Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ

http://cdccantho.vn


Cúm ở người cao tuổi

Vắc-xin Cúm mùa giúp giảm các kết cục nặng của Cúm .Tiêm phòng Cúm đã chứng minh giúp làm giảm các ca mắc cúm và các biến chứng nặng của Cúm – thường dẫn đến yêu cầu nhập viện hay thậm chí tử vong ở người lớn tuổi. Hơn nữa nếu một người đã tiêm phòng Cúm mùa mà vẫn bị mắc cúm thì mức độ nặng của bệnh sẽ giảm xuống.
Cúm ở người cao tuổi

Từ nhiều năm qua, người cao tuổi (> 65) đã được công nhận là đối tượng có nguy cơ cao dễ mắc các biến chứng nặng của Cúm khi so với người lớn trẻ khỏe mạnh. Điều này một phần vì hệ thống miễn dịch của con người sẽ suy yếu dần khi lớn tuổi. Trong khi các mùa cúm rất khác nhau về độ nặng, trong suốt hầu hết các mùa cúm người già từ 65 tuổi trở lên thường mang gánh nặng cúm mùa lớn hơn khi so với các đối tượng khác. Gần đây người ta ước tính khoảng 70-85% các trường hợp tử vong có liên quan đến cúm mùa xảy ra ở người từ 65 tuổi trở lên và khoảng 50-70% các trường hợp nhập viện có liên quan đến cúm mùa xảy ra ở nhóm người lớn tuổi này. Như vậy rõ ràng Cúm mùa là bệnh lý nghiêm trọng với người già từ 65 tuổi trở lên. 

 

Vắc-xin Cúm mùa giúp giảm 
các kết cục nặng của Cúm 

Tiêm phòng Cúm đã chứng minh giúp làm giảm các ca mắc cúm và các biến chứng nặng của Cúm – thường dẫn đến yêu cầu nhập viện hay thậm chí tử vong ở người lớn tuổi. Hơn nữa nếu một người đã tiêm phòng Cúm mùa mà vẫn bị mắc cúm thì mức độ nặng của bệnh sẽ giảm xuống.

Vắc-xin Cúm là phương tiện bảo vệ Cúm mùa tốt nhất 

Các tốt nhất để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh Cúm mùa và các biến chứng nguy hiểm của nó là sử dụng vắc-xin phòng bệnh. CDC khuyến cáo người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm vắc-xin cúm mùa  trước cuối tháng 10 mỗi năm. Tuy nhiên vì virus Cúm mùa vẫn còn lưu hành sau đó, việc tiêm phòng vẫn nên tiếp tục suốt mùa cúm cho đến tận tháng 1 hay trễ hơn. 

Tiêm phòng Cúm mùa đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên vì họ là nhóm có nguy cơ cao dễ mắc các biến chứng nặng của Cúm. Vắc-xin cúm mùa được cập nhật công thức trước mỗi mùa cúm để phù hợp với các virus đang thay đổi. Miễn dịch có được sau tiêm phòng cúm sẽ suy giảm sau 1 năm nên cần tiêm hàng năm để bảo đảm sự bảo vệ cơ thể chống lại cúm mùa ở mức cao nhất có thể. Một vắc-xin cúm mùa bảo vệ cơ thể khỏi các virus cúm mùa phổ biến nhất trong mùa cúm đó. Miễn dịch có được sau tiêm vắc-xin cúm thường đạt được ở mức đầy đủ sau khoảng 2 tuần. 

Ở người lớn tuổi, do có thay đổi của hệ thống miễn dịch liên quan đến tuổi tác, cơ thể họ có thể có đáp ứng miễn dịch không tốt như với người trẻ. Dù đáp ứng miễn dịch của họ có thể thấp hơn, các nghiên cứu vẫn cho thấy vắc-xin cúm vẫn hiệu quả làm giảm số lần khám, số lần nhập viện có liên quan đến cúm. 

Link bài viết chi tiết: HỘI Y HỌC DỰ PHÒNG VIỆT NAM

https://vacxin.hoiyhocduphong.vn/tin-tuc/cum-o-nguoi-cao-tuoi-p37 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây