Tăng cường công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh mùa mưa, lũ lụt

Thứ ba - 01/10/2019 23:11
Công văn 3257/SYT-YDQLHN ngày 30 tháng 9 năm 2019 của Sở Y tế TP Cần Thơ V/v tăng cường công tác y tế và phòng,chống dịch bệnh mùa mưa, lũ lụt.
Tăng cường công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh mùa mưa, lũ lụt
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03/CT-BYT ngày 21 tháng 01 năm 2019 của Bộ Y tế về việc “triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Y tế năm 2019. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, trước diễn biến bất thường, khó lường của thiên tai, để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra thiên tai và làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân sau thiên tai, đặc biệt là hiện tượng triều cường đang có xu hướng dâng cao, kết hợp với mùa mưa. Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, không để dịch bệnh bùng phát, không xảy ra ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị, kể cả Trạm Y tế khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

1. Các đơn vị tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trước mùa mưa, bão, lũ, lụt.
Thực hiện tốt phương châm ''Bốn tại chỗ'' đó là: Chỉ huy tại chỗ: Lãnh đạo, người đứng đầu cơ sở y tế từ cấp xã, phường, quận huyện và cấp tỉnh/thành phố trực tiếp chỉ huy điều phối các lực lượng tìm kiếm, cấp cứu và vận chuyển nạn nhân ngay tại nơi xảy ra thiên tai, thảm họa; Lực lượng tại chỗ: có cán bộ y tế luôn sẵn sàng để sơ cứu, cấp cứu nạn nhân và hướng dẫn, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; Phương tiện tại chỗ: có đủ thuốc, trang thiết bị, phương tiện và vật tư y tế phục vụ yêu cầu chuyên môn sơ cứu, cấp cứu và chuyển tuyến; Hậu cần tại chỗ: dự trữ đủ xăng dầu cho xe cấp cứu, xuồng máy, máy phát điện hoạt động khi không có điện; dự trữ lương thực, thực phẩm và các phương tiện phục vụ sinh hoạt khác cho cơ sở khám chữa bệnh.

2. Phối hợp chặt chẽ với ban, ngành và cơ quan quân sự tại địa phương làm tốt công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa, lũ, lụt.

3. Tất cả các cơ sở y tế tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, nước, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, có phương án bảo vệ kê cao các tài sản, tài liệu lưu trữ tránh bị hư hỏng; xây dựng các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển, điều trị; phân tán, sơ tán cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đến nơi an toàn trong các trường hợp thiên tai thảm họa lớn, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân và cơ sở y tế.

4. Tổ chức các đội cấp cứu cơ động tại Bệnh viện, cơ sở điều trị từ tuyến huyện trở lên với đầy đủ cán bộ chuyên môn, thuốc, thiết bị y tế và phương tiện đi lại, tổ chức ứng trực, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng triển khai các kế hoạch di dân khi có lệnh của cấp có thẩm quyền.

5. Tổ chức cấp cứu và điều trị kịp thời cho nạn nhân trong và sau khi xảy ra tình huống thiên tai, thảm họa. Triển khai kịp thời công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phát hiện sớm và xử lý ngay những ổ dịch xuất hiện sau thiên tai.

6. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, đặc biệt chú ý công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, đuối nước, tai nạn, điện giật,... đảm bảo sức khỏe cho những đối tượng là người già, trẻ em và an toàn cộng đồng trong mùa mưa bão, lũ. Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp nước sạch tại các vùng trọng điểm.
Chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan truyền thông đại chúng tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe: phòng, chống dịch bệnh, sử dụng nước sạch, ăn chín uống chín, trước, trong và sau thiên tai, đề phòng rắn độc cắn, đề phòng tai nạn thương tích, đuối nước.
Nhận được Công văn, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện./.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay10,985
  • Tháng hiện tại349,395
  • Tổng lượt truy cập19,163,524
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây