Nguyên nhân, diễn tiến của bệnh sâu răng và cách dự phòng

Thứ ba - 15/09/2020 20:56
Nguyên nhân gây sâu răng:Sâu răng là tình trạng bệnh lý của răng, trong đó tổ chức men, ngà của răng bị hủy dần dưới tác động của axit sinh ra từ sự lên men các thức ăn bám dính trên răng. Sâu răng giai đoạn đầu, men răng mất khoáng, bề mặt chưa bị phá hủy có thể tái khoáng và lành thương, nhưng khi sâu răng đã hình thành lỗ hổng khuyết thì không thể tự hoàn nguyên lại như lúc ban đầu. Nếu giữ gìn vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng, ai ai cũng có thể bị sâu răng. Vi khuẩn có sẵn trong miệng lên men thức ăn (có thành phần đường, tinh bột) dính trên bề mặt răng tạo thành axit; axit làm tan rã men, ngà của răng tạo thành sâu răng.
Cấu tạo của răng gồm 3 phầm chính: men răng, ngà răng và tủy răng.
Cấu tạo của răng gồm 3 phầm chính: men răng, ngà răng và tủy răng.
Diễn tiến của sâu răng
Sâu răng tiến triển từ nhẹ đến nặng, bao gồm bốn giai đoạn: sâu men, sâu ngà, viên tủy, tủy chết.
Sâu men: lỗ sâu nhỏ trên men (chấm đen) rất khó phát hiện, không đau nhức; do khó phát hiện nên dễn bị bỏ qua.
Sâu ngà: lỗ sâu tiến triển đến ngà răng, nếu lỗ sâu cạn thì không gây ê buốt khi nhai, lỗ sâu càng sâu sẽ gây ê buốt khi nhai thức ăn hay khi uống thức uống quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó, nên điều trị  răng nha khoa sớm ở giai đoạn này.
Viêm tủy: khi sâu ngà không được điều trị, lỗ sâu tiến dần đến tủy và gây nhiễm trùng tủy răng, gây đau nhức dữ dội, đau tự nhiên (không ăn cũng đau), đau nhiều nhất là vào ban đêm; ở giai đoạn này vẫn còn điều trị kịp thời.
Tủy chết: nếu viêm tủy không được điều trị thì tủy sẽ bị chết, vi khuẩn theo đường ống tủy sẽ làm nhiễm trùng dưới chân răng, sưng nướu, sưng mặt; một số trường hợp không đau nên dễ bỏ qua không điều trị, một số trường hợp gây biến chứng trầm trọng ở xoang, khớp, tim, xương, …
du phong sau rang 2 (cdccantho vn)
Điều trị răng cho học sinh tại Trường TH Kim Đồng
Biện pháp dự phòng sâu răng
Sâu răng có thể phòng tránh được bằng các biện pháp sau: hạn chế ăn quà vặt, đặc biệt là bánh kẹo ngọt, dính; chải răng ngay sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ; sử dụng các dạng Fluor để ngừa sâu răng (ví dụ như kem đánh răng có Fluor); khám răng hàm định kỳ 6 tháng một lần để được hướng dẫn vệ sinh răng miệng và phát hiện sớm bệnh lý về răng hàm.
CN ĐD RHM. Trịnh Ái Bửu
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay18,507
  • Tháng hiện tại537,795
  • Tổng lượt truy cập19,351,924
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây