Vắc xin phế cầu Prevenar 13

Thứ hai - 20/06/2022 21:23
Vắc-xin phế cầu Prevenar 13 là vắc-xin phòng bệnh do phế cầu cộng hợp 13 tuýp, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo miễn dịch chủ động, phòng ngừa bệnh xâm lấn, viêm tai giữa và viêm phổi cấp tính gây ra bởi phế cầu khuẩn cho nhiều nhóm tuổi khác nhau.
Vắc-xin Prevenar 13 sử dụng cho trẻ em trên 6 tuần tuổi
Vắc-xin Prevenar 13 sử dụng cho trẻ em trên 6 tuần tuổi

1. Vắc-xin phế cầu Prevenar là gì?

Vắc-xin phế cầu Prevenar 13 được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn Pfizer của Mỹ - nhà sản xuất dược phẩm và chế phẩm sinh học hàng đầu thế giới. Prevenar 13 là vắc-xin thế hệ mới, có chứa 13 chủng vi khuẩn Streptococcus pneumoniae (S. pneumoniae - phế cầu khuẩn) khác nhau, có công dụng phòng ngừa viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm trùng huyết và các bệnh do vi khuẩn phế cầu gây ra.

Vắc-xin Prevenar 13 được sử dụng cho trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên và người lớn, đặc biệt là với nhóm tuổi quá tuổi tiêm vắc-xin phế cầu Synflorix, người lớn có nhu cầu tiêm phòng các bệnh do phế cầu khuẩn và những người có bệnh mãn tính (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tínhtiểu đường,...) hay người bị suy giảm miễn dịch.
 

2. Vắc-xin phế cầu Prevenar 13 phòng bệnh gì?

2.1 Lý do nên tiêm vắc-xin Prevenar 13

Phế cầu khuẩn là loại vi khuẩn thường trú trong hầu họng của trẻ em và người lớn. Loại vi khuẩn này có nhiều chủng phức tạp, dễ lây truyền qua đường hô hấp (tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh khi ho, hắt hơi).

Khi phế cầu khuẩn xâm nhập cơ thể sẽ gây ra những bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng như viêm màng nãoviêm phổiviêm tai giữa và nhiễm khuẩn huyết với tỷ lệ tử vong khoảng 10 - 20%. Đặc biệt, với nhóm đối tượng là trẻ nhỏ, người cao tuổi và người có hệ miễn dịch suy yếu, các bệnh do phế cầu khuẩn có thể nâng tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Không chỉ vậy, vi khuẩn phế cầu hiện nay còn đề kháng nhiều loại kháng sinh. Khi mắc bệnh và điều trị, buộc phải sử dụng kháng sinh mạnh với liều cao hoặc phối hợp nhiều loại kháng sinh, làm tăng chi phí chữa trị, kéo dài thời gian nằm viện,...

Vì vậy, tiêm vắc-xin phế cầu Prevenar 13 chính là giải pháp phòng ngừa chủ động và hữu hiệu các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra.
 

2.2 Các bệnh có thể được phòng ngừa khi tiêm Prevenar 13

  • Bệnh viêm màng não do phế cầu khuẩn

Viêm màng não do phế cầu khuẩn là căn bệnh làm màng não (lớp vỏ bảo vệ não và tủy sống) bị viêm. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu không được phát hiện và điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như điếc, mù, tê liệt chân tay, động kinh, phù não, hôn mê hoặc thậm chí là tử vong.

20200309 103435 115496 mocau max 1800x1800
Tiêm vắc-xin giúp phòng ngừa các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra
  • Bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn

Viêm phổi do phế cầu khuẩn có thể tiến triển nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trong trường hợp được chữa khỏi bệnh, người bệnh vẫn có nguy cơ mắc phải các di chứng như mù, liệt, điếc và chậm phát triển thần kinh,... Căn bệnh này không chỉ nguy hiểm với trẻ nhỏ mà còn là nguyên nhân gây tử vong nhanh ở người cao tuổi, người có sức đề kháng kém hoặc người mắc bệnh mãn tính,...

  • Bệnh viêm tai giữa do phế cầu khuẩn

Viêm tai giữa do phế cầu khuẩn là bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Không chỉ vậy, người lớn cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa do vi khuẩn phế cầu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như thủng màng nhĩ, suy giảm thính lực, viêm xương chũm, viêm màng não, liệt mặt, áp xe não,... thậm chí đe dọa tới tính mạng.

  • Bệnh nhiễm trùng huyết do phế cầu khuẩn

Khi phế cầu khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu, sản sinh ra độc tố sẽ khiến bệnh nhân bị nhiễm độc. Nhiễm trùng huyết gây tổn thương các cơ quan như gan, thận,... khiến cơ thể suy kiệt nhanh. Ngoài ra, bệnh còn gây rối loạn đông máu, làm giảm lượng máu tới các chi và các cơ quan nội tạng khác, khiến cơ thể thiếu oxy và các chất dinh dưỡng.

Nhiễm trùng huyết có thể gây hạ huyết áp hoặc sốc nhiễm khuẩn, dẫn tới suy đa dạng ở trẻ em và tử vong ở người lớn tuổi.

Vì vậy, để phòng ngừa tất cả các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra, trẻ em từ 6 tuần tuổi và người lớn, đặc biệt là người cao tuổi và người đang mắc các bệnh mạn tính (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp,...) nên tiêm ngừa vắc-xin phế cầu Prevenar 13.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay16,082
  • Tháng hiện tại535,370
  • Tổng lượt truy cập19,349,499
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây