Tăng cường giám sát, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn bệnh đậu mùa khỉ tại khu vực phía Nam

Thứ ba - 03/10/2023 20:38
Chiều 2/10/2023, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tổ chức họp trực tuyến Tăng cường giám sát, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn bệnh đậu mùa khỉ tại khu vực phía Nam.
Các đại biểu dự tại điểm cầu CDC Cần Thơ.
Các đại biểu dự tại điểm cầu CDC Cần Thơ.
Tại CDC Cần Thơ, có ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC cùng chuyên viên phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế; lãnh đạo và cán bộ phụ trách của các khoa/phòng của CDC Cần Thơ: Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Kiểm dịch y tế quốc tế; Phòng chống HIV/AIDS; Kế hoạch – Nghiệp vụ...

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết: Trên thế giới, mặc dù hầu hết các trường hợp trong các đợt bùng phát hiện nay đều có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, đậu mùa khỉ có thể gây bệnh nặng ở một số nhóm dân cư nhất định: trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch. Thứ tự các triệu chứng thường gặp ở nam là phát ban, sốt, ban hệ thống, ban ở vùng sinh dục. Trong khi đó, thứ tự các triệu chứng thường gặp ở nữ là phát ban, ban hệ thống, sốt. Trong các trường hợp mắc bệnh được báo cáo thì có ít nhất một triệu chứng phát hiện, triệu chứng phát ban là phổ biến nhất. Trong số các đường lây truyền được báo cáo, phổ biến nhất là lây truyền qua tiếp xúc với da và niêm mạc khi quan hệ tình dục.
TAP HUAN DAU MUA KHI 0002
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.


Đối với các ca bệnh tại TP Hồ Chí Minh, HCDC cho biết ngay sau khi nhận được thông tin ca bệnh nghi ngờ của Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh, HCDC đã liên hệ với bệnh nhân, lập danh sách người tiếp xúc, hướng dẫn bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà trong khi chờ có kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ còn tương đối mới đối với Việt Nam nên bệnh nhân rất hoang mang, lo sợ. Khó khai thác danh sách người tiếp xúc, các mối quan hệ của bệnh nhân do đó là vấn đề nhạy cảm, đối tượng nhạy cảm. Khả năng lây nhiễm cao do từ khi phát bệnh đến khi được phát hiện và tầm soát của bệnh nhân khá lâu, 7-10 ngày.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần chú trọng giám sát ở các nhóm đối tượng: cả nam và nữ có nhiều bạn tình; người có mắc các bệnh STIs/HIV; nam có quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Điểm giám sát là ở các cơ sở y tế trong và ngoài công lập có khám, chữa bệnh về: da liễu, STIs, nam khoa, phụ khoa và phòng khám cho đối tượng MSM.
 
Biện pháp phòng bệnh tạm thời
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hấp, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.
4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử lý kịp thời, không tự ý điều trị.
5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.
6. Đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Nguồn tin: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay30,123
  • Tháng hiện tại648,581
  • Tổng lượt truy cập20,064,257
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây