Tăng cường công tác an toàn tiêm chủng mở rộng và phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thứ hai - 12/10/2020 22:13
Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 tại 700 điểm cầu trên cả nước vào ngày 21/9/2020 vừa qua. Theo dự báo, những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, thời tiết mùa đông - xuân là thời gian thuận lợi cho dịch bệnh phát triển, vì vậy, cần có những biện pháp quyết liệt để phòng, chống.
Các đại biểu tham dự họp tại điểm cầu phòng họp trực tuyến Sở Y tế TP Cần Thơ.
Các đại biểu tham dự họp tại điểm cầu phòng họp trực tuyến Sở Y tế TP Cần Thơ.
* Không để “dịch chồng dịch”
Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết bệnh sốt xuất huyết (SXH) là một trong những bệnh có tỷ lệ mắc cao trên thế giới. Tại Việt Nam, tính đến tuần thứ 37, ghi nhận trên 70.000 ca SXH, giảm so với cùng kỳ 2019, nhưng trong vài tuần gần đây số ca mắc lại gia tăng nhanh, tập trung ở miền Nam chiếm 57%, miền Trung 33% và số ca mắc SXH chủ yếu trên ở người trên 15 tuổi. Qua giám sát huyết thanh, không có sự khác biệt về tuýp vi rút lưu hành, D1, D2 chiếm chủ yếu với 90%. Hiện đang mùa mưa, số ca SXH bắt đầu gia tăng, có thể đạt đỉnh vào khoảng tháng 10 và tháng 11.
Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố tiếp tục chủ động, triển khai quyết liệt các hoạt động chống dịch; tập trung cho công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng, xử lý, điều trị kịp trời, tránh bệnh diễn biến nặng và dịch lây lan; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, phát động mỗi gia đình một tuần dành 15 phút để dọn dẹp phế thải, kiểm tra các dụng cụ chứa nước nhằm diệt lăng quăng.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Chúng ta đã làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 nhưng đồng thời chúng ta cũng phải làm tốt công tác các dịch bệnh khác, không để một địa phương nào xảy ra “dịch chồng dịch”. Do đó, các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân không lơ là, không chủ quan với dịch bệnh và kiên quyết ngăn chặn nguồn lây, khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả”.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, nguy cơ bùng phát dịch tại mỗi vùng là khác nhau. Do đó, ngành Y tế cần phân tích kỹ lưỡng nguy cơ tình hình dịch từng khu vực địa phương đến tận tuyến xã/phường. Đồng thời, làm rõ những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân trong thời gian qua. Trên cơ sở phân tích này sẽ đề xuất các hoạt động trọng tâm, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần có các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phát hiện và ứng phó với dịch bệnh kịp thời. Cuộc chiến chống COVID-19 đã cho thấy, tầm quan trọng của việc giám sát và phát hiện sớm ổ dịch để khoanh vùng, truy vết và dập dịch. Đây cũng là chiến lược trong phòng, chống và ứng phó các dịch bệnh khác.
* Duy trì tiêm chủng đầy đủ
Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, cần phải duy trì các hoạt động thông tin truyền thông để nâng cao nhận thức và để người dân chủ động phòng dịch hiệu quả. Các biện pháp duy trì, nâng cao tiêm chủng mở rộng, xóa vùng “lõm” trong tiêm chủng cần được các địa phương đẩy mạnh.
PGS.TS. Dương Thị  Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các tỉnh, thành rà soát và thực hiện tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ vắc xin DPT-VGB-Hib. Tổ chức tiêm vét cho các đối tượng bị hoãn tiêm trong thời gian giãn cách do dịch COVID-19. Tổ chức tiêm vét cho trẻ hoãn tiêm ngay trong tháng để đảm bảo tiến độ và phòng bệnh kịp thời. Từ tháng 9/2020 sử dụng 2 vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBEFive và SII). Sử dụng DPT-VGB-Hib (SII) để bù đủ mũi cho trẻ trên 1 tuổi chưa tiêm chủng đầy đủ.
Cán bộ y tế cần thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng an toàn. Sàng lọc trước buổi tiêm chủng, chủ động tư vấn trẻ đang ốm, sốt hoặc viêm đường hô hấp, người thân không đưa trẻ đi tiêm chủng. Người đưa trẻ đi tiêm chủng không có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 hay có tiền sử tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 trong vòng 14 ngày. Cán bộ y tế cũng cần tư vấn cho người thân trực tiếp chăm sóc trẻ các dấu hiệu cần theo dõi sau tiêm chủng như: Tình trạng ăn, ngủ, nhiệt độ (nếu có sốt phải đo nhiệt độ); phát ban, biểu hiện tại chỗ tiêm (sưng, đỏ…); trẻ có những phản ứng sốt, quấy khóc,... để kịp thời phát hiện những dấu hiệu nặng. Khuyến cáo người dân đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế khi trẻ có dấu hiệu bất thường. Không tự ý dùng thuốc, chỉ dùng thuốc theo chỉ dẫn của cán bộ y tế. Không dùng các loại thuốc lá, cây... đắp vào vị trí tiêm.
Cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất khi có 1 trong những dấu hiệu sau: Sốt cao > 390C, sốt kéo dài và khó đáp ứng thuốc hạ sốt; kích thích, quấy khóc kéo dài; trẻ mệt, li bì, đáp ứng kém; co giật; nôn trớ, bú kém, bỏ bú; phát ban; thở nhanh, khó thở, thở rên, thở ậm ạch, tím môi và chi; chân tay lạnh, da nổi vân tím; hoặc có các dấu hiệu bất thường khác khiến cha mẹ trẻ lo lắng.
BAI AN TOAN TCMR TRONG PC DICH 0002 (cdccantho vn)
Người dân đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi đến tiêm ngừa tại Trạm Y tế phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các sở y tế tham mưu tăng cường phòng, chống dịch bệnh lồng ghép hoạt động phòng, chống COVID-19. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, tăng cường phát sóng các thông điệp, khuyến cáo tới người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh thường gặp trong mùa đông xuân. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo để triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục ngay từ đầu năm học 2020 - 2021. Huy động học sinh tham gia các hoạt động vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường... Về công tác tiêm chủng, tăng cường chỉ đạo triển khai hoạt động tiêm chủng tại các tỉnh trên địa bàn phụ trách, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt 95% trên quy mô xã, phường. Xử lý các tình huống trong tiêm chủng, phản ứng sau tiêm chủng, khủng hoảng truyền thông trên địa bàn. Tăng cường giám sát, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các quy định hiện hành đảm bảo chất lượng tiêm chủng.
Bài, ảnh: Thương Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay13,104
  • Tháng hiện tại351,514
  • Tổng lượt truy cập19,165,643
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây