Tận tâm vì sức khỏe cộng đồng

Chủ nhật - 26/02/2023 20:01
Cán bộ Khoa Xét nghiệm tập huấn công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tuyến quận/huyện
Cán bộ Khoa Xét nghiệm tập huấn công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tuyến quận/huyện
* Gian khó, áp lực… không thể nào quên!
Năm 2020-2021 là khoảng thời gian đầy cam go, thử thách, căng thẳng đối  với ngành Y tế Cần Thơ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đặc biệt trong khoảng thời gian dịch COVID-19 bùng phát mạnh bắt đầu từ tháng 7/2021, toàn ngành Y tế cùng với hệ thống chính trị tập trung dồn sức cho công tác phòng chống dịch. Trong đó, đội ngũ thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế khối dự phòng và các bệnh viện đã âm thầm, lặng lẽ dấn thân, cống hiến, hy sinh tình cảm và lợi ích cá nhân, xông pha trên tuyến đầu, tất cả vì sức khỏe của người dân, cộng đồng.
hi sinh tham lang 2
Anh Huỳnh Nguyễn Hàng Đông, nhân viên Khoa xét nghiệm CDC Cần Thơ trực lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 vào ca đêm cho người từ vùng dịch về tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 gần siêu thị GO, quận Cái Răng (trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát từ tháng 7/2021)

Thời gian cao điểm phòng chống dịch, thành phố liên tiếp triển khai các chiến dịch xét nghiệm cộng đồng diện rộng, thành lập nhiều khu cách ly, bệnh viện dã chiến, chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ y tế từ tuyến thành phố đến quận/huyện, cơ sở đều tất bật trong guồng quay công việc: giám sát, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, kiểm dịch y tế quốc tế, điều trị, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, thống kê báo cáo... Nhìn lại khoảng thời gian đó, nhiều anh em cán bộ y tế chia sẻ đối với họ đó là những hình ảnh, kỷ niệm không thể nào quên.
Là một trong những cán bộ Khoa Xét nghiệm tham gia xuyên suốt từ những ngày đầu của mùa dịch, Huỳnh Nguyễn Hàng Đông, nhân viên Khoa Xét nghiệm, CDC Cần Thơ chia sẻ: “Công việc của anh em xét nghiệm mặc dù vất vả, nguy cơ cao, nhưng theo nghề suốt bao năm nay, chúng tôi cũng quen rồi, trước tình hình dịch bệnh xảy ra, mình mong muốn đóng góp công sức cho công tác chống dịch, hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi”.
hi sinh tham lang 3
Cán bộ xét nghiệm CDC thực hiện công tác thống kê, báo cáo

Những ngày căng thẳng nhất, số lượng mẫu nhận có khi lên đến 11.000 mẫu/ ngày và năng lực xét nghiệm của CDC lúc đó là 3.000 mẫu, số mẫu còn lại chia cho các bệnh viện hỗ trợ. Anh em trong khoa khi ấy làm việc liên tục không có thời gian nghỉ ngơi, ngủ có khi chỉ được 2-3 tiếng mỗi ngày. Tôi nghe các chị kể, thương nhất là có hai em trong khoa, do trực đêm nhiều, lúc ra về không may bữa đó chắc quá mệt, chóng mặt bị té xe, 1 bạn bị trầy chân và mất trí nhớ tạm thời một ngày; một bạn bị té gãy sống mũi. Thời gian ấy, anh em làm việc rất cực, vất vả, do công việc quá nhiều, thậm chí là khối lượng “khổng lồ” so với lực lượng nhân viên nên các bạn phải đảm đương nhiều khâu: vừa đi lấy mẫu, vừa trực xử lý mẫu, xét nghiệm, thống kê báo cáo… Nhưng vì tình hình cấp bách, tính chất quan trọng của công việc, nên anh em luôn nỗ lực quên mình, làm việc không có ngày nghỉ, bất kể ngày cũng như đêm. Nhiều anh em ròng rã mấy tháng liền ở cơ quan làm việc “3 tại chỗ”, xa gia đình, người thân, bữa ăn vội vàng với cháo ăn liền, mì gói, nhiều lần đi công tác đột xuất cùng đội truy vết, lấy mẫu, cũng không kịp ăn uống. Sau này, có thêm các đơn vị cử lực lượng cán bộ, sinh viên tình nguyện đến hỗ trợ, Khoa mới có điều kiện chia các đội, nhóm để phụ trách riêng từng khâu.
Chị Nguyễn Thị Thanh My, là một trong những cán bộ khoa tham gia nhiệt tình trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Chị My cho biết, công việc, nhiệm vụ tuyến đầu của chúng tôi vừa trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở các đơn vị (khu cách ly, các cơ quan, công ty xí nghiệp), lấy mẫu cộng đồng; vừa trực tiếp tham gia xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 ở các khâu: nhận mẫu, lựa mẫu, gửi mẫu đến các đơn vị khác (nếu có), thực hiện tách chiết mẫu, chạy máy PCR, trả kết quả trên phần mềm CDC-link, báo cáo vật tư sinh phẩm, báo cáo F0, nhập dữ liệu xét nghiệm COVID-19 phục vụ công tác thống kê, báo cáo; tập huấn cho mạng lưới tuyến quận/huyện, cơ sở, các đơn vị về công tác lấy mẫu xét nghiệm… Vì công việc khẩn cấp nên chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng khi được lệnh điều động từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cũng như Ban Giám đốc CDC và lãnh đạo Khoa Xét nghiệm.
hi sinh tham lang 4
Cán bộ Phòng khám đa khoa, chuyên khoa, CDC tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lưu động cho công nhân tại các công ty, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Ảnh: Kim Nhiên

Công việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với F0, những đối tượng nguy cơ cao và mẫu bệnh phẩm, nên những rủi ro nghề nghiệp khó tránh khỏi. Chị Nguyễn Thị Nhạn, nhân viên Khoa Xét nghiệm, CDC Cần Thơ, mặc dù đã lớn tuổi nhưng cũng là người nhiệt huyết với công việc, cùng xuyên suốt tham gia trong đội lấy mẫu. Nhiều hôm trực khuya, về nhà gia đình đã ngủ hết, sáng hôm sau, chị lại đi sớm, vì công việc nhiều, nên chị rất ít thời gian để lo cho gia đình, chăm sóc con cái. Chị chia sẻ: “Mẹ con ở cùng nhà mà ít gặp nhau vì từ lúc tham gia chống dịch, cuốn theo công việc nên thường xuyên làm sớm, về trễ suốt; ông xã chị cũng cảm thông, hiểu cho công việc vất vả của vợ nên rất san sẻ, có hôm sợ chị tan ca trễ chạy xe nguy hiểm, nên hôm nào trực ca đêm, anh cũng vào cơ quan đợi chị tan ca để đón về”. Giữa tháng 7/2021, chị Nhạn bị nhiễm SARS-CoV-2, cán bộ, nhân viên trong Khoa Xét nghiệm và những cán bộ các khoa/phòng có tiếp xúc gần cũng đều được lấy mẫu xét nghiệm, sau đó cách ly, làm việc tại trung tâm 14 ngày. Mặc dù cách ly tại Trung tâm nhưng cán bộ, nhân viên vẫn cả ngày lẫn đêm miệt mài với công việc… Sau khi điều trị khỏi bệnh, chị Nhạn cũng tiếp tục tham gia với công tác phòng chống dịch. Nhiều cán bộ y tế khác bị nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vẫn vừa ở trong khu cách ly, vừa tham gia báo cáo dịch tễ, khám, điều trị cho bệnh nhân COVID-19…
Cuộc chiến chống dịch COVID-19 kéo dài và nhiều cam go, áp lực, tuy vậy, nhiều y, bác sĩ, điều dưỡng, vẫn kiên cường sát cánh cùng người bệnh, người dân, quyết không lùi bước khi dịch COVID-19 chưa lui.
* Góp sức bao phủ vắc xin
Trong các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 từ đầu mùa dịch đến nay, cán bộ ngành Y tế từ thành phố đến cơ sở, hệ thống y tế công - tư cũng nỗ lực làm việc xuyên suốt với cường độ cao nhằm đẩy nhanh tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân toàn thành phố, tập trung góp sức "phủ sóng" vắc xin sớm đạt miễn dịch cộng đồng, cùng cả nước khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19. Vào những thời gian cao điểm, có lúc điểm tiêm CDC tiếp nhận 5.000-6.000 người/ngày. Các bàn tiêm hoạt động tất bật từ sáng sớm đến tối muộn, dù mệt, khát nước, nhân viên tiêm chủng cũng không đủ thời gian uống nước. Vừa tiêm ở trung tâm, trạm y tế, vừa tiêm lưu động ở cộng đồng, cuối buổi tiêm, tay chân nhiều anh chị trong đội tiêm rã rời vì làm việc không ngơi nghỉ. Thế nhưng, các cán bộ vẫn cần mẫn, cẩn thận, chu đáo, với cường độ làm việc căng thẳng, mỗi ngày tiêm lên đến hàng ngàn mũi vắc xin, đội ngũ cán bộ tiêm chủng luôn cố gắng phục vụ không để người dân phải chờ đợi lâu. Ngành duy trì liên tục các điểm tiêm trên địa bàn 9 quận, huyện trong thời gian nghỉ Tết nguyên đán, Lễ Quốc khánh để phục vụ người dân với 90 điểm tiêm; huy động hơn 1.300 nhân viên y tế tham gia công tác tiêm chủng và thực hiện tiêm hết lượng vắc xin được phân bổ trong năm 2022.
hi sinh tham lang 5
Sở Y tế và CDC phối hợp với Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt kiểm tra công tác phòng chống dịch chủ động tại Khu vực Lân Thạnh 1, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt. Ảnh: Thiên Thanh

Tính đến ngày 31/12/2022, có 3.571.013 liều vắc xin phòng COVID-19 được tiêm cho người dân trên địa bàn (đạt 104,3% số liều được phân bổ), cơ bản hoàn thành việc tiêm đủ 02 liều cơ bản cho dân số từ 12 tuổi trở lên và mũi 1 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Tỷ lệ tiêm mũi 3, 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên lần lượt đạt 74,9% và 82,9%. Tỷ lệ trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 3 đạt 72,9%. Tỷ lệ trẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm mũi 2 là 99,3%.
* Nỗ lực không để dịch chồng dịch
Năm 2022, ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nhiều dịch bệnh khác cũng diễn biến phức tạp như dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng…, mỗi thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế luôn xác định tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, đồng thời không chủ quan, lơ là với các biến chủng mới của SARS-CoV-2.
Nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát, CDC Cần Thơ liên tục cùng cán bộ y tế địa phương liên tục giám sát véc tơ, côn trùng sốt xuất huyết, hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các xã/phường có ca mắc sốt xuất huyết cao trên địa bàn các quận/huyện: Ninh Kiều, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Ô Môn, Cái Răng; ngoài ra hỗ trợ 9 quận/huyện triển khai thực hiện các chiến dịch diệt lăng quăng hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết 15/6 và trong các tháng cao điểm từ tháng 9 đến tháng 12/2022, chiến dịch phòng chống dịch chủ động đầu năm 2023.
hi sinh tham lang 6
Cán bộ CDC Cần Thơ kiểm tra, giám sát phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng. Ảnh: Thiên Thanh

Nỗ lực không để dịch chồng dịch, các đơn vị trong ngành tăng cường giám sát các ca bệnh, giám sát véc tơ, giám sát chặt chẽ các ổ dịch, tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; CDC cũng tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, xử lý ổ dịch, phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng tập huấn hướng dẫn về phác đồ điều trị;
Các đơn vị chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Ngoài giám sát định kỳ, các chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi liên tục được ngành Y tế triển khai thực hiện trong các thời gian cao điểm.
hi sinh tham lang 7
Cán bộ CDC Cần Thơ kiểm tra, giám sát phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng. Ảnh: Lê Huy 

Ngành Y tế cũng xác định y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ngoài những khó khăn, thách thức về nhân lực, trang thiết bị, thì cán bộ tuyến y tế cơ sở đã và đang phát huy tốt vai trò nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân và phòng, chống các loại dịch bệnh, đồng thời phối hợp cùng các trung tâm, chi cục, bệnh viện chuyên khoa tuyến trên thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế - dân số, trong đó có chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng… Theo Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ, qua kiểm tra hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng năm 2022, có 8/9 trung tâm y tế quận/huyện đạt loại xuất sắc, cán bộ y tế phường/xã và đội ngũ cộng tác viên nhiệt tình với công tác, không ngại khó khăn. 
Lựa chọn công việc với trách nhiệm nặng nề, nguy hiểm, sẵn sàng đến những điểm nóng của dịch bệnh, tận tâm, tận lực với nghề, can đảm, lăn xả ngày đêm trên “mặt trận” phòng chống dịch bệnh - sự hy sinh thầm lặng của lực lượng cán bộ y tế vì sức khỏe cộng đồng thật đáng trân trọng và khâm phục.

Nguồn tin: Nguyệt Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay20,086
  • Tháng hiện tại380,839
  • Tổng lượt truy cập19,796,515
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây