Tiếp tục đẩy mạnh phòng chống sốt xuất huyết

Thứ năm - 11/08/2022 02:34
Toàn cảnh lớp tập huấn.
Toàn cảnh lớp tập huấn.
Ngày 10/8/2022, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tập huấn giám sát véc tơ bệnh truyền nhiễm sốt xuất huyết (kỹ thuật bắt muỗi) và kỹ thuật sửa chữa máy phun hóa chất đeo vai.
Các giảng viên đến từ Viện Pasteur đã hướng dẫn cho các cán bộ, nhân viên y tế làm công tác phòng, chống SXH đến từ CDC Cần Thơ, trung tâm y tế, trạm y tế về: đặc điểm của mỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH); thực hành định loại vectơ truyền bệnh; sử dụng hóa chất và máy phun trong phòng chống SXH. Ngoài lý thuyết, lớp thực hành bắt muỗi tại cộng đồng.
Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố bám sát diễn biến tình hình tại các địa phương để tăng cường việc kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các biện pháp phòng chống, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bùng phát trên địa bàn; chủ động giám sát ca bệnh hằng ngày tại các bệnh viện và cộng đồng; tổ chức giám sát, theo dõi biến động của véc tơ, các địa bàn có nguy cơ cao; phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch, đảm bảo phun đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể...
TAPHUANSXH4
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ bắt lăng quăng tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức cho Nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng bệnh; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, chiến dịch diệt lăng quăng và các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước, là nơi muỗi truyền bệnh, đẻ trứng, phát triển để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Theo báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, trong 7 tháng đầu năm 2022, thành phố ghi nhận 2.736 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 2.063 ca so với cùng kỳ 2021, không có trường hợp tử vong. Riêng trong tháng 7, ghi nhận 1.076 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 159 ca so với tháng 6. Số ca sốc sốt xuất huyết ghi nhận 39 ca, tăng 32 ca so với cùng kỳ 2021. Toàn thành phố có 199 ổ dịch sốt xuất huyết.
TAPHUANSXH6
CDC Cần Thơ hỗ trợ địa phương phun thuốc diệt muỗi diện rộng tại phường An Thới, quận Bình Thủy.

Hiện nay bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh cơ bản, hiệu quả nhất đó là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. CDC khuyến cáo mọi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như:
- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Thả cá vào chum, lu, vại, bể nước và các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng, bọ gậy.
- Thay nước trong bình hoa, bỏ muối vào chén nước kê chân cụi, giường, tủ để tránh lăng quăng.
- Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, vỏ dừa, lốp xe cũ.
- Giữ gìn nhà cửa thông thoáng để hạn chế nơi muỗi ẩn nấp.
- Đặc biệt, khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

Nguồn tin: Lê Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

phunhoachat2
Siêu_âm
Lich Tiem
KSK
SKSS
Quan trắc môi trường
CacdichvuCDC
Tư vấn HIV/AIDS (phải)
Bảng giá vắc xin
BannerPhunHoaChat
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay26,355
  • Tháng hiện tại559,628
  • Tổng lượt truy cập19,975,304
Slide web CDC 1 2023 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây