Gần 1.400 phụ nữ mang thai được tư vấn xét nghiệm HIV, giang mai và viêm gan B phòng lây truyền từ mẹ sang con trong Tháng cao điểm dự phòng năm 2024

Thứ sáu - 19/07/2024 02:38
Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ) triển khai thực hiện cho Trung tâm Y tế các quận/huyện và các Trạm Y tế trên địa bàn. Theo báo cáo của CDC Cần Thơ, từ ngày 01/6 - 30/6/2024, số phụ nữ mang thai được tư vấn xét nghiệm phòng lây truyền mẹ con là 1.395 phụ nữ. Phát hiện 10 trường hợp viêm gan B trong lúc mang thai, số phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng khi mang thai là 01 trường hợp.
Ông Hà Tấn Vinh, Phó Giám đốc CDC Cần Thơ thăm hỏi phụ nữ mang thai tại quận Ô Môn trong đợt giám sát Tháng cao điểm.
Ông Hà Tấn Vinh, Phó Giám đốc CDC Cần Thơ thăm hỏi phụ nữ mang thai tại quận Ô Môn trong đợt giám sát Tháng cao điểm.
Qua các hoạt động triển khai và giám sát tháng cao điểm, các đơn vị thực hiện hoạt động truyền thông chủ yếu là phối hợp với các hoạt động cung cấp dịch vụ và lồng ghép với các hoạt động khác như dinh dưỡng, tiêm chủng... Tận dụng nguồn băng rôn được cấp từ các năm trước để treo băng rôn hưởng ứng Tháng cao điểm; tài liệu truyền thông được sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Phát sóng thông điệp trên loa truyền thanh xã/phường, đồng thời phát loa nội viện; Cập nhật thông tin kịp thời qua các trang mạng xã hội...
bao cao thang cao diem lay truyen me con 02
Đoàn giám sát CDC Cần Thơ thực hiện giám sát Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024.

Hoạt động cung cấp dịch vụ  được Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) hỗ trợ, cấp test thực hiện miễn phí cho phụ nữ mang thai khi đến khám thai tại Trạm Y tế, mẫu máu gửi về Trung tâm Y tế đọc kết quả xét nghiệm. Các cơ sở y tế đều thực hiện tư vấn, xét nghiệm cho phụ nữ mang thai đến khám thai và nhập viện sanh. Lồng ghép việc thực hiện xét nghiệm dự phòng lây truyền 3 bệnh từ mẹ sang con với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các bệnh viện trong hệ thống y tế nhà nhà nước và tư nhân.
Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 đã được sự chỉ đạo sát sao từ Sở Y tế, CDC Cần Thơ và chính quyền địa phương. Lãnh đạo UBND các quận/huyện các đơn vị đã tạo điều kiện phối hợp thực hiện lồng ghép các hoạt động trong tháng cao điểm, UBND quận Thốt Nốt hỗ trợ kinh phí làm băng rôn cho các xã/phường. Các đơn vị đã hưởng ứng và triển khai thực hiện theo kế hoạch, dựa vào điều kiện hiện có, phù hợp với tình hình của đơn vị.
bao cao thang cao diem lay truyen me con 03
Trạm Y tế phường Châu Văn Liêm treo băng rôn hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí hiện nay còn hạn chế, tài liệu cho hoạt động truyền thông chưa phong phú, đa dạng; phương tiện hỗ trợ cho hoạt động truyền thông bị hư. Thai phụ ưa chuộng khám thai tại phòng khám tư, đến khám thai tại các Trạm Y tế rất ít, nên việc thực hiện lấy máu xét nghiệm 3 bệnh tại Trạm Y tế còn thấp.
Thời gian tới, CDC Cần Thơ đề xuất các đơn vị cần phát huy hơn nữa vai trò tham mưu với UBND để có kinh phí trong Tháng cao điểm, thực hiện các hoạt động dự phòng lây truyền từ mẹ sang con hiệu quả hơn. Tăng cường công tác tư vấn, xét nghiệm cho phụ nữ mang thai khi đến khám thai, nhập viện sanh nếu chưa thực hiện xét nghiệm HIV, giang mai và viêm gan B. Cán bộ chương trình Chăm sóc sức khỏe sinh sản tại tuyến y tế cơ sở cần quản lý thai chặt chẽ, quản lý thai sớm, cập nhật thông tin đầy đủ, theo dõi cặp mẹ con để phòng lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con tốt hơn.
bao cao thang cao diem lay truyen me con 04
Đoàn giám sát CDC Cần Thơ thực hiện giám sát Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thiên Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay21,618
  • Tháng hiện tại83,254
  • Tổng lượt truy cập22,064,061
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây