Thẩm định, nghiệm thu đề tài nghiên cứu Thực trạng sử dụng thuốc lá và tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TP Cần Thơ năm 2020

Thứ sáu - 02/04/2021 08:44
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi họp thẩm định và nghiệm thu đề tài.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi họp thẩm định và nghiệm thu đề tài.
Sáng 2/4/2021, Trường Đại học Y dược Cần Thơ tổ chức buổi họp thẩm định, nghiệm thu đề tài nghiên cứu “Thực trạng sử dụng thuốc lá và tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TP Cần Thơ năm 2020” do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ và Trường Đại học Y dược Cần Thơ phối hợp thực hiện.
NGHIEM THU NCKH THUOC LA 0002
Cán bộ đại diện nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo trước Hội đồng.

Tại Cần Thơ, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá và tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TP Cần Thơ năm 2020 nhằm đánh giá thực trạng sử dụng thuốc lá là người trưởng thành trên 15 tuổi đang sinh sống tại TP Cần Thơ. Các đối tượng là người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên bị loại trừ khỏi nghiên cứu này bao gồm: người đến thăm TP Cần Thơ (khách du lịch); người cho biết nơi cư trú là doanh trại quân đội, công an hoặc cư trú tập trung (chẳng hạn như ký túc xá); những người sống trong các cơ sở như bệnh viện, nhà tù, nhà điều dưỡng và các cơ sở khác; người mắc bệnh tâm thần, sức khỏe không đảm bảo, không thể cung cấp thông tin cho nghiên cứu.
NGHIEM THU NCKH THUOC LA 0003
Quang cảnh buổi họp thẩm định, nghiệm thu đề tài.

Cỡ mẫu nghiên cứu là 2.400 người (gồm, 1.200 nam, 1.200 nữ), tuổi từ 15 tuổi trở lên, các đối tượng là người dân sinh sống tại 3 quận/huyện của TP Cần Thơ: Ninh Kiều, Phong Điền và Thới Lai.
Qua nghiên cứu cho thấy, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời đã được thực hiện nghiêm túc và quyết liệt, đưa Luật đi vào cuộc sống. Công tác truyền thông, phổ biến Luật được triển khai sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn như: hút thuốc lá nơi công cộng còn phổ biến, chưa quy định rõ ràng cơ quan thực hiện xử phạt cấp xã/phường/thị trấn; thiếu nhân lực phục vụ giám sát; thực hiện nộp phạt tại kho bạc khó khả thi; khó quản lý việc không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Do vậy, nhóm thực hiện đề tài đề xuất các kiến nghị như: kiện toàn mạng lưới phòng, chống tác hại thuốc lá; tăng thêm cơ chế phối hợp các sở ngành; phát triển dịch vụ tư vấn cai thuốc cho người hút thuốc lá; tăng cường thông tin và truyền thông; tiến hành xử phạt hành vi hút thuốc lá theo Luật.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay13,896
  • Tháng hiện tại556,119
  • Tổng lượt truy cập19,370,248
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây