Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chung cư

Thứ tư - 25/03/2020 23:18
Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, để tăng cường phòng chống nguy cơ lây nhiễm đối với cư dân đang sinh sống tại các chung cư, khu tập thể, khu nhà/chung cư cho thuê (sau đây gọi là chung cư), ngày 18/3/2020, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chung cư.
Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chung cư
Theo đó, trách nhiệm của cư dân cần thực hành các hành vi có lợi cho sức khỏe như: Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm sau: ngay sau khi về nhà; sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can...; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ, người ốm; trước khi ăn; trước và sau khi chế biến thực phẩm; khi bàn tay bẩn. Thời gian rửa tay ít nhất 30 giây. Quy trình rửa tay 6 bước theo khuyến cáo của ngành Y tế.
Khi ho hoặc hắt hơi cần che kín mũi, miệng bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy; giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng; rửa sạch tay với xà phòng và nước sạch.
Các hành vi vệ sinh cá nhân khác như: tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không khạc nhổ bừa bãi; súc miệng, súc họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên; giữ ấm cơ th, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng; thay và giặt sạch quần áo đi làm, đi chơi hoặc đến chỗ đông người ngay sau khi về nhà.
Ban quản lý phân công người chịu trách nhiệm thực hiện, kiểm tra, giám sát và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chung cư. Tại khu vực công cộng, bố trí các thùng đựng rác có nắp đậy, dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại khu vực sảnh chờ, hành lang, cầu thang bộ, cửa cầu thang máy (nếu có); luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn; đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ. Hạn chế người lạ, người giao hàng, người bán hàng rong,... vào chung cư, nếu cần thiết thì tiếp tại sảnh chờ. Quản lý khách ra vào chung cư (nếu có thể). Không tổ chức các sự kiện có tập trung đông người, trừ trường hợp thực sự cần thiết. Thông báo và khuyến khích cư dân không tổ chức các sự kiện có đông người tại nhà. Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chung cư...
Trách nhiệm của người quản lý, người thuê cần cung cấp cho cư dân thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của người quản lý/người cho thuê để liên lạc khi cần thiết; Thông tin liên lạc của Ban quản lý. Yêu cầu cư dân cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và quy định của chung cư đối với cư dân. Yêu cầu cư dân vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ rác đúng nơi quy định; tránh tụ tập đông người tại nhà; thực hiện khai báo tạm trú. Yêu cầu cư dân nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 cần: thông báo ngay cho người quản lý/người cho thuê, Ban quản lý; gọi điện cho cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (điện thoại: 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn; đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.
Nếu phát hiện cư dân đi về từ vùng có dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế hoặc thuộc diện cách ly tại nhà/nơi cư trú thì phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (điện thoại: 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn. Thường xuyên liên lạc với cư dân, Ban quản lý (nếu có) và cơ quan y tế địa phương (nếu cần) để có các biện pháp xử trí kịp thời khi cần thiết.
BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay22,935
  • Tháng hiện tại546,332
  • Tổng lượt truy cập19,360,461
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây