tuy nhiên, để duy trì miễn dịch bảo vệ phòng bệnh bại liệt cho trẻ một cách đầy đủ và toàn diện, trẻ cần được nhắc lại các mũi vắc xin bại liệt đường tiêm. Tiêm phòng bại liệt là mũi tiêm quan trọng cho trẻ giúp trẻ phòng ngừa bệnh bại liệt do vi rút polio gây nên và để lại nhiều di chứng nguy hiểm sau bại liệt như mất vận động tay chân, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật suốt đời.
bai IPV 3
CDC Cần Thơ tập huấn triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin IPV mũi 2 cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi cho các quận/huyện

Nhìn chung việc tiêm phòng bại liệt cho trẻ là việc hết sức cần thiết để giúp trẻ tránh khỏi di chứng nguy hiểm do bệnh bại liệt để lại.
Thành phố Cần Thơ đã triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin IPV mũi 2 cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi trên toàn thành phố vào ngày 21/10/2022, với sự tham gia của 182 cán bộ y tế tại các quận/huyện trên địa bàn.
Đối tượng là trẻ em trong độ tuổi (từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi) đã tiêm mũi 1 vắc xin IPV hoặc trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi đã tiêm vắc xin dịch vụ (Infanrix Hexa, Hexaxim, Pentaxim...) chưa đủ 2 mũi vẫn thực hiện mời trẻ đến tiêm bại liệt mũi 2. Đảm bảo khoảng cách giữa IPV mũi 1 và mũi 2 ít nhất 1 tháng. Thời gian bắt đầu triển khai từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 11 năm 2022.
Bệnh bại liệt rất nguy hiểm nhưng hiện nay bệnh đã có vắc xin phòng bệnh rất hiệu quả. Để chủ động phòng bệnh cần cho trẻ uống vắc xin phòng bệnh bại liệt ít nhất 3 lần (vào lúc trẻ 2-3-4 tháng tuổi) và tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế
Để duy trì được kháng thể phòng, chống bệnh bại liệt cho con, em mình đề nghị các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng vắc xin IPV trong đợt tiêm bổ sung lần này.

Nguồn tin: BS.CKI Lê Phúc Hiển - Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch Y tế quốc tế, CDC Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay19,230
  • Tháng hiện tại561,453
  • Tổng lượt truy cập19,375,582
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây