Phòng chống sốt xuất huyết đầu mùa mưa

Thứ năm - 23/05/2019 04:19
Tính từ đầu năm 2019 đến ngày 16/5, toàn TP Cần Thơ ghi nhận 382 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể 8/9 quận, huyện có số ca mắc tăng, cao nhất là Ninh Kiều (86 ca), Ô Môn (56 ca), Cái Răng (51 ca) và Phong Ðiền (48 ca), huyện Vĩnh Thạnh tuy chỉ có 23 ca, nhưng tăng gần 3 lần so với cùng kỳ 2018. Theo ngành y tế, bắt đầu mùa mưa thì nỗi lo SXH bùng phát cũng tăng.
BS.CKI Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế kiểm tra lăng quăng tại huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Tường Lam
BS.CKI Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế kiểm tra lăng quăng tại huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Tường Lam
* Kiểm tra các địa bàn trọng điểm SXH
Ngày 9/5/2019 vừa qua, đoàn Sở Y tế TP Cần Thơ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch SXH tại huyện Cờ Đỏ. Đoàn đã kiểm tra xử lý ca bệnh tại xã Trung Hưng, theo đó đoàn đến nhà em Nguyễn Gia Hạo, bệnh nhi bị SXH. Theo người nhà, em Hạo đang nhập viện điều trị SXH. Qua thực tế kiểm tra tại khu vực ca bệnh, phía sau nhà dân còn nước đọng; một vài hộ dân chưa quan tâm đến dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, tạo cơ hội cho muỗi có nơi trú ngụ.
PHONG CHONG SXH DAU MUA MUA - 0002.jpg

Đoàn Sở Y tế do BS.CKI Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn kiểm tra lăng quăng tại huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Tường Lam
Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, nhận xét: Qua kiểm tra chỉ số Bréteau (dụng cụ chứa nước có lăng quăng) đều đạt, ở xã Trung Hưng chỉ số là 15, thị trấn Cờ Đỏ chỉ số 10 (quy định chỉ số dưới 20). Tuy nhiên, qua kiểm tra xử lý ca bệnh, ổ dịch, kiểm tra biên bản sổ sách liên quan đến phòng, chống dịch SXH thì xã Trung Hưng cần rút kinh nghiệm, sổ ghi nhận bệnh, báo cáo phải làm theo mẫu quy định, từ đó biết quy trình xử lý ca bệnh cụ thể, căn cứ quy trách nhiệm, thời gian xử lý.
Theo BS Dương Văn An, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cờ Đỏ, so với cùng kỳ 2018, toàn huyện tăng 6 ca SXH. Để chủ động phòng, chống bệnh SXH, thành phố chọn Thị trấn Cờ Đỏ là xã trọng điểm và hỗ trợ kinh phí; đối với các xã còn lại, UBND huyện, xã hỗ trợ kinh phí 500.000đ/ấp thực hiện chiến dịch nên việc triển khai thuận lợi.
PHONG CHONG SXH DAU MUA MUA - 0003.jpg
 
Đoàn Sở Y tế làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Tường Lam
Số ca mắc SXH toàn thành phố tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2018. Từ thực tế đó, thành phố tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống SXH dựa vào cộng đồng trên địa bàn toàn thành phố nhằm giảm số ca bệnh SXH. Thành phố chọn 16 phường/xã làm trọng điểm triển khai chiến dịch. Các xã/phường còn lại, Trung tâm Y tế huyện tham mưu UBND huyện chọn các ấp, xã có nguy cơ. Thời gian triển khai đợt I từ 18/4 đến 20/4, đợt II từ 2/5 đến 4/5.
* Tăng cường tuyên truyền
Theo bác sĩ Trần Văn Tuấn, hiện bắt đầu bước vào mùa mưa, diễn biến thời tiết xuất hiện những cơn mưa bất thường, chú ý tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là trong các trường học để học sinh tự kiểm tra, diệt lăng quăng, diệt muỗi tại gia đình. Thời gian qua, khi đi kiểm tra thực tế một số quận/huyện vẫn còn thấy vật phế thải xung quanh nhà các hộ dân còn nhiều, ứ đọng nước mưa, đồ đạc chưa gọn gàng ngăn nắp, trong nhà ẩm thấp tạo điều kiện cho muỗi trú ẩn và phát triển gây bệnh; những nền nhà, khu đất trống để hoang, nước đọng, cỏ dại mọc nhiều là ổ lăng quăng, muỗi… cũng là những yếu tố thuận lợi tạo điều kiện cho côn trùng trú ẩn và phát triển gây bệnh.
PHONG CHONG SXH DAU MUA MUA - 0004.jpg

Đậy kín các dụng cụ chứa nước, không cho muỗi vào đẻ trứng. Ảnh: Hương Giang
Từ đầu tháng 5/2019, mưa nhiều hơn, tạo thuận lợi cho bệnh SXH bùng phát. Người dân cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách: đậy kín các dụng cụ chứa nước, không cho muỗi vào đẻ trứng; thả cá lia thia vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy; cọ rửa bên trong dụng cụ chứa nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày ít nhất 1 lần/tuần; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.
Bên cạnh đó, người dân có thể phòng chống muỗi đốt bằng cách: mặc quần áo dài tay; ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
Khi trẻ có bị bệnh, cần theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên: Nếu sốt cao trên 38,50C cần hạ sốt bằng thuốc theo chỉ định của thầy thuốc, nằm chỗ thoáng, chườm mát cho người bệnh. Bên cạnh đó, cần cặp nhiệt độ mỗi 4-6 giờ một lần, nếu còn sốt cao thì tiếp tục cho người bệnh uống thuốc hạ sốt. Đặc biệt chú ý không được dùng thuốc hạ nhiệt aspirin, analgin, ibuprofen vì có thể gây tác dụng phụ như xuất huyết. Cho trẻ nghỉ ngơi, uống nhiều nước có chất điện giải hoặc nước trái cây như cam, chanh, nước dừa. Nên ăn đồ loãng như cháo, súp, sữa. Nếu trẻ có nôn khi uống, cần cho uống lượng nhỏ và nhiều lần.
Để chủ động phòng chống bệnh SXH, đặc biệt ngăn chặn nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ và các ban ngành, đoàn thể có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh để người dân tự giác thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế các quận/huyện đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch bệnh SXH bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên loa phát thanh nội viện; loa phát thanh xã, phường; qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt dưới cờ và vãng gia. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động trong trường học. Đặc biệt là phòng, chống SXH; tổng vệ sinh làm sạch môi trường vào chiều cuối tuần,… Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục tăng cường giám sát ca bệnh, giám sát véc tơ, giám sát huyết thanh,… phát hiện sớm vùng nguy cơ, bao vây và dập tắt dịch kịp thời không để dịch bùng phát. Điều tra ca bệnh tại bệnh viện và cập nhật thông tin chính xác trên phần mềm Thông tư 54/TT-BYT và thông tin phản hồi kịp thời giữa các tuyến và xử lý theo đúng quy định. Tổ chức các đợt chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống SXH dựa vào cộng đồng; chiến dịch tổng vệ sinh làm sạch môi trường các xã/phường nguy cơ và kết hợp phun hóa chất diện rộng vào tháng 4, tháng 6 và tháng 9 năm 2019.
 
 
 
 
Tường Lam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay15,187
  • Tháng hiện tại353,597
  • Tổng lượt truy cập19,167,726
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây